Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm một gian hàng tại Hội chợ

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm một gian hàng tại Hội chợ

Hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam (VN) nói chung và Hà Nội (HN) nói riêng có nhiều tiềm năng phát triển, đóng góp quan trọng vào xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

 

Tuy nhiên, ngành hàng này đang gặp nhiều thách thức, trong đó có sự cạnh tranh gay gắt ngay từ các sản phẩm của các nước trong khu vực châu Á, đòi hỏi một sự vươn lên mạnh mẽ... Đó là ý kiến của các chuyên gia tại Hội thảo "Nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm và giới thiệu tiềm năng thị trường Bắc Âu" do Sở Công Thương và Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN VN (VietCraft) tổ chức chiều 9/11.

Yếu trong thiết kế và tìm kiếm thông tin

 Tại Hội thảo, bà Đào Thu Vịnh, Phó Giám đốc Sở nhận định: Hai điểm yếu lớn nhất của DN hàng TCMN Thủ đô chính là chậm đổi mới mẫu mã sản phẩm để theo kịp thị hiếu tiêu dùng và khả năng tìm kiếm thông tin thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu (XK). DN chưa có đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, ít đầu tư kinh phí cho công tác thiết kế mà chủ yếu sao chép từ mẫu sẵn trên thị trường hoặc sử dụng mẫu sản phẩm cũ không còn phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Đồng thời, thiếu thông tin và thiếu khả năng khai thác thị trường cũng là điểm yếu cố hữu, đang làm giảm sức cạnh tranh của các DN TCMN trên thị trường trong và ngoài nước, mà trước hết là ngay từ những nước thuộc khu vực châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ hay Philippines...

Trong khi đó để tạo lợi thế cạnh tranh trong xu hướng hội nhập quốc tế, nhiều nước đã xây dựng chiến lược phát triển thiết kế cho hàng TCMN mang tầm quốc gia từ rất sớm, điển hình như Phần Lan, Hàn Quốc, Brasil, Ấn Độ hay Anh... Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VietCraft cho rằng, VN nói chung và HN nói riêng cần học hỏi nhiều từ kinh nghiệm của các nước để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình trên trường quốc

Cần quảng bá đến khách hàng nước ngoài

Trong bối cảnh hàng TCMN của HN nhiều tiềm năng song có ít cơ hội phát triển thị trường, Hội chợ hàng TCMN HN (Hanoi Crafts Show 2011) diễn ra từ ngày 8 - 12/11, thu hút hơn 200 DN, cơ sở và nghệ nhân SXKD hàng TCMN của HN và 18 tỉnh, thành tham gia với trên 400 gian hàng tiêu chuẩn thuộc 10 nhóm ngành nghề tiêu biểu. Quan sát cho thấy, không gian trưng bày hội chợ được chú trọng tạo nên một hình ảnh chuyên nghiệp, với các khu trưng bày đặc sắc. Phần lớn DN đều nhận xét tuy hội chợ lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã có quy mô khá tốt, công tác hỗ trợ DN về gian hàng được đề cao, nhất là DN được miễn phí 100% chi phí... Song, theo ông Trần Văn Quyền, Phụ trách bán hàng Công ty TNHH mây tre đan XK Hiền Lương, hàng TCMN VN chủ yếu hướng ra thị trường XK, nhưng công tác quảng bá hội chợ này ra thị trường quốc tế còn hạn chế. "Thường các hội chợ hàng TCMN trong TP. HCM ngay từ ngày khai mạc đã xuất hiện nhiều khách hàng quốc tế, nhưng tại Hanoi Craft Show hầu như chưa có. Trong bối cảnh giá cả leo thang hiện nay, DN làm hàng TCMN trong nước đa số không muốn qua nhà phân phối trung gian mà đều XK trực tiếp nên rất mong gặp được khách hàng nước ngoài ngay tại hội chợ, qua đó, có cơ hội thâm nhập các nước Bắc Mỹ hay Bắc Âu”.  ông Quyền nói.

Theo các DN, tại các kỳ hội chợ sau, BTC Hanoi Craft Show cần quảng bá rộng rãi hơn tới khách nước ngoài thông qua kênh thông tin đại chúng, lãnh sự quán..., tổ chức nhiều hơn các buổi gặp gỡ trực tiếp DN với khách hàng.

"Hội chợ năm nay là cơ sở để TP tiếp tục mở rộng quy mô trong những năm tiếp theo với chủ trương xây dựng Hanoi Craft Show trở thành hội chợ quốc tế. Sở Công thương đang nỗ lực để không chỉ khẳng định thương hiệu Hanoi Crafts Show mà còn để khẳng định tính cạnh tranh của hàng TCMN Thủ đô nói riêng và VN nói chung với các nước trong khu vực trong xu thế hội nhập toàn cầu".

Đào Thu Vịnh Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội

 

Theo KTĐT

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục