CCB Bùi Hữu Hiền, Hội CCB thị trấn Bo (Kim Bôi) giới thiệu với các hội viên CCB về kỹ thuật nuôi ba ba.

CCB Bùi Hữu Hiền, Hội CCB thị trấn Bo (Kim Bôi) giới thiệu với các hội viên CCB về kỹ thuật nuôi ba ba.

(HBĐT) - Mô hình nuôi ba ba của gia đình CCB Bùi Hữu Hiền, thị trấn Bo (Kim Bôi) mang lại hiệu quả cao. Năm 1987 chỉ với một vài đôi ba ba giống, nhờ chịu khó học hỏi, đến nay, gia đình ông luôn duy trì thường xuyên từ 80-100 kg ba ba thịt và trên 5.000 con ba ba giống, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, năm 1981, sau khi phục viên và xây dựng gia đình, mặc dù rất yêu mến mảnh đất quê hương nhưng CCB Bùi Hữu Hiền đã quyết định cùng với vợ con lên Kim Bôi lập nghiệp. Thời gian này, cuộc sống gia đình khó khăn, vất vả. Với tâm huyết và tinh thần của người lính Cụ Hồ, ông quyết chí tìm cho mình hướng đi phát triển kinh tế gia đình bằng chính sức lao động. Năm 1987, sau một thời gian tìm tòi nghiên cứu, thăm quan học tập một số nơi trong và ngoài tỉnh, ông bàn với vợ con chuyển từ xã Kim Tiến đến khu vực suối Cháo, thị trấn Bo để xây dựng mô hình nuôi thả ba ba. Nhìn 200 m2 được chính quyền cho khai thác, CCB Bùi Hữu Hiền tự nhủ phải biến khu vực ngập lụt này này thành nơi có giá trị phát triển kinh tế. Thế là những ngày sau đó, một mình ông cần mẫn đào ao, đắp bờ để nuôi ba ba. Bước đầu gia đình chưa có vốn chỉ có vài chục con ba ba mua tại chợ huyện và bắt đầu phát triển nuôi ba ba theo cách vừa làm, vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm.

 

Sau 5 năm, sự cần cù vượt khó, dám nghĩ, dám làm của CCB Bùi Hữu Hiền đã được đền đáp, giá trị kinh tế từ nuôi ba ba cho thấy những kết quả khả quan. Năm 2002, thấy thị trường tiêu thụ mạnh sản phẩm chăn nuôi như ba ba, cá sấu, người CCB này đã mạnh dạn mở rộng diện tích lên hơn 1.000 m2 để nuôi thêm cá sấu và trồng cây cảnh. Nhờ nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi cộng với sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và các cấp Hội CCB, năm 2005, gia đình ông chính thức đầu tư nuôi với số lượng nhiều. Sau đó, ông còn tìm tòi, nghiên cứu cách nuôi ba ba sinh sản để có thể  tự túc con giống. Với diện tích hơn 1.000 m2 ao nuôi, ông chia thành nhiều ao khác nhau, một số ao nuôi ba ba thịt, một số ao nuôi ba ba sinh sản. Mỗi năm, ông cung cấp hàng ngàn con giống cho bà con gần xa, xuất bán hàng tạ ba ba thịt, trung bình mỗi năm cho thu lãi hàng trăm triệu đồng. ước tính năm 2011 tổng thu nhập khoảng hơn 300 triệu đồng.

 

Đầu năm 2011, CCB Bùi Hữu Hiền  tiếp tục đầu tư hơn 700 triệu đồng xây 2 căn nhà sàn để phát triển mô hình du lịch sinh thái. Đây là hướng đi mới của gia đình ông lựa chọn nhằm  nâng cao mức thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình.

                                            

                                                                    Hoàng Huy

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục