Ngày 18.4, tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) VN công bố là 20.728 đồng/USD. Các NH thương mại niêm yết giá bán USD ở mức trần 20.935 đồng/USD, giá mua ở mức 20.925 đồng/USD. Thị trường tự do hiện hoạt động rất hạn chế, giá USD khoảng 20.940 đồng/USD.

 

Tâm lý găm giữ USD trong nền kinh tế đang giảm đi - Ảnh: D.Đ.Minh

NHNN yêu cầu kiểm soát tín dụng

NHNN đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) kiểm soát hoạt động tín dụng năm 2011 với tốc độ tăng trưởng dưới 20% bao gồm cả yếu tố điều chỉnh tỷ giá. Ngoài ra, các TCTD giảm tốc độ và tỷ trọng cho vay lĩnh vực phi sản xuất (như chiết khấu giấy tờ có giá đề đầu tư và kinh doanh chứng khoán, cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản, cho vay tiêu dùng) đến 30.6 tối đa là 22% và đến 31.12 tối đa là 16%. Trường hợp TCTD không thực hiện tỷ lệ theo lộ trình, NHNN sẽ áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc chung và hạn chế phạm vi kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2011 và năm 2012.

Sau gần 1 tuần áp dụng mức lãi suất (LS) huy động USD 3%/năm đối với khách hàng cá nhân theo quy định của NHNN, ông Phan Huy Khang - Tổng giám đốc NH TMCP Phương Nam (SouthernBank), cho biết: “Mấy ngày nay, người dân có xu hướng bán USD cho NH để gửi tiết kiệm tiền đồng. Nhờ vậy nguồn USD của NH không căng thẳng như trước”. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, các động thái quản lý thị trường ngoại tệ của NHNN gần đây như áp dụng LS huy động USD đối với cá nhân tối đa là 3%/năm, các tổng công ty, tập đoàn (TCT-TĐ) bán USD cho NH… đã tạo chuyển biến tích cực cho thị trường. Trong tuần qua, một số NHTM báo cáo với NHNN là đã mua được ngoại tệ. Giá USD trong và ngoài NH ngang bằng nhau đã tạo điều kiện cho NH mua ngoại tệ từ người dân. Một số NH cho biết đã mua được USD để bán cho các cá nhân đi nước ngoài. Ông Minh nhận định: “Đối với khách hàng cá nhân, xu hướng chuyển dịch từ gửi tiết kiệm USD sang tiền đồng để hưởng LS cao hơn sẽ diễn ra nhiều hơn trong thời gian tới”.

Trước đó, NHNN đã có yêu cầu các TCT-TĐ bán ngay 376 triệu USD trong số 1,6 tỉ USD đang có trong tài khoản. Trong một cuộc họp gần đây, theo ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN, việc các TCT-TĐ bán ngoại tệ đã góp phần ổn định thị trường ngoại hối thời gian qua. Hiện nay, NHNN đang xây dựng dự thảo mua bán ngoại tệ theo hướng mở rộng thêm  các doanh nghiệp thành viên là DNNN ngoài TCT-TĐ. Như vậy, nguồn cung ngoại tệ của các NH sẽ tiếp tục tăng.

Một diễn biến khác giúp giá USD giảm là  các NH cùng thực hiện bán USD ngắn hạn trên thị trường liên NH lấy tiền đồng. Tuy nhiên, việc thu hút tiền đồng hiện nay khá khó khăn nên các NH sẽ phải tính toán lấy tiền đồng hay giữ USD. Mức chênh lệch giữa LS tiền đồng và ngoại tệ hiện nay ở khoảng 17% - 18%/năm (tức khoảng 1,5%/tháng). Nếu như giữ USD thì phải kỳ vọng 1 tháng sau giá sẽ tăng hơn 310 đồng/USD. Đây là điều khó có thể xảy ra bởi Chính phủ đang áp dụng các biện pháp ổn định thị trường ngoại tệ.

                                                                       Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục