Dự án đường nội thị trung tâm huyện Đà Bắc hiện đang chậm tiến độ do thiếu vốn.

Dự án đường nội thị trung tâm huyện Đà Bắc hiện đang chậm tiến độ do thiếu vốn.

(HBĐT) - Theo Ban Quản lý XDCB huyện Đà Bắc, hiện nay, công tác xây dựng cơ bản của huyện gặp phải khá nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, nguyên nhân được cho là chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ các công trình là công tác triển khai GPMB còn chậm. Hơn nữa, việc bố trí vốn cho kế hoạch của năm vẫn còn ít dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình.

 

So với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, Đà Bắc là huyện còn nhiều khó khăn nhất. Ngay tại thị trấn Đà Bắc, trung tâm hành chính huyện, hệ thống giao thông cũng được cho là yếu kém so với các địa phương. Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã không ngừng quan tâm tới đầu tư xây dựng hạ tầng, trong đó, xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách và các dự án đang được tập trung triển khai. Người dân thực sự phấn khởi, kỳ vọng khi các dựa án hoàn thành sẽ làm bộ mặt đô thị và các vùng khó khăn của Đà Bắc thực sự thay đổi. Tuy nhiên,  từ đầu năm tới nay, hàng loạt các công trình xây dựng từ nguồn vốn XDCB đã bị chậm so với tiến đề ra. Điều này đã làm thiệt hại đáng kể cho nhà thầu, ảnh hưởng đến đi lại và sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

 

Dự án công trình đường nội thị thị trấn Đà Bắc được đánh giá là một trong những dự án có vai trò quan trọng với toàn huyện. Trong thời gian vừa qua, việc thiếu vốn công trình này làm ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thi công. Đồng thời, việc thi công kéo dài, dang dở hiện gây ảnh hưởng đáng kể đến đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân. Được khởi công từ đầu năm 2010, đến đầu tháng 6 năm nay nhưng hai gói thầu xây dựng đường đã thi công mới chỉ ước đạt 35% khối lượng. Ngoài ra, gói thầu di chuyển tuyến nước sinh hoạt, di chuyển cáp viễn thông và đường điện hạ thế mới thực hiện được 85% khối lượng. Theo ông Đinh Công Thiệu, Phó phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, trong tổng nguồn vốn đầu tư cho công trình khoảng 52 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn mới được cấp có 12 tỷ đồng, trong đó, công tác GPMB chiếm phần lớn, vào khoảng 5 tỷ đồng. Do vậy, vốn dành cho các nhà thầu đảm bảo thi công đang là vấn đề cấp bách hiện nay.

 

Ngoài ra, một công trình nữa là dự án liên hồ thị trần Đà Bắc, xã Hào Lý, xã Tu Lý cũng được đánh giá có tầm quan trọng với việc sản xuất nông nghiệp của hàng ngàn hộ dân. Tuy nhiên, cũng do nguồn vốn chậm nên công trình này cũng đang rơi vào tình trạng “tê liệt” về tiến độ. Dự án được triển khai từ năm 2008 nhưng tính đến thời điểm đầu tháng 6/ 2011, khối lượng thực hiện mới chỉ đạt khoảng 35%. Việc thi công các công trình hồ đòi hỏi vào mùa khô, thời gian ít nhưng do nguồn vốn phân bổ về chậm càng thêm khó khăn cho thi công. Được biết, dự án liên hồ sau khi hoàn thành sẽ là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ dân cư thị trấn Đà Bắc, xã Tu Lý và Hào Lý. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp nước tưới cho trên 500 ha đất nông nghiệp thuộc các xã, thị trấn trên. Do vậy, chính quyền và nhân dân Đà Bắc hết sức quan tâm đến tiến độ của dự án liên hồ và mong sớm được hoàn thành.

  

Ngoài 2 dự án trên, hiện Đà Bắc còn khá nhiều dự án cũng đang được triển khai bằng nguồn vốn XDCB tập trung và ngân sách tỉnh cần nguồn vốn bao gồm:  công trình nâng cấp đường trung tâm xã Cao Sơn đi xã Tiền Phong, công trình đường Kim Lý – Hương Lý xã Tu Lý, nhà lớp học – nhà ăn – phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ trường tiểu học Kim Đồng, thị trấn Đà Bắc, đường Hào Tân – Hào Phong, xã Tu Lý, đường Tân Pheo đi Tân Sơn, Phú Thọ và công trình trụ sở làm việc UBND xã Tâm Minh. Đối với vốn XDCB bằng nguồn vốn của dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 như: hợp phần phát triển kinh tế huyện, hiện Đà Bắc đang thực hiện bước đánh giá hồ sơ dự thầu đối với 3 công trình trong kế hoạch năm 2011. Hợp phần ngân sách phát triển xã đang triển khai bước tuyển chọn tư vấn khảo sát thiết kế lập dự toán cho các tiểu dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thôn bản thuộc tiểu hợp phần 2.1. Đối với vốn Giảm nghèo, các bước thực hiện đều cơ bản đạt được kế hoạch đề ra.

 

Theo ông Đinh Công Thiệu, các dự án được triển khai trên địa bàn, huyện Đà Bắc luôn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ngoài ra, công tác GPMB cũng được huyện chú trọng đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, thực tế nguồn vốn vẫn là rào cản chính đối với tiến độ các công trình.

 

Trong tình hình hiện nay, mặc dù Chính phủ đang quyết tâm thắt chặt đầu tư công. Tuy nhiên, với những dự án mang tính như hệ thống đường giao thông trung tâm huyện đang làm dở dang cùng dự án liên hồ là những công trình trọng điểm của huyện Đà Bắc. Các dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thúc đẩy đời sống nhân dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho các hộ dân vùng núi,  đặc biệt khó khăn như huyện Đà Bắc. Chính vì vậy, trong thời gian tới, chính quyền và nhân dân huyện Đà Bắc mong muốn có sự quan tâm nhiều hơn nữa của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành. Qua đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tạo điều kiệm cho KT-XH và đời sống nhân dân trong huyện có điều kiện phát triển theo kịp các địa phương khác trong tỉnh.

 

 

                                                                           Hồng Trung

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục