Bản Pom Coọng, bản Lác ngày càng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Bản Pom Coọng, bản Lác ngày càng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

(HBĐT) - Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, ngày nay trong công cuộc xây dựng và đổi mới, Mai Châu tiếp tục gặt hái được những thành tích quan trọng trong phát triển KT-XH.

 

Về thăm xã Tòng Đậu, anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ của huyện Mai Châu, đồng chí Văn Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã tự hào cho biết: Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Tòng Đậu với phương châm thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, 210 người con gia nhập quân đội; đặc biệt, trong đó, 1 trung đội du kích 13 người đã đi tăng cường chia lửa cho chiến trường Quảng Trị trong những ngày đêm khói lửa năm 1972. Bước vào công cuộc đổi mới, chính quyền và nhân dân Tòng Đậu đã tích cực phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, đẩy mạnh phát triển chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,5%, thu nhập bình quân đầu người 8 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,9%.

        

 Đồng chí Khà Phúc Dằng, Bí thư Huyện ủy Mai Châu cho biết: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, mặc dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng nhân dân, các lực lượng vũ trang Mai Châu đã tích cực đẩy mạnh sản xuất, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Lực lượng vũ trang của huyện tham gia nhiều trận vây bắt giặc lái lập nhiều chiến công. Sự nỗ lực, cố gắng của nhân dân cả nước, trong đó có phần đóng góp của nhân dân các dân tộc huyện Mai Châu đã làm nên chiến thắng lịch sử vang dội mùa xuân năm 1975. Tổng kết hai cuộc kháng chiến, quân và dân Mai Châu đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại, nhiều bằng khen của Trung ương và tỉnh. Ngày 18/6/2003, cán bộ và nhân dân huyện Mai Châu vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

       

 Trong công cuộc đổi mới hiện nay, Mai Châu đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2005 - 2010 đạt 12,3%/năm. Năm 2010, tổng giá trị sản xuất đạt trên 670 tỷ đồng. Trong đó, tỷ trọng giữa các ngành kinh tế đạt dần tới mức cân đối theo hướng CNH - HĐH, giá trị sản xuất nông - lâm thủy sản chỉ chiếm 36,9%, công nghiêp - TTCN 35,8% và thương mại-dịch vụ chiếm tới 27,3%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/người/năm.

       

Du lịch được xác định là một trong những thế mạnh đặc biệt của Mai Châu. Bên cạnh bảo tồn các giá trị truyền thống của dân tộc, của địa phương, huyện đã dành nhiều sự quan tâm tới các dự án đầu tư về phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ du lịch. Hiện nay, các dự án du lịch cộng đồng đang được huyện triển khai tại các bản: Lác, Pom Coọng, Văn,  Bước. Những dự án này đều được đầu tư trên cơ sở bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống, kết hợp hài hoà với phong cách hiện đại. Đồng chí Khà Phúc Dằng khẳng định: Du lịch đã và đang đóng góp cho huyện khoản ngân sách tương đối ổn định. Riêng năm 2010 đã tiếp đón trên 16.000 lượt người, doanh thu đạt trên 9,7 tỷ đồng. Chủ trương của huyện là phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, cụm dân cư an toàn, làng văn hóa để quảng bá hình ảnh, bản sắc của Mai Châu đến du khách thập phương.

      

  Về công nghiệp, huyện đã tăng cường thu hút đầu tư bên ngoài, chú trọng khai thác tiềm năng khoáng sản, đầu tư công nghiệp. Tăng cường công trồng rừng mới và bảo vệ rừng để vừa cung cấp đủ nguyên liệu cho các nhà máy, đảm bảo tỷ lệ che phủ rừng trên 63%. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án có tính khả thi, ưu tiên các nhà đầu tư vào các lĩnh vực là thế mạnh của huyện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của các nhà đầu tư,  và đang hoạt động trên địa bàn. Trong số 11 dự án được cấp phép đầu tư đã có 9 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Có thể kể đến tên một số dự án như: Nhà máy chế biến bột giấy và đũa xuất khẩu Vạn Mai  công suất 12.000 tấn bột giấy, 1.000 tấn đũa/năm do Công ty cổ phần giấy HAPACO làm chủ đầu tư. Nhà máy chế biến nông sản Tân Sơn có công suất 200.000 tấn/năm do Công ty TNHH chế biến nông sản Việt Nam là chủ đầu tư.  Cơ sở sản xuất và chế biến chè Pà Cò do Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền làm chủ đầu tư  tại xã Pà Cò.

        

Cùng với đó, huyện tranh thủ ưu đãi của các chương trình mục tiêu để phát triển cơ sở hạ tầng như tập trung mở thêm một số tuyến đường mới, tiếp tục cứng hoá đường giao thông nông thôn, phát triển lưới điện quốc gia đến 100% xóm, bản, hơn 60% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa, hoàn thành chương trình cứng hoá trường học, xây dựng một số trung tâm cụm xã để tạo điều kiện giao lưu hàng hoá. Xây dựng các công trình nước sạch để đa số dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nơi làm việc của các xã, thị trấn.

            

Mảnh đất Mai Châu Anh hùng trong kháng chiến năm xưa đang tiếp tục gặt hái được những thành tích đáng tự hào trên cơ sở phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước và đặc biệt là tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc anh em. Nhân dân Mai Châu đang chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, đời sống của người dân ấm no, hạnh phúc.     

 

 Hoàng Toản

(T.T.V)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục