Hội phụ nữ xóm Trang 1, xã Thượng Cốc giúp chị em đào tạo nghề, phát triển kinh tế hộ gia đình

Hội phụ nữ xóm Trang 1, xã Thượng Cốc giúp chị em đào tạo nghề, phát triển kinh tế hộ gia đình

(HBĐT) - Chị Bùi Thị Phương, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) cho biết: Hội phụ nữ xã có 21 chi hội ở 22 địa bàn KDC với 715 hội viên. Thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, Hội phụ nữ xã giúp nhau thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Mọi hội viên đều có thể tham gia chuyển dịch cây trồng- vật nuôi, các chi hội phân công từ 1- 3 hội viên khá giúp đỡ 1 hội viên nghèo.

Nhờ cách làm này, tất cả số hội viên nghèo trong xã đều được hỗ trợ giống, vốn, sức kéo, công lao động phát triển kinh tế gia đình. Hội phụ nữ xã còn phối hợp với phòng NN, Trạm khuyến nông huyện xuống thôn, bản mở lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi. Hội cũng thực hiện tốt chương trình vay vốn uỷ thác với Ngân hàng CSXH huyện và nhận uỷ thác với tổng số vốn 1.640.900.000 đồng với 4 tổ và 185 hộ vay vốn, qua đó, các hộ vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả cao như: hộ gia đình các chị: Bùi Thị Hương, xóm Trang 2, chị Bùi Thị Huệ, xóm Trang 1, chị Lê Thị Hương, phố Ốc phát triển kinh tế gia đình, mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Trong những năm qua, Hội Phụ nữ duy trì tốt việc kết nghĩa đỡ đầu giữa chi hội phụ nữ ở các thôn với nhau. Qua kết nghĩa đỡ đầu đã giúp các chi hội có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về công tác củng cố tổ chức hội, nâng cao chất lượng hoạt động, phương pháp vận động, giáo dục phụ nữ, tăng cường tình đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Thông qua phong trào nhiều, chi hội khó khăn trước đây hoạt động yếu nay đã trở thành chi hội vững mạnh, xuất sắc giúp nhau phát triển kinh tế.

Hội phụ nữ xã tích cực vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, cây trồng có giá trị kinh tế cao như dưa hấu, dưa chuột, bí xanh, Hội còn phối hợp với thành viên Công ty TNHH thức ăn gia súc cao cấp Con heo vàng tập huấn chăn nuôi lợn nái cho 150 hội viên nữ tham gia học tập. Chị Bùi Thị Phương cho biết thêm: Trong những năm qua, Hội đã quản lý tốt nguồn vốn vay, đặc biệt là với những hộ nghèo, hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình; duy trì hoạt động của các tổ tín dụng - tiết kiệm như: chi hội phố Ốc với 690 hội viên tham gia với số tiền quỹ trên 10 triệu đồng; chi hội Đồng Tâm 2 là 26 hội viên, tổng số quỹ trên 6 triệu đồng. Qua 5 năm thực hiện có 2.120 lượt cán bộ, hội viên nữ tham gia. Ngoài ra, Hội quản lý tốt nguồn vốn vay dinh dưỡng hỗ trợ cho gia đình có trẻ suy dinh dưỡng; duy trì hoạt động các CLB phát triển kinh tế ở các thôn, xóm và nhân rộng phong trào “Hũ gạo tình thương” và “Hũ tiền tiết kiệm”. Toàn xã  đã có 300 hũ gạo tiết kiệm, giúp được 4 hộ gia đình phụ nữ nghèo khó khăn 8 con lợn giống và 2.300 ngày công. Tính đến đầu năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 24%. Bên cạnh đó, duy trì mô hình CLB không sinh con thứ 3, tham gia thực hiện tốt công tác DS- KHHGĐ, vận động nhân dân trong trong thôn, xóm thực hiện, chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong công tác DS/ KHHGĐ.

Hội phụ nữ xã đã tổ chức tuyên truyền đến 100% cán bộ, hội viên phụ nữ cơ sở về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm, nhiều hội viên được tuyên truyền nội dung CVĐ đã có nhiều chuyển biến trong ý thức, nếp sống hàng ngày, có tránh nhiệm với tập thể, cộng đồng, lời nói đi đôi với việc làm đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như: chị Bùi Thị Thơm, Bùi Thị Mình, Nguyễn Thị Đào.

Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Thượng Cốc tiếp tục phát huy vai trò định hướng, là cầu nối hỗ trợ hiệu quả để giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo, vươn lên làm giàu. Công tác xoá đói- giảm nghèo trong phong trào hội phụ nữ đã góp phần tích cực nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của các chị em nghèo, thúc đẩy công tác hội ngày càng phát triển và chị em ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức Hội và xây dựng Hội vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy cho chị em phụ nữ trong xã.

                                                                           

                                                                                       Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục