Nhiều hộ nuôi bò sữa đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại thông thoáng và quạt phun nước làm mát cho bò.

Nhiều hộ nuôi bò sữa đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại thông thoáng và quạt phun nước làm mát cho bò.

(HBĐT) - Thay bằng việc phát triển tổng đàn, việc tăng cường nuôi tập trung để ứng dụng các thiết bị, công nghệ trong trồng cỏ và vắt sữa để nâng cao chất lượng, sản lượng sữa của đàn bò được xác định là giải pháp phát triển chăn nuôi bò sữa bền vững của huyện Lương Sơn.

 

Theo ông Nguyễn anh Tuấn, Phó trạm KN – KL Lương Sơn, mặc dù số lượng tổng đàn không tăng nhưng chất lượng sữa lại tăng cao. Hiện nay, trình độ tay nghề của người dân chăn nuôi bò sữa đã được nâng cao nhiều. Toàn huyện hiện có 7 xã có nông dân nuôi bò sữa với tổng đàn bò sữa là 150 con, trong đó có 20 con  bò sữa HF thuần, tập trung chủ yếu tại xã Nhuận Trạch, Lâm Sơn, thị trấn. Tuy số lượng tổng đàn giảm hơn so với kế hoạch phát triển bò sữa của huyện giai đoạn 2006 - 2010, tuy nhiên, sản lượng và chất lượng sữa lại tăng lên rất nhiều. Như vậy cho thấy người chăn nuôi hiện nay đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đàn bò sữa. Đến nay, hầu hết các hộ chăn nuôi bò sữa đều có thu nhập cao từ bò sữa, nhiều hộ đã đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại giúp cho việc chăn nuôi như máy cắt cỏ, máy vắt sữa, hệ thống làm mát chuồng bò, hệ thống phun nước tưới cỏ tự động… Nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tốt nên tỷ lệ bò sữa bị ốm loại thải giảm đi nhiều, có hộ đã nâng cao năng suất sữa bò F1 lên 26 kg/ngày, bò HF lên 30 kg/ngày. Bình quân sản lượng sữa bán ra thị trường mỗi ngày đạt 450 kg/ngày, ước tính cung cấp khoảng gần 300 tấn sữa/năm cho nhà máy và người tiêu dùng, giá trị ước đạt trên 1,8 tỉ đồng/năm.

 

Đã có giai đoạn việc chăn nuôi bò sữa gặp khó khăn khiến cho nhiều hộ nuôi bò không mặn mà với việc nuôI bò sữa mà còn bán dần lượng bò đang có. Nguyên nhân nhiều nhưng chủ yếu do người nông dân chưa nắm vững kỹ thuật, việc cho ăn kết hợp giữa thức ăn xanh và thức ăn tinh không đạt yêu cầu dẫn đến sản lượng sữa thấp, chất lượng sữa không đảm bảo, giá bán sữa thấp. Thêm vào đó, cả huyện chỉ có 1 trạm thu gom sữa đặt ngay tại trung tâm huyện nên việc vận chuyển sữa từ các hộ nuôi bò sữa đến trạm thu gom gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, với sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội, dự án bò sữa Việt - Bỉ, Hội Nông dân Pháp, nhà máy sữa quốc tế, Trạm KN –KL huyện đã tổ chức nhiều khóa đạo tạo tập huấn cho các hộ chăn nuôi bò sữa với chất lượng chuyên sâu lý thuyết, thành thạo về kỹ năng. Đồng thời, để có đủ lượng thức ăn xanh cần thiết cho bò sữa, trạm đã đưa vào trồng thử nghiệm nhiều giống cỏ có năng xuất cao, chất lượng tốt như cỏ VA06, cỏ Mulato, cỏ Ghi Nê… Đến nay, toàn huyện đã có trên 30 hộ tham gia trồng cỏ chất lượng cao và có hệ thống phun tưới đầy đủ, trong đó, nhiều hộ đã mạnh dạn thuê ruộng lúa để trồng cỏ chất lượng cao.  Ngoài ra, huyện đã có 3 trạm thu gom sữa của 2 công ty là Công ty sữa quốc tế và Công ty THHH sữa Xuân Mai, trong đó 2 trạm đặt tại xã Nhuận Trạch,1 đặt tại xã Lâm Sơn. Hàng ngày 2 lần nhà máy cho xe chuyên dụng vào nhập sữa đã được kiểm tra tại các trạm thu gom sữa trên để  sữa về với giá thành giao dịch từ 10.000 – 10.500 đồng/lít.

 

Kỹ thuật chăn nuôi được nâng lên, thức ăn tinh và thức ăn xanh được đảm bảo, đầu ra cho sản phẩm sữa ổn định đã phần nào giúp người nuôi bò sữa yên tâm hơn và mạnh dạn đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại vào phục vụ cho công việc chăn nuôi bò sữa. Bình quân năng suất sữa bò lai hướng sữa đạt từ 13 -15 kg/ngày, bò HF đạt 19 – 20 kg/ngày. Nhiều hộ đã có thu nhập cao từ sữa như hộ Nguyễn Thị Thúy, xã Nhuận Trạch thu 50 triệu đồng/tháng, hộ Nguyễn Văn Dụng, xã Nhuận Trạch, hộ Nguyễn Bá Nhường, xã Lâm Sơn thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng/tháng… Ông Nguyễn Bá Nhường, xóm Kẽm, xã Lâm Sơn là một trong số các hộ tham gia nuôi bò sữa từ giai đoạn đầu của dự án bộc bạch: Còn nhớ, thời gian đầu khi mới bắt đầu nuôi bò sữa người dân còn bỡ ngỡ và loay hoay chuyển đổi tập quán chăn nuôi từ bò vàng bản địa sang một loại bò hoàn toàn mới mẻ. Ngay cả những kiến thức cơ bản về kỹ thuật chăm sóc, làm chuồng trại cho đến chữa trị những bệnh tật thông thường cho bò sữa đối với các hộ nông dân là cả một vấn đề nan giải. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật của đội ngũ kỹ thuật viên, cộng thêm kinh nghiệm rút ra qua từng năm, đến nay, có thể khẳng định người nông dân hoàn toàn có khả năng nuôi bò sữa chất lượng cao và làm giàu từ nghề nuôi bò sữa. Hiện tại, gia đình đang nuôi 8 con bò từ F1 đến F3, trong đó 4 con đang cho khai thác sữa, bình quân mỗi ngày gia đình thu được gần 70 kg sữa, với giá bán cho Công ty Sữa Xuân Mai 10.000 đồng/lít như hiện nay, sau khi trừ chi phí còn đem lại lợi nhuận khoảng gần 3.000 đồng/lít. Đến giờ, những hộ hiện đang nuôi bò sữa có thể khẳng định chắn chắn nuôi bò sữa là một nghề mang lại thu nhập cao và làm giàu cho người chăn nuôi. 

 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện dự án phát triển bò sữa của huyện Lương Sơn trong thời gian qua, có thể khẳng định chăn nuôi bò sữa là ngành sản xuất hàng hóa mang lại lợi nhuận cao so với nhiều ngành nghề khác trong sản xuất nông nghiệp và là hướng đi đúng trong việc chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng vật nuôi của huyện.

 

                                                                                 Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục