Quản lý tốt gia súc là giải pháp quan trọng phát triển ngành chăn nuôi

Quản lý tốt gia súc là giải pháp quan trọng phát triển ngành chăn nuôi

(HBĐT) - Đề tài “Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) lở mồm long móng, tụ huyết trùng trâu bò tại hai xã Dũng Phong và Tân Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình” đã thành công và được Cục Thú y Trung ương và Cơ quan Thú y vùng I về thẩm định và cấp giấy chứng nhận là giải pháp hiệu quả để bảo vệ và phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh khi được nhân rộng.

 

Tại 2 xã thực hiện đề tài đúng vào đợt xảy ra, do công tác quản lý và thực hiện đầy đủ các quy trình về phòng - chống dịch bệnh. Đặc biệt là công tác tiêm phòng hai bệnh LMLM và THT đạt kết quả cao, các công tác khác phục vụ cho chống dịch ở vùng ATDB cũng được thực hiện với cấp độ cao. Do vậy, trong thời gian thực hiện đề tài, mặc dù trên địa bàn huyện Cao Phong dịch LMLM xảy ra liên tiếp tại các xã nhưng tại 2 xã Tân Phong và Dũng Phong không có gia súc bị mắc bệnh. Bệnh THT trâu, bò có xảy ra lẻ tẻ ở 2 xã nhưng không phát thành dịch lớn và đã được thú y cơ sở theo dõi, điều trị kịp thời, không có trâu, bò chết do dịch THT sản xuất vẫn ổn định và phát triển. Đã tạo sự tưởng trong cán bộ và nhân dân 2 xã nói riêng về hiệu quả kinh tế do vùng ATDB mang lại.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phong Bùi Văn Yên cho biết: Tân Phong là xã thuần nông, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi chiếm chủ đạo trong cơ cấu kinh tế. Tân Phong có diện tích tự nhiên 944 ha, có tổng đàn trâu, bò là 805 con, 2.450 con lợn, đàn gia cầm là 8.400 con. Phần lớn các hộ dân đã làm chuồng trại cho gia súc, chăn nuôi có quản lý, không chăn thả tự nhiên nên khi triển khai các nội dung của chương trình có thuận lợi 100% hộ dân tham, gia tiêm phòng và thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại. Khi thực hiện vùng an toàn dịch bệnh cũng khá thuận lợi.

 

Năm 2010, từ khi đề tài xây dựng vùng ATDB được thực hiện, Chi cục Thú y cùng với trạm Thú y huyện Cao Phong đã triển khai các bước của đề tài. Mở lớp tập huấn cho nhân dân tại 2 xã thực hiện đề tài về công tác phòng- chống dịch bệnh, hướng dẫn bà con nông dân cách nhận biết và phòng tránh những bệnh thường gặp trên đàn gia súc, gia cầm của xã. Đồng thời, tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM và THT cho đàn trâu, bò của 2 xã đạt kết quả cao, vận động tuyên truyền cho nhân dân 2 xã thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin khác trên đàn lợn và gia cầm của mình. Tổ chức phun thuốc khử trùng tiêu độc định kỳ 4 đợt cho toàn bộ khu vực chuồng nuôi nhốt gia súc, khu vực tập trung buôn bán, vận chuyển, bốc xếp động vật và SPĐV, khu vực chợ...Kết quả trong năm 2010, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của 2 xã giảm hơn nhiều so với năm 2009.

 

Trưởng trạm Thý y huyện Cao Phong Nguyễn Văn Vượng cho biết: Đây là mô hình khá hiệu quả bảo vệ đàn gia súc, một nguyên tắc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh phải bảo đảm tiêm phòng đạt tỷ lệ cao, thực hiện tốt công tác tiêu độc khử trùng, huy động người dân tham gia. Gia súc còn được bảo vệ bằng các biện pháp khác hỗ trợ kiểm soát việc chu chuyển gia súc trên địa bàn, tạo các hương ước, quy ước trong xã, trong các xóm và hộ gia đình để có thể nắm bắt chặt chẽ việc luân chuyển đàn...Cóthể nhân rộng mô hình ra nhiều xã trong huyện do nhân dân tự làm và có sự hỗ trợ tư vấn về mặt kỹ thuật của trạm Thú y huyện.

 

Từ thành công của đề tài xây dựng vùng ATDB với 2 xã Dũng Phong và Tân Phong,huyện Cao Phong, cần tổng kết rút kinh nghiệm để mở rộng vùng ATDB ra các địa phương, góp phần bảo vệ và phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh.  

                                                                                               

 

 

                                                                         Lê Chung

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục