(HBĐT) - Ngay từ những tháng đầu năm, mặc dù rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, nông dân Lạc Thủy đã triển khai gieo trồng đạt hơn 4.700 ha. Trong đó, diện tích cây lúa, ngô hơn 2.500 ha, cây thực phẩm các loại đạt hơn 2.000 ha.

 

Hoạt động chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi được huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát; tiến bộ KH-KT được ứng dụng rộng rãi. Trong lĩnh vực trồng trọt, huyện đã chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu trà lúa xuân muộn đạt trên 50% kết hợp với việc đưa vào gieo cấy các giống lúa lai, lúa thuần. Đến nay, các loại cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, cây lúa đang giai đoạn làm đòng, trỗ bông, cây ngô đang vào chắc. Để khắc phục những khó khăn do thời tiết đảm bảo kế hoạch diện tích gieo trồng đã đề ra, UBND huyện đã thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như trích ngân sách hỗ trợ trên 400 triệu đồng trợ giá giống lúa, ngô phục vụ sản xuất. Ngoài ra, thực hiện mô hình khảo nghiệm giống lúa mới tại xã Đồng Tâm với kinh phí 58 triệu đồng.

 

Chị Hoàng Thị Thu Hằng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để nâng cao hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện, những năm qua, các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND huyện, chủ trương, chính sách, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Phòng NN&PTNT đã phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh, hàng năm tổ chức nhiều lớp nâng cao kỹ thuật đào tạo nghề ngắn hạn cho hàng nghìn nông dân, tổ chức hàng trăm  lớp học về chăn nuôi và trồng trọt cho các thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135. Thông qua đề án hỗ trợ nông dân mua phân bón trả chậm, các cấp Hội Nông dân, Hội Phụ nữ đã cung ứng cho hội viên hàng trăm tấn phân bón các loại, giúp nông dân yên tâm sản xuất và có điều kiện mở rộng đầu tư thâm canh cây trồng, góp phần ổn định sản xuất.

 

Chăn nuôi cũng được xác định là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện. Vì vậy, trong những năm qua, nông dân trong huyện đã quan tâm đầu tư phát triển cả số lượng, chất lượng vật nuôi. Trên cơ sở cải tạo đàn bò theo hướng Sind hóa, đàn lợn theo hướng nạc hóa kết hợp với duy trì tổ chức tốt 2 đợt tiêm phòng chính và tiêm phòng bổ sung, phun khử trùng tiêu độc tạo môi trường sạch trong chăn nuôi. Đến nay, toàn huyện đã có trên 14.000 con trâu, bò, trên 40.000 con lợn, đàn gia cầm trên 200.000 con và hơn 6.000 con dê...

 

Khai thác tiềm năng, thế mạnh vườn đồi, người dân Lạc Thủy đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, tập trung vào trồng cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm, các loại con đặc sản. Qua khảo sát, hiện nay, toàn huyện có 224 trang trại đang hoạt động hiệu quả, trong đó có 159 trang trại kinh tế tổng hợp, 18 trang trại trồng trọt, 17 trang trại trồng cây lâm nghiệp, 18 trang trại chăn nuôi và 12 trang trại nuôi trồng thủy sản với sản lượng ước tính hơn 10.000 tấn lợn thịt, gần 1.000 tấn gia cầm và hàng vạn quả trứng gia cầm, bước đầu có sản phẩm đặc sản như: nhím, lợn rừng...

 

Từ những mô hình hiện có, Phòng NN&PTNT và Hội Nông dân huyện dự định tới đây sẽ tổ chức nhiều hoạt động thăm quan, học tập để nhân rộng khai thác tiềm năng lao động, đất đai, đồi rừng, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

 

 

                                                                                Đinh Thắng.

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục