Giống cỏ VA 06 to hơn cỏ Voi (ảnh minh hoạ)

Giống cỏ VA 06 to hơn cỏ Voi (ảnh minh hoạ)

(HBĐT) - Những năm trước đây, xóm Dom, xã Yên Lạc được nhiều người biết đến từ hiệu quả phòng trào cải tạo đàn bò địa phương và giờ đây đang là tâm điểm của các hộ trăn nuôi trâu, bò của Yên Thủy từ việc xây dựng và nhân rộng mô hình trồng giống cỏ VA06, một loại cỏ chịu hạn, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, phù hợp với phát triển chăn nuôi đại gia súc. Người đi đầu trong xây dựng và phát triển mô hình đó là Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lạc Đinh Đức Thành

 

Việc đưa giống cỏ VA06 về trồng đại trà ở xóm Dom để phát triển chăn nuôi trâu, bò đối với Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Đức Thành cũng là sự tình cờ, ngẫu nhiên và may mắn. Năm 2009, trong một chuyến đi tham quan, anh ngỡ ngàng và vui mừng khôn xiết khi đi qua đồng cỏ bạt ngàn, xanh mướt ở Ba Vì (Hà Nội). Ở đó, cũng vùng đất đá ong khô cằn giống như Yên Lạc và anh quyết định mua cây giống về trồng thử. Sau vài tuần, rạnh cỏ trong vườn gia đình anh đã lên mầm, đẻ nhánh và ba tháng sau đã cao lút đầu người. Với ít cây giống ban đầu. anh cắt để nhân giống và trồng cả những nơi “đầu thừa, đuôi thẹo” vốn trước đây bỏ hoang. Anh Thành nhận xét: “Cây cỏ VA06 chịu hạn rất tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Yên Lạc, công chăm sóc ít vì những lứa đầu không phải bón phân, xới đất. Trâu, bò chỉ cần nhốt tại chuồng, cắt cỏ về cho ăn đỡ mất công chăn thả lại thu gom được phân bón cho cây trồng. Quả thực giống cỏ VA06 đã trở thành cứu cánh cho các hộ nuôi trâu, bò trên địa bàn”.

 

Với kết quả ban đầu, anh Thành đã vận động một số hộ ở xóm Dom, xóm Cả góp vốn mua giống tại Trung tâm giống cỏ Ba Vì và bàn, thống nhất với tập thể lãnh đạo xã cho các hộ có nhu cầu làm hợp đồng giao đất không thu tiền tại bãi chăn thả của xóm để trồng cỏ phát triển chăn nuôi. Ý tưởng và mô hình của Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Đức Thành đã trở thành hiện thực, phát huy hiệu quả. Từ 1 ha ban đầu, đến nay, giống cỏ VA06 đã nhân rộng lên thành 4 ha trồng tập trung. Những diện tích đất trước các hộ đây bỏ hoang cũng được tận dụng triệt để để trồng cỏ phát triển chăn nuôi. Đến nay, xóm Dom có 100 hộ và xóm Cả có 8 hộ tham gia trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò. Nhiều hộ như gia đình anh Bùi Văn Quyên, Bùi Mạnh Điển thường xuyên duy trì đàn bò từ 6-7 con, những hộ ít cũng có 2-3 con trong chuồng.

 

Chị Dương Thị Châm, trưởng xóm Dom cho biết: Trồng cỏ VA06 nuôi trâu, bò thương phẩm đã góp phần giải phóng sức lao động, tận dụng được diện tích đất hoang hóa và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ lúc trồng đến lúc thu  lứa đầu là 3 tháng, sau đó, mỗi tháng thu hoạch được 1 lứa, đặc biệt đây là loại cỏ không ra bông. Nếu chọn được một con bê giống tốt, sau 8 tháng, trừ chi phí đã có lãi khoảng 5 triệu đồng. Từ đó, nhiều hộ trong xóm đã thoát nghèo từ mô hình này. Lợi ích, hiệu quả từ trồng cỏ VA06 chăn nuôi trâu, bò đã lan tỏa ra toàn xã. Từ năm 2010 đến nay, xã Yên Lạc duy trì đàn trâu, bò trên 1.520 con. Các xã lân cận như Phú Lai, Hữu Lợi, Yên Trị đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm để  phát triển chăn nuôi theo hướng  mới.

 

Sản xuất không ngừng phát triển, nhất là mô hình trồng cỏ VA06 chăn nuôi trâu, bò đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho các hộ dân ở Yên Lạc. Đặc biệt, ở xóm Dom, nguồn thu từ chăn nuôi trâu, bò hiện chiếm 1/3 tổng thu nhập trên địa bàn. Bình quân thu nhập của người dân đạt trên 10 triệu đồng/năm, toàn xóm chỉ còn 16 hộ nghèo (tiêu chí mới), chiếm 8,8%. Năm 2010 có 163/180 hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa và xóm Dom tiếp tục giữ vững là làng văn hóa.

 

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục