Ngày 27-5, trước thềm Hội nghị CG giữa kỳ, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ, một kênh đối thoại có tổ chức, mang tính xây dựng giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - thành viên thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới và Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và quyền giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chủ trì diễn đàn.

 

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2011 tập trung thảo luận các vấn đề môi trường đầu tư của các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; thách thức trong môi trường hiện tại và những phản hồi trong khu vực ngân hàng và thị trường vốn; Xây dựng cơ sở hạ tầng hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam; Giải phóng tiềm năng giáo dục dài hạn của Việt Nam; Sản xuất, phân phối, khoáng sản, và du lịch.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nhận định những tháng đầu năm nay, kinh tế Việt Nam trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Kinh tế vĩ mô có những bất ổn, giá cả tăng, CPI 5 tháng đầu năm đã vượt hơn 12%, nhập siêu tăng, các ngân hàng trong nước hoạt động khó khăn. Chính phủ đã có những giải pháp ngắn hạn kịp thời nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý. Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội sau khi thực hiện được 3 tháng đã có những kết quả bước đầu, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần xem xét thêm. Tại Diễn đàn lần này, Chính phủ lắng nghe ý kiến của cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam để đưa ra những giải pháp điều hành cụ thể, sát thực hơn, lấy lại đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Quyền Giám đốc WB tại Việt Nam cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi đúng đắn trong việc ổn định kinh tế vĩ mô. Chính phủ cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch, đối thoại có tính chất xây dựng nhằm thúc đẩy môi trường hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà tài trợ cho Việt Nam đang quan ngại một số vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô của Việt Nam đó là lạm phát và sự ổn định của giá trị đồng tiền Việt Nam.

Ông Simon Andrews, giám đốc khu vực IFC cũng khuyến cáo Việt Nam cần phải xây dựng chiến lược để sử dụng hiệu quả đồng vốn nhằm tiến tới những nấc thang mới trong việc phát triển Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu châu Á. Chính phủ cần tiếp tục nỗ lực chống lạm phát, cải thiện khu vực kinh tế Nhà nước, tăng cường hợp tác công tư PPP, phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là điện, giao thông, cầu cảng…

Trong ngày, Diễn đàn cũng tập trung đánh giá tổng quan về môi trường đầu tư với sự tham gia đóng góp ý kiến của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Phòng thương mại Châu Âu, Mỹ, Ô-xtrây-li-a, Xin-ga-po và các chủ đề đối thoại với Chính phủ từ các nhóm công tác ngân hàng, thị trường vốn, cơ sở hạ tầng, giáo dục. Đại diện các bộ liên quan cũng đã trả lời thẳng thắn và ghi nhận những câu hỏi đặt ra của các doanh nghiệp.

 

                                                           Theo Bao NhanDan

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục