(HBĐT) - Liên tục trong nhiều năm được Huyện đoàn Yên Thuỷ tặng cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh- thiếu nhi của huyện. Để đạt được kết quả trên, bên cạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình chung, trong hoạt động, Đoàn xã Ngọc Lương còn đề ra nhiều mô hình mới, cách làm hay để tập hợp, thu hút thanh niên cùng tham gia. Trong đó, nổi bật là phong trào giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp.

 

Là xã có địa bàn rộng, 24 chi đoàn với tổng số 378 đoàn viên. Những năm qua, thanh niên Ngọc Lương đã thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ, có ý chí vươn lên vượt khó, quyết không chịu đói nghèo, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đầu tư phát triển kinh tế làm giàu chính đáng từ bàn tay, khối óc của mình. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX và nghị quyết đại hội Đoàn xã, Ban thường vụ Đoàn xã đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết và triển khai tới tất cả các chi đoàn, đặc biệt là phong trào thanh niên xung kích phát triển tại xã. Sau hơn một năm thực hiện, phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Đoàn xã đã tích cực tuyên truyền , khuyến khích ĐVTN mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Đến nay đã có 75 đến 80% hộ thanh niên thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng , vật nuôi, như mô hình trồng bưởi Diễn, nhãn đặc sản… Từ đó đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định. Tiêu biểu như mô hình trồng bưởi Diễn, chăn nuôi lợn, gà của Kiều Bá Nam, Kiều Bá Hùng ở thôn Đại Đồng, Lê Trần Hải, hàng năm cho thu nhập từ 80 - 200 triệu đồng. Để giúp thanh niên có kiến thức KHKT áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, Đoàn xã Ngọc Lương đã phối hợp với các ngành chức năng ở địa phương tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ về sản xuất chăn nuôi, trồng trọt cho hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên, thông qua đó đã áp dụng vào sản xuất có hiệu quả cao.

 

Bên cạnh đó, việc phát triển các ngành nghề TTCN, thương nghiệp cũng được đông đảo ĐVTN hưởng ứng như các nghề nhôm kính của anh Nguyễn Văn Cường, nghề mộc, xưởng gạch bê tông của anh Đinh Văn Toàn ở thôn Phú Dương hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động. Hàng năm, Đoàn xã đứng ra giới thiệu hàng chục  thanh niên đi làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn xã và các khu công nghiệp lân cận.   

     

Để tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, sản xuất - kinh doanh, Đoàn xã tín chấp vay vốn từ chương trình vay vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH huyện cho 138 hộ vay vốn để sản xuất với tổng số vốn là hơn 1,5 tỷ đồng, đến nay, hầu hết các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả.

 

Nhờ triển khai thực hiện tốt các phong trào và hoạt động đoàn, đặc biệt trong phong trào tham gia phát triển kinh tế, đến nay, toàn xã có trên 40 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, tạo việc làm cho hàng trăm lao động là ĐVTN trong xã. Có 49 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, 4 đồng chí hiện đang là cấp ủy Đảng, 2 đồng chí là Bí thư chi bộ.

 

Nhờ các kết quả thiết thực đó, trong 4 năm qua (2007-2011), Đoàn xã Ngọc Lương liên tục được công nhận đơn vị lá cờ đầu trong công tác đoàn và phong trào TTN của huyện Yên Thủy. Năm 2010, xã có 5 cá nhân, 5 tập thể được UBND xã tuyên dương khen thưởng và tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động và công tác đoàn của xã.

 

 

 

                                                                      Thanh Tuyền

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục