Từ ngày tham gia mô hình, gia đình chị Nguyễn Thị Lý ở xóm Yên Sơn, xã Yên Lạc (Yên Thủy) nuôi lợn hướng nạc đảm bảo môi trường.

Từ ngày tham gia mô hình, gia đình chị Nguyễn Thị Lý ở xóm Yên Sơn, xã Yên Lạc (Yên Thủy) nuôi lợn hướng nạc đảm bảo môi trường.

(HBĐT) - Từ khi tham gia mô hình chăn nuôi lợn thịt hướng nạc đảm bảo vệ sinh môi trường, chị Nguyễn Thị Phượng ở xóm Lạc Vượng, xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) được tập huấn hướng dẫn cách xây dựng chuồng trại đúng tiêu chuẩn gắn với bảo vệ môi trường, hỗ trợ lợn giống, thức ăn, hướng dẫn cách chăm sóc, tiêm phòng đàn lợn.

 

Từ năm 1996 đến nay, gia đình chị luôn nuôi lợn giống cũ có giá trị kinh tế thấp. Đến tháng 6/2010, chị là một trong 40 hộ gia đình ở xã Yên Lạc được trung tâm KN-KN chọn làm thí điểm. Mô hình đã đầu tư 94 con lợn giống Yoocsaid và Landrat siêu nạc cho 40 hộ ở 3 xóm Yên Sơn, Lạc Vương và xóm Chóng. Ngoài phần hỗ trợ giống mô hình còn hỗ trợ thức ăn hỗn hợp,  chị Phượng cho biết: Lúc triển khai mô hình, gia đình tôi được hỗ trợ 3 con giống, tôi mua thêm 3 con. Sau 3 tháng, bán lợn, trừ chi phí, mỗi con lãi trung bình 1 triệu đồng. Giống lợn này có tỷ lệ thịt nạc cao, lớn nhanh nên thương lái, người tiêu dùng ưa thích. Giá bán lợn thương phẩm hiện tại ở đây bao giờ cũng hơn lợn giống cũ 10.000-15.000 đồng/kg, mà bán lúc nào cũng được. Để giữ vệ sinh môi trường, gia đình tôi xây bể bioga để đun, sử dụng phát điện. Ga ở bể không dùng hết, tôi chứa túi khí sử dụng phát điện khi mất điện. Mỗi lần mất điện, cả túi khí và bể có thể phát điện được 1 ngày. Cách làm này vừa hiệu quả kinh tế cao, vừa đảm bảo môi trường sống,  giảm dịch bệnh. Từ khi tham gia mô hình này gia đình chị đã chuyển sang nuôi nuôi lợn siêu nạc.

 

Nhìn đàn lợn 30 con sắp xuất chuồng của gia đình chị Bùi Thị Mai ở xóm Chóng ai cũng thích. Chị bảo: đây toàn là lợn siêu nạc. Năm ngoái gia đình tôi được mô hình hỗ trợ nuôi 5 con. Sau thấy giống lợn này lớn nhanh, ít dịch bệnh, hiệu quả kinh tế cao nên tôi tiếp tục đầu tư nuôi hết giống này. Ngoài chăn nuôi lợn, gia đình chị xây bể bioga 10 m3 và sử dụng máy phát điện bằng khí bioga tiết kiệm được chi tiêu cho gia đình.

 

Cũng như gia đình chị Mai, chị Phượng, gia đình chị Nguyễn Thị Lý ở xóm Yên Sơn từ khi được mô hình hỗ trợ 3 con lợn giống siêu nạc, chị tiếp tục đầu tư nuôi giống lợn này. Chị cho biết: từ khi nuôi giống lợn này lãi hơn hẳn giống lợn trước. Trung bình mỗi năm, tôi nuôi 3 lứa, mỗi lứa 30 con. Hiện tại, trừ chi phí, mỗi con lãi trên dưới 1 triệu đồng. Ngoài nuôi lợn, gia đình tôi sử dụng bioga để đun nấu giảm chi phí chất đốt và đảm bảo môi trường.

 

Chị Bùi Thị Xanh- trưởng trạm KN-KL cho biết: Sau khi mô hình kết thúc đã có 95% hộ nông dân tiếp tục đầu tư nuôi lợn thịt hướng nạc làm đúng kỹ thuật chăm sóc được tập huấn, thường xuyên vệ sinh tiêu trùng khử độc chuồng trại, sử dụng hầm bioga. Từ mô hình này, nhiều hộ dân đã đến học tập và làm theo. Đến nay đã có 67 hộ chăn nuôi lợn thịt hướng nạc từ 10-30 con trở lên và có 470 bể bioga xử lý chất thải. Mô hình đã giúp người dân đổi mới được nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất, chăn nuôi từ nhỏ lẻ, phân tán sang quy mô lớn. Người dân bước đầu tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng và giá cả thị trường để chủ động chăn nuôi có hiệu quả. Đồng thời, họ nhận thức được phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường bằng xây dựng hệ thống bioga và phun khử trùng chuồng trại theo định kỳ hướng dẫn của cán bộ thú y.

 

                                                                       Việt Lâm

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục