Người dân xã Piềng Vế nhận gạo cứu trợ

Người dân xã Piềng Vế nhận gạo cứu trợ

(HBĐT) - Trong khi cái đói của “tháng ba, ngày tám” đang trở nên khó khăn hơn với 3.969 hộ nghèo của huyện Mai Châu thì quyết định ngày 24/5/2011 của UBND huyện Mai Châu như chiếc “phao cứu sinh” đối với bà con, tạo nên sự xúc động, biết ơn sâu sắc của hàng ngàn người. Theo quyết định này, mỗi khẩu thuộc hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 3 kg gạo. Số gạo tuy không nhiều nhưng cũng đủ làm ấm lòng bà con lúc giáp hạt.

 

Trưa tháng 5 trời nắng nóng, con đường vòng vèo đưa chúng tôi về xã Piềng Vế khi mặt trời đã đứng bóng nhưng các cán bộ của Phòng LĐ–TB &XH huyện Mai Châu cùng các cán bộ xã Piềng Vế vẫn miệt mài bốc từng bao gạo từ xe ô tô xuống. Chị Hà Thị Dung, cán bộ LĐ- TB&XH xã với khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi vẫn tươi cười nói: “Nghe tin có gạo cứu đói, chúng tôi đã chờ ở đây từ sáng sớm để nhanh đưa gạo về giúp bà con”.

 

Xã Piềng Vế là một trong những xã khó khăn của huyện. Đây là xã có hơn 90% hộ dân sản xuất nông nghiêp, trong đó có 88 hộ nghèo với 402 khẩu được nhận gạo cứu đói. Có mặt tại xóm Vanh, chúng tôi chứng kiến những nụ cười rạng rỡ của người dân và thấm thía giá trị của những hạt gạo khi đói. Cùng với mọi người đứng chờ nhận gạo, ông Hà Văn Định xóm vanh vui vẻ kể: “Gia đình tôi có 3 khẩu, trong đó, 2 ông bà đã già yếu và 1 cháu nhỏ, các con đã lập gia đình, hoàn cảnh kinh tế cũng không khá giả gì. Nhà chỉ làm nông nghiệp, không có nghề phụ nên rất khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình tôi được hỗ trợ gần 10 kg gạo, tôi thật sự cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền đã quan tâm tới những người nghèo”.

 

Cùng niềm vui như người dân xóm Vanh, xã Piềng Vế, tại xóm Nà Mòn, xã Bao La, thương binh Lường Văn Bun, 60 tuổi và người dân nghèo trong xã hôm nay cũng dậy sớm hơn mọi ngày bởi  họ được biết sáng nay gạo đã về đến xóm và sẽ nhanh chóng phát cho những người nghèo như ông. Ông Bun cho biết, nhà chỉ còn hai ông bà già, trông chờ vào 2 sào ruộng nhưng do bị ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất lúa vụ mùa vừa qua kém, 10 ngày nay, trong nhà không còn gạo ăn, anh em họ hàng cũng không dư dật nhiều để có thể giúp đỡ mãi, nay được Nhà nước cứu trợ gạo giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn này, tôi biết ơn Đảng, Chính phủ nhiều lắm.

 

Cùng hoàn cảnh khó khăn như ông Bun, gia đình ông Hà Văn Tấm ở xòm Lọng Sắng, xã Bao La tâm sự: Nhà có hai ông bà già và một đứa cháu,  con cháu đều tách ra ở riêng nhưng đứa nào cũng khó khăn nên không giúp đỡ được bố mẹ là bao. Hai vợ chồng già chỉ nhìn vào 1 sào ruộng và không có thêm nguồn thu nhập nào khác. “Có gần 1 yến gạo trợ cấp, ông bà ăn được nửa tháng, chờ khi lúa chín là vừa. Vui lắm, chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước thôi” Ông Tấm xúc động.

 

Trao đổi với ông Bùi Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Piềng Vế, chúng tôi được biết, do thời tiết quá khắc nghiệt, hạn hán kéo dài nên vụ mùa năm 2010, trên địa bàn xã có 2/3 diện tích không chủ động được nguồn nước đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, sâu bệnh lại tăng khiến năng suất sụt giảm dẫn đến số hộ, số người bị đói giáp hạt tăng hơn mọi năm. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều xã ở Mai Châu. Mùa giáp hạt năm nay, xã Piềng Vế có 88 hộ với 402 khẩu cần được cứu trợ gạo. Sau khi nhận được gạo cứu trợ, xã đã tổ chức cấp ngay cho dân theo phương châm cấp đúng, cấp đủ số lượng gạo theo tiêu chuẩn quy định 1.206 kg.

 

Theo Quyết định số 363 ngày 24/5/2011 của UBND huyện Mai Châu, 960 hộ nghèo với 4.304 khẩu ở 19 xã trên địa bàn sẽ được cấp 12.912 kg gạo, mức hỗ trợ 3 kg gạo/ khẩu. Nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ Quỹ đảm bảo xã hội của huyện. Trong đó, xã được hỗ trợ nhiều nhất là Bao La với 2.124 kg gạo cho 147 hộ, 708 nhân khẩu, nhận mức hỗ trợ thấp hơn là các xã Piềng Vế, Cun Pheo, Phúc Sạn, Nà Mèo, trung bình khoảng hơn 1,2 tấn mỗi xã. Theo Phòng LĐ-TB&XH huyện, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo (tiêu chí mới) trong toàn huyện là 32,6%, tương đương với 3.969 hộ. Hộ nghèo thiếu ăn  tháng giáp hạt chiếm 24,1% tổng số hộ nghèo trong toàn huyện

 

Việc cấp gạo đến tận tay người dân được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc. Bà con hết sức vui mừng, phấn khởi khi được nhận gạo, cũng là nhận sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

 

  Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục