Trong những ngày giá rét giữa tháng 12, nông dân phường Hữu Nghị (TPHB) đã che phủ nilon đúng cách để bảo vệ mạ gieo, sẵn sàng cấy trà lúa xuân sớm vào đầu tháng 1/2012.

Trong những ngày giá rét giữa tháng 12, nông dân phường Hữu Nghị (TPHB) đã che phủ nilon đúng cách để bảo vệ mạ gieo, sẵn sàng cấy trà lúa xuân sớm vào đầu tháng 1/2012.

(HBĐT) - Theo dự báo, thời tiết vụ chiêm xuân 2012 sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, Sở NN&PTNT đã khuyến cáo ngành chức năng và nông dân các địa phương cần khẩn trương, tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ chiêm xuân. Đặc biệt, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là đảm bảo khung thời vụ tốt nhất cho cây lúa – cây trồng chủ lực chi phối kết quả sản xuất.

           

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo thời tiết vụ chiêm xuân 2012 tiếp tục có nhiều biến động. Các đợt rét đậm, rét hại chủ yếu sẽ diễn ra trong tháng 1, 2/2012. Tuy nền nhiệt độ các tháng đầu vụ cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm nhưng các tháng cuối vụ có thể sẽ thấp hơn. Năm 2012 là năm nhuận hai tháng 4 (âm lịch) nên cuối vụ có thể vẫn xảy ra gió mùa đông bắc. Điều kiện thời tiết nhiều khả năng sẽ gây bất lợi không nhỏ cho sản xuất nông nghiệp. Do đó, để nắm được thế chủ động trong vụ sản xuất sắp tới, Sở NN&PTNT đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo sản xuất ngay từ đầu vụ. Đặc biệt, ngành chức năng đã đưa ra những hướng dẫn mang tính chỉ đạo về cơ cấu giống và thời vụ gieo trồng lúa chiêm xuân 2012.

           

Cụ thể, về cơ cấu giống: Sở NN&PTNT chỉ đạo mỗi địa phương cần căn cứ theo quy trình kỹ thuật Sở đã ban hành và có sự điều chỉnh phù hợp với khả năng thâm canh và điều kiện sinh thái của mỗi vùng. Mỗi xã nên lựa chọn 2 đến 3 giống lúa chủ lực cho những chân ruộng chính. Những địa phương đã và đang triển khai chương trình BUCAP, chương trình sản xuất giống nông hộ nên khuyến khích nông dân sử dụng bộ giống đã được chọn lọc, khảo nghiệm, phục tráng và thích ứng với điều kiện sinh thái. Bộ giống phổ biến có thể đưa vào làm giống chủ lực gồm: Các giống lúa thuần như TBR1, TBR36, MĐ1, MĐ25, Khang Dân, Hương thơm 1, Bắc thơm… Các giống lúa lai như SYN6, Nghi hương 2308, Nhị ưu 64, Việt lai… Lưu ý trước khi gieo hạt nên thử tỷ lệ nảy mầm, hạt giống đạt tiêu chuẩn phải có tỷ lệ nảy mầm tối thiểu 80%. 

           

Theo kế hoạch, vụ chiêm xuân 2012, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 71.520 ha, riêng cây lương thực có hạt khoảng 37.300 ha, sản lượng đạt 175.115 tấn; trong đó cây lúa đạt diện tích 15.800 ha, năng suất bình quân 53 tạ/ha, sản lượng thóc phấn đấu đạt 83.740 tấn. Căn cứ vào thực tế những năm gần đây, Sở NN&PTNT định hướng mở rộng diện tích cấy các giống lúa lai và các giống tiến bộ khác đạt từ 85% diện tích trở lên, riêng các giống lúa lai phấn đấu đạt trên 40% diện tích. Kiên quyết không cấy các giống cũ, giống thoái hóa, năng suất thấp.

           

Đến thời điểm này, các huyện, thành phố và đơn vị đầu mối ngành nông nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, sẵn sàng cho sản xuất vụ chiêm xuân 2012. Đa số các địa phương đang tranh thủ cày ải trên những chân đất không sản xuất vụ đông để cải thiện kết cấu đất, hạn chế tàn dư sâu bệnh. Còn đối với những diện tích đang trồng cây vụ đông, tinh thần chung là sẽ khẩn trương thu hoạch để đảm bảo tiến độ gieo cấy lúa.

           

Về các yếu tố chi phối năng suất lúa xuân, Chi cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo: Chất lượng mạ là yếu tố quan trọng hàng đầu chi phối năng suất, chất lượng của cây lúa. Bà con nông dân đặc biệt chú ý khi gieo mạ cho tất cả các trà phải đúng khung thời vụ hướng dẫn, không gieo quá sớm trước lịch vì nếu gieo sớm gặp ấm, mạ sẽ phát triển nhanh, già hóa, khả năng trỗ sớm, năng suất sẽ không cao. Tùy điều kiện từng nơi, bà con bố trí thời vụ cho phù hợp để lúa trỗ trong thời gian thuận lợi nhất. Đối với vụ xuân sắp tới, nên tăng tối đa diện tích cấy trà xuân muộn, giảm diện tích trà xuân chính vụ và hạn chế tối đa diện tích trà xuân sớm.

           

Được biết, đối với vụ chiêm xuân năm nay, khung thời vụ tốt nhất được ngành chức năng xác định là: Trà sớm (khoảng 5% diện tích) thời gian cấy từ ngày 5 - 20/1/2012. Trà chính vụ (45-50%) thời gian cấy từ ngày 20/1 - 10/2/2012. Trà xuân muộn (45-50%) thời gian cấy từ ngày 15 - 28/2/2012. Bà con nông dân đặc biệt chú ý, trong điều kiện thời tiết khô rét hiện nay, cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật khi gieo mạ, chăm sóc mạ, đặc biệt không để mạ già, mạ ống, cấy đúng thời vụ và có kế hoạch giống dự phòng để chủ động gieo cấy lại khi thời tiết bất thuận xảy ra. Khi nhiệt độ dưới 150C thì không gieo mạ, áp dụng các biện pháp hãm mạ. Sau khi mầm mạ đủ tiêu chuẩn đem gieo nhưng điều kiện bất thuận thì cần phải luyện mầm để mạ quen dần với điều kiện ngoại cảnh.

           

Ông Trần Bảo Toàn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh: Sở NN&PTNT đã có công văn đề nghị các huyện, thành phố tăng cường thực hiện các giải pháp chỉ đạo gieo cấy lúa vụ xuân 2012. Để thực hiện tốt các giải pháp đã nêu, đề nghị UBND các huyện, thành phố có sự phân công cụ thể cho các cơ quan chuyên môn cấp huyện; giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các xã và tăng cường khâu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở cơ sở; phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo sản xuất về Sở NN&PTNT để phối hợp giải quyết.

 

                                   

                                                                        Phan Anh

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục