Xã Phong Phú (Tân Lạc) quy hoạch KDC theo hiện trạng, tập trung gần chợ và khu sản xuất nông nghiệp.

Xã Phong Phú (Tân Lạc) quy hoạch KDC theo hiện trạng, tập trung gần chợ và khu sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có 17 xã nằm trong cương trình xây dựng NTM, trong đó, Phong Phú là xã điểm của tỉnh được chọn thực hiện trong giai đoạn 2010- 2015 hiện đang hoàn thành quy hoạch. Các xã còn lại chuẩn bị triển khai khảo sát, đánh giá thực trạng và tiến hành các bước xây dựng đồ án quy hoạch, làm cơ sở đầu tư xây dựng NTM, thực hiện các nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020.

 

Khi xây dựng các KDC theo những chương trình, dự án, hầu hết đều có quy hoạch chi tiết và được phê chuẩn của cấp có thẩm quyền. Đồng thời, nguyên tắc của chương trình xây dựng NTM đề ra là thực hiện trên cơ sở kế thừa và lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, chương trình, dự án khác đang triển khai ở nông thôn. Do đó, vấn đề quy hoạch KDC trong chương trình xây dựng NTM ở các xã trong huyện chủ yếu là tập trung vào cải tạo, mở rộng, chỉnh trang các KDC hiện có. Cụ thể như di dời các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường về nơi quy định riêng; đưa các hộ cư trú phân tán về khu tập trung; bố trí địa điểm hợp lý xây dựng các công trình phúc lợi nhằm đảm bảo mỹ quan nông thôn theo hướng khoa học, hiện đại.

 

Xuất phát từ truyền thống văn hóa làng nói chung và phong tục tập quán nói riêng của đồng bào dân tộc thiểu số, từ xưa đến nay vị trí “lập làng” thường có khoảng cách nhất định, tương đối độc lập. Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Quang Hiên - Chủ tịch UBND xã Phong Phú bày tỏ: Ban đầu, định quy hoạch KDC tập trung nhưng nơi ở cách quá xa khu vực sản xuất gây nhiều bất tiện cho dân. Mặt khác, việc xây dựng KDC tập trung số dân quá đông tại một khu vực giống như đô thị, làm cho mọi sinh hoạt, đời sống của người dân bị xáo trộn lớn rất khó thích nghi. Vì vậy, khi tiến hành khảo sát, lập quy hoạch, đơn vị tư vấn và các cơ quan chức năng đã tổ chức lấy ý kiến của dân rồi mới xây dựng nên về cơ bản quy hoạch KDC vẫn theo hiện trạng đang ở, không có xáo trộn. Chỉ hơi vướng một chút trong quy hoạch khu nghĩa trang. Về lý thuyết, quy hoạch KDC tập trung đông, nối liền sẽ tiện lợi cho đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện, trường học và các công trình phúc lợi khác. Nhưng thực tế, quy hoạch KDC nông thôn như vậy là không hợp lý, cần đảm bảo hài hòa các yếu tố, đặc biệt là vấn đề giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc ở làng quê.

 

Xây dựng NTM không có nghĩa là cái gì cũng phải xây dựng mới bởi vốn thực hiện chương trình được huy động từ nhiều nguồn nhưng phương châm lấy phát huy nội lực vẫn là chủ yếu, cần tính toán để chi phí đầu tư ở mức thấp nhất mà đạt được hiệu quả cao nhất. Đồng thời, quỹ đất để quy hoạch KDC mới cũng là vấn đề đáng quan tâm. Ông Bùi Văn Nhỏ, Thường trực BCĐ 800 huyện cho biết: Những năm qua, thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng nên phần lớn diện tích đất đã có chủ, quỹ đất dự phòng của xã không còn nhiều. Nếu chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Đặc biệt, đất để quy hoạch mới KDC tập trung khó tìm được vị trí đáp ứng các tiêu chí của chương trình đề ra. Đây cũng là khó khăn chung của các xã trên địa bàn huyện hiện nay. Nhưng yêu cầu của việc quy hoạch KDC nông thôn cần tính đến sự phát triển, ít nhất cho 10 năm tới. Cùng với sự gia tăng dân số, nhu cầu tách hộ là tất yếu, vì vậy, thiết nghĩ, mỗi xã tối thiểu cũng nên quy hoạch một KDC mới, quy mô phù hợp, đáp ứng đầy đủ 19 tiêu chí quốc gia. KDC này phải được quản lý nghiêm minh của cấp ủy, chính quyền, ban hành quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch để đảm bảo nông thôn phát triển có trật tự, khang trang, sạch đẹp và tiết kiệm đất đai, công sức, tiền của cho xây dựng. Đảm bảo sự tham gia giám sát chặt chẽ của cộng đồng, tránh tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích với mọi hình thức. Việc quy hoạch KDC mới có thể gặp nhiều khó khăn nhưng nếu không thực hiện ngay từ bây giờ sẽ khó khăn hơn về sau bởi chi phí giải tỏa, đền bù tăng cao và đặc biệt là quỹ đất dự phòng ngày càng hạn hẹp.

 

Quy hoạch là bước đầu tiên trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đây là cơ sở để xây dựng các kế hoạch sản xuất, phát triển hạ tầng, văn hóa, môi trường.... Chương trình xây dựng NTM không chỉ gói trọn trong 10 năm mà là chiến lược phát triển toàn diện về sau cho nông thôn. Vì vậy quy hoạch phải đảm bảo tính tính kế thừa và phát triển bền vững. Trong đó, quy hoạch KDC là vấn đề hệ trọng, liên quan đến quyết định bộ mặt nông thôn trong tương lai.

 

 

                                                         Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục