Vào ngày 29/3, khi giá xăng trong nước tăng lên 21.300 đồng/lít, giá dầu thô thế giới đang ở mức 104 USD/thùng. Vậy mà có những thời điểm dầu thô xuống đến 78,92 USD/thùng vào ngày 9/8, giảm đến 25,8 USD, mà giá xăng dầu trong nước không giảm là rất thiếu thuyết phục.

 

Với việc ngày 17/8, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã mất đà giảm, nhích lên mức 87,17 USD/thùng (tăng 0,6%) tại thị trường New York (theo Bloomberg), dường như sẽ chấm dứt những bàn cãi xung quanh việc có giảm giá trong nước hay không. Tuy nhiên, nhìn kỹ lại thì dù đã tăng nhưng mức giá này vẫn thấp hơn trên 10 USD/thùng so với mức trên dưới 100 USD của thời điểm đầu tháng 6, khi mà DN xăng dầu được cho là đã có lãi. Vậy tại sao thời điểm này kinh doanh xăng dầu lại lỗ?

Theo bản tin được Petrolimex phát ra ngày 17/8, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore nửa đầu tháng 8 đều giảm thấp hơn cùng kỳ tháng 7. Cụ thể, mức trung bình 15 ngày của xăng RON 92 là 118,8 USD/thùng, giảm 3,11%. Dầu hỏa ở mức 125,36 USD/thùng, giảm 1,68%. Dầu diesel là 126,1 USD/thùng, giảm 1,95%.

Nhìn vào có thể thấy, mức giá trung bình 15 ngày đầu tháng 8 này đang rẻ hơn thời điểm đầu tháng 6, khi giá dầu thành phẩm thế giới trung bình 30 ngày ở mức trên dưới 129 USD/thùng, và giá xăng thành phẩm ở mức 120 USD/thùng. Lúc đó (theo tiết lộ của một quan chức Bộ Công thương), dầu đang lãi khoảng 900 đồng/lít và xăng lãi 120 đồng/lít (sau khi đã tính lợi nhuận định mức và chi phí kinh doanh 900 đồng/lít cho DN). Thậm chí những DN tồn kho ít, nhập hàng vào lúc giá xuống còn lãi cao hơn.

Với người dân, giảm giá xăng dầu là bớt đi một phần khó khăn.

Vậy tại sao thời điểm hiện tại kinh doanh xăng dầu lại lỗ từ 342 đến 530 đồng/lít? Cần phải sòng phẳng nói rằng, tại thời điểm này DN không hề lỗ, họ đang có lãi. Chỉ có cách tính giá cơ sở dựa trên giá trung bình 30 ngày khiến họ lỗ.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Cần phải làm rõ thời điểm đầu và cuối của chu kỳ 30 ngày. Với giá thị trường biến động liên tục, chỉ cần lấy lệch đi vài ngày, việc lãi hay lỗ đã có thể đổi khác, đặc biệt khi người dân không thể tiếp cận được với giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore và DN trong nước thì không hề công bố giá cơ sở hàng ngày. "Chắc chắn thời điểm vừa qua, có những ngày DN giảm được giá, nhưng họ không làm" - một chuyên gia khẳng định.

Có thể thấy, vào ngày 29/3, khi giá xăng trong nước tăng lên 21.300 đồng/lít, giá dầu thô thế giới đang ở mức 104 USD/thùng. Vậy mà có những thời điểm dầu thô xuống đến 78,92 USD/thùng vào ngày 9/8, giảm đến 25,8 USD, mà giá xăng dầu trong nước không giảm là rất thiếu thuyết phục

 

                                                                              Theo CAND

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục