Nhờ nguồn vốn vay từ các cổ đông với lãi suất thấp, Công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nhờ nguồn vốn vay từ các cổ đông với lãi suất thấp, Công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

(HBĐT) - Với những chiến lược, hướng đi bền vững, từ nhiều năm nay, Công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm đã khai thác, thu hút được nguồn vốn vay từ các cổ đông. Qua đó đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất kinh doanh của Công ty mà chưa cần tới nguồn vốn vay từ các NHTM.

Là đơn vị tiên phong thực hiện sắp xếp lại DNNN, sau hơn 10 năm chuyển  đổi sang hoạt động theo mô hình cổ phần, Công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm đã đạt sản lượng sản xuất gạch trên 12 triệu viên/năm. Doanh thu từ 2,3 tỉ đồng lên trên dưới 10 tỉ đồng. Trong nhiều năm qua, Công ty đã thực hiện chiến lược đầu tư đổi mới công nghệ, hướng tới loại bỏ dần lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, đầu tư nhiều tỉ đồng vào nâng cấp nhà xưởng, đổi mới công nghệ lò đứng, nung đốt gạch liên tục hiệu suất cao. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm được nâng lên, tỷ lệ sản phẩm loại A cao hơn, mẫu mã sản phẩm đẹp hơn so với gạch thủ công, góp phần giảm giá thành, nâng cao tính cạch tranh của sản phẩm trên thị trường.

 

Theo ông Phạm Ngọc Chuyển, Giám đốc Công ty CP gạch ngói Quỳnh Lâm, để đạt được những kết quả trên, nguồn vốn dành cho đầu tư hết sức quan trọng, mang. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, cách huy động nguồn vốn của Công ty đều do các cổ đông đóng góp mà chưa cần tới nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại. Đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh ổn định, giảm giá thành sản phẩm và tăng thu nhập cho người lao động.

 

Khoảng 6 năm về trước, Công ty CP gạch ngói Quỳnh Lâm cũng đã từng làm thủ tục để vay vốn từ ngân hàng để đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh nhưng thủ tục khá rắc rối với gần 20 thủ tục. Không những vậy, đến kỳ hạn trả nợ ngân hàng càng gây thêm áp lực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm lại đây, với cách làm huy động vốn từ các cổ đông chính trên dưới 1 tỉ đồng mỗi năm với lãi suất thỏa thuận 12%/ năm đã tạo điều kiện cho Công ty hoạt động khá ổn định, bình quân mối cổ đông cho vay từ 60 - 70 triệu đồng.

 

Đặc biệt, trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vốn vay từ ngân hàng bị thắt chặt, nếu có vay được lãi suất cũng cao, trên dưới 20%/ năm. Điều đó đã tác động tới việc sản xuất - kinh doanh đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt các Công ty Cổ phần trong tỉnh. Việc huy động vốn từ các cổ đông của công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm như một gợi mở một kênh huy động nguồn vốn khá hiệu quả khác, ngoài kênh ngân hàng.

 

Với hình thức này, thủ tục các cổ đông cho Công ty vay khá đơn giản. Các cổ đông chỉ cần đến phòng tài vụ nộp tiền và viết giấy biên nhận. Nửa năm một lần, lãi suất sẽ được phòng tài vụ chi trả kịp thời vào tài khoản hoặc bằng tiền mặt cho cổ đông. Trong những trường hợp đặc biệt, nếu chưa kịp chi trả lãi, các cổ đông cũng sẵn sàng thông cảm cho Công ty trả chậm một vài ngày. Nếu cổ đông nào cần rút vốn để làm việc khác chỉ cần thông báo từ 5 - 7 ngày, Công ty lo đủ tiền hoàn trả lại cổ đông đó.

 

Cũng theo ông Phạm Ngọc Chuyển, cái được trong huy động nguồn vốn từ các cổ đông đó chính là yếu tố niềm tin vào hướng đi, chiến lược tối ưu kinh doanh có hiệu quả của Công ty. Không những vậy, điều đó cũng góp phần tác động tích cực đến trách nhiệm của các cổ đông đến sự phát triển của Công ty. Với lãi suất giảm trên 8% mỗi năm so với các NHTM cho vay còn tạo điều kiện cho Công ty hạ giá thành sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động.

 

Nhờ vậy, ngay cả trong năm 2011, thời điểm nền kinh tế chung gặp khó khăn nhất, Công ty CP gạch ngói Quỳnh Lâm vẫn  đạt mức lương bình quân từ 3 – 3,5 triệu đồng/ người/ tháng cho gần 80 CNV - LĐ. Ngoài ra, từ tháng 10, Công ty còn thừa sức thực hiện chế độ tiền lương mới cho công nhân, lao động với mức lương cơ bản 1.550.000 đồng/ tháng, đúng với chính sách của Nhà nước. Không những vậy, lương tăng, mức đóng của công nhân lao động vào BHXH cũng cao hơn. Dự kiến ngay trong quý IV năm 2011, Công ty sẽ nộp BHXH cho công nhân viên lao động khoảng trên 500 triệu đồng, tăng 86,7% so với chế độ lương cũ để. Với nhiều chi phí gia tăng như vậy nhưng trong năm 2011, Công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm còn đề ra kế hoạch quyết tâm đóng góp vào ngân sách Nhà nước khoảng gần 1 tỉ đồng.

                                                                                     

 

                                                                         Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục