Chợ đầu mối là điểm thu hút người tiêu dùng tìm mua hàng giá rẻ.

Chợ đầu mối là điểm thu hút người tiêu dùng tìm mua hàng giá rẻ.

(HBĐT) - Giá cả nhiều loại hàng hóa tiếp tục tăng cao, nhất là đối với hàng hoa quả, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện máy. Trong lúc này, người tiêu dùng càng cần có những điều chỉnh hợp lý, lưu ý cắt giảm các khoản chi phí sinh hoạt không cần thiết.

 

Theo chân các bà nội chợ đến một số điểm chợ thuộc khu vực trung tâm thành phố Hòa Bình như: Tân Thịnh, Nghĩa Phương, Thái Bình, trừ giá các loại rau xanh có xu hướng chững lại hoặc giảm chút ít so với đầu tháng, diễn biến giá các mặt hàng đều tăng. Đáng kể nhất là tăng giá nhóm hàng thực phẩm như thịt lợn, gia cầm, thủy - hải sản. Qua khảo sát tại các chợ, giá thịt nạc thăn từ 100.000 đồng/kg tăng lên 120.000 đồng/kg; cá nục từ 50.000 đồng/kg tăng lên 55.000 đồng/kg; mực tươi từ 240.000 đồng/kg tăng  lên 260.000 – 280.000 đồng/kg; thịt gà ta bán sẵn dao động 140.000 – 150.000 đồng/kg… Chị Nguyễn Thị Biên ở tổ 6, phường Phương Lâm cho biết: Dạo này, chỉ có rau xanh là tương đối rẻ, lương cung dồi dào lấy từ các vùng trồng rau vùng ven thành phố và dưới xuôi mang lên đủ để người tiêu dùng thỏa thuê lựa chọn. Tuy vậy, chị còn phải tổ chức bữa ăn sao cho đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả gia đình, ngoài rau xanh còn thường xuyên thay đổi món thịt, tôm, cá, trứng. Thế nên riêng chỉ việc đi chợ, tính toán chi tiêu tiết kiệm, hợp lý cũng đủ khiến không ít bà nội trợ như chị nhiều lúc lo lắng, đau đầu.

 

Nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm như: bột ngọt, dầu ăn, đồ gia dụng, giấy vệ sinh, bột giặt cũng nhúc nhích tăng giá từ 1.000 đồng – 3.000 đồng/loại với tháng trước. Để đối phó với tình trạng tăng giá, nhiều bà nội trợ trong gia đình tìm đến các điểm hay bán hàng khuyến mại, giảm giá trên địa bàn như siêu thị, hàng một giá. Các chợ đầu mối nông sản cũng là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng. Bà Hà Thị Thoa ở bản Văn, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) phấn khởi: Chịu khó đi chợ vào buổi sớm mua được đủ thứ, vừa rẻ lại tươi ngon. Từ ngày chợ đầu mối nông sản huyện đi vào hoạt động, giá cả các loại hàng hóa “mềm” hơn so với các chợ khác, bà đến chợ thường xuyên hơn vào sáng sớm, mọi đồ dùng, thức uống đều được mua ở đây, tâm lý của bà cũng thấy thoải mái vì chọn được đồ ưng ý lại không lo mua bị đắt. Lâu rồi, bà cũng ít thăm các quầy hàng hoa quả ở thị trấn vì theo bà, giá các loại hoa quả chí ít cũng cao gấp rưỡi so với chợ đầu mối.

 

Chị Nguyễn Thị Xuân ở thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) chia sẻ cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả: “Trong lúc trăm thứ đều tăng giá, mình chỉ mua những thứ mình cảm thấy thực sự cần thiết. Trước đây, mỗi tháng, trừ mọi chi phí sinh hoạt, mình dành ra được từ 500.000 – 600.000 đồng. Để vừa có thể duy trì khoản tiết kiệm hàng tháng, mình lập hẳn một cuốn sổ liệt kê chi tiết các nhu cầu và gạch bỏ những nhu cầu có thể cắt giảm. Thay vì dùng một khoản chi phí lớn cho máy điều hòa dùng mùa nóng, mình dự định chuyển sang mua quạt tích điện, vừa tiết kiệm điện năng, vừa đỡ hẳn phí đầu tư. Mình cũng bớt chút thời gian chuẩn bị đồ ăn sáng tại nhà, hạn chế ăn nơi quán xá, ít lui tới mua sắm tại các cửa hàng quần áo thời trang. Chính nhờ vậy mà hàng tháng, mình vẫn tiết kiệm được tiền như kế hoạch, lại học được cách chi dùng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình”.

 

Một số bí quyết tiết kiệm chi tiêu mà các bà nội trợ, người tiêu dùng có thể tham khảo: chuẩn bị thực đơn mua hàng trước khi tiến hành mua sắm, hạn chế việc mua hàng hóa phát sinh; thường xuyên thăm, khảo giá tại các chợ để tìm được điểm bán hàng có mức giá thấp hơn; mua đồ trên cơ sở nhu cầu thực tế, tránh chi tiêu theo thói quen; các mặt hàng thiết yếu nếu có điều kiện nên mua nhiều trong một lúc để dùng dần, có thể được giảm giá chút ít. Thay vì sắm sanh thừa thãi, trong mỗi bữa ăn chỉ nên mua thực phẩm vừa đủ…

 

                                                                          Bùi Minh   

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục