(HBĐT) - Đến xóm Nội Sung, Hạ Bì (Kim Bôi) hỏi chị Bùi Thị Nguyên, người dân ở đây ai cũng biết và đều nhiệt tình kể về chị, một người phụ nữ trẻ, đảm đang, tháo vát, giỏi giang, có chí làm giàu.

 

Xuất thân là lao động thuần nông, chị đã nghĩ ra những cách làm mới, xây dựng kinh tế gia đình từ chăn nuôi, sản xuất, thực hiện ước mơ làm giàu từ nông nghiệp. Tận dụng diện tích đất nhà rộng, chị đã vay vốn đầu tư cho xây cả dãy chuồng trại, gồm cả chuồng nuôi lợn, gia cầm và nuôi trâu, bò, ao cá. Đàn lợn của gia đình chị mỗi lứa có trên 40 con  gồm cả lợn mẹ, lợn giống và lợn thịt, mỗi ngăn chuồng chị nuôi từ 8-12 con. Các loại gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng kết hợp nuôi công nghiệp với chăn thả quanh khu vườn rộng với số lượng lên tới hàng trăm con. Chị Nguyên chia sẻ: Để bớt chi phí mua thức ăn cho đàn lợn và có thêm thu nhập cho gia đình, chị đã kết hợp nấu rượu lấy bỗng làm thức ăn cho lợn. Khi mới bắt tay vào làm kinh tế, chị cũng gặp những khó khăn về vốn, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất. Nhưng những khó khăn đó cũng dần được tháo gỡ. Bên cạnh sự chăm chỉ, nỗ lực, chị đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm, phương thức chăn nuôi của những người đi trước ở xung quanh làng xã. Chị chủ động trong phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, thường xuyên nhờ cán bộ thú y theo dõi, tiêm phòng bệnh, đặc biệt chị luôn chú ý giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Chính vì vậy đã hạn chế được tối đa dịch bệnh cho vật nuôi. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các lớp tập huấn, tiếp thu những kỹ thuật chăn nuôi áp dụng vào thực tế, chăm sóc tốt cho đàn gia súc , gia cầm. Không chỉ chú trọng làm giàu cho gia đình, chị Nguyên còn giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ làng xóm cùng phát triển kinh tế. Với tổng thu nhập hàng năm  trên 120 triệu đồng đủ để chị Nguyên trang trải cho cuộc sống của gia đình và chăm lo cho hai con ăn học, đó là những động lực giúp chị tiếp tục vươn lên làm giàu.

 

                                              Bùi Thu (Sở TT-TT)

 

       

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục