Người tiêu dùng nông thôn được hưởng chương trình bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Người tiêu dùng nông thôn được hưởng chương trình bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

(HBĐT) - Đã thành quy luật thị trường, giá cả hàng hóa dịp Tết có xu hướng đẩy lên cao do nhu cầu tiêu dùng, mua sắm trong nhân dân tăng mạnh. Đặc biệt là năm 2011, chỉ số giá tiêu dùng toàn tỉnh tăng ở mức hai con số, chương trình bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn được áp dụng có vai trò đắc lực kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.

 

50 tỷ đồng là tổng nguồn vốn ngân sách tỉnh cho các doanh nghiệp vay dự trữ, kinh doanh hàng hóa với lãi suất bằng 0%. Trong suốt thời gian 4 tháng diễn ra chương trình (từ 1/12/2011 - 31/3/2012), các doanh nghiệp tham gia bình ổn sẽ đảm bảo số lượng, chất lượng nguồn hàng phục vụ và giá cả theo phương án đã đăng ký, cam kết thực hiện.

 

Nếu thời điểm Tết Nguyên đán Tân Mão năm 2011, chương trình bình ổn thị trường chỉ tập trung chủ yếu ở thành phố Hòa Bình và một vài huyện lỵ trung tâm, đối tượng thụ hưởng chưa nhiều thì ở Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012 này, chương trình đã vươn tới vùng nông thôn, có mặt ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn trong tỉnh, phục vụ đông đảo người dân. Mạng lưới các điểm bán hàng bình ổn giá của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường ngày càng mở mang rộng khắp. Có thể kể đến mạng lưới của Công ty CPTM Định Nhuận gồm 7 điểm bán tại các huyện Lạc Sơn, Lương Sơn, Yên Thủy, Tân Lạc, Mai Châu, Lạc Thủy; mạng lưới của DNTN Phượng Sáng gồm 5 điểm bán tại các huyện Kim Bôi, Đà Bắc, Yên Thủy, Lạc Sơn, Cao Phong; mạng lưới của Công ty TNHH MTV Phương Khương bao gồm 11 điểm bán tại 11 huyện, thành phố trên địa bàn.

 

Bà Bùi Thị Khiết ở xóm Xưa Hạ, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) xởi lởi: Việc mua sắm ngày Tết của gia đình thường dồn vào mấy ngày cuối năm. Thời điểm ấy, hàng hóa nào cũng lên giá hết cả, chất lượng hàng chẳng biết thế nào! Nghe tin có chương trình bình ổn giá thực hiện ở địa phương mình, bà đến đó xem sao thì thấy hàng hóa ở điểm bán bình ổn không những phong phú về chủng loại mà chất lượng lại tốt, giá cả ổn định. Theo bà, một chai nước mắm nhãn Nam Ngư loại 650 ml ở đây được bán với giá 21.000 đồng trong khi ngày thường bà vẫn mua ở cửa hàng tạp hóa gần nhà với giá 23.000 đồng. Còn bà Bùi Thị Vinh ở xóm  Nam Thái, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) tâm sự: Với tình hình thị trường ngày Tết biến động, điểm bán bình ổn tại cửa hàng Minh Nội đoạn thị trấn Hàng Trạm luôn đông nghẹt khách mua bởi đến đây, người tiêu dùng được mua với giá thấp hơn giá thị trường lại không lo hàng giả, hàng nhái.

 

Theo bà Phạm Thị Nhuận,  Giám đốc Công ty CPTM Định Nhuận, tham gia chương trình bình ổn thị trường trước hết là nhiệm vụ chính trị được các doanh nghiệp hết sức coi trọng với mong muốn có thêm nhiều người dân nghèo ở nông thôn được thụ hưởng. Doanh nghiệp đã tổ chức bán tại các điểm từ ngày 5/12/2011 với số lượng, cơ cấu, chủng loại, giá và địa điểm như phương án đăng ký đảm bảo kể cả trong tình huống thị trường biến động, các điểm vẫn duy trì giá bán bình ổn. Đơn cử như nhóm dầu ăn có 19 chủng loại, giá bán dầu ăn simply 45.500 đồng/lít, neptune 44.500 đồng/lít, meizan 43.500 đồng/lít; nhóm bia  nước giải khát có 45 chủng loại, bia Halida giá 164.000 đồng/két, bia Hà Nội giá 188.000 đồng/két, rượu Anh Đào giá 25.000 chai 650 ml, rượu Halico giá 53.000 đồng/can 2 lít; nhóm mì chính,  bột ngọt có 32 loại, mì chính MiWon, Ajinomotor giá dao động từ 24.500 - 25.000 đồng/gói 400g...

 

Đánh giá cao tác dụng của chương trình bình ổn thị trường dịp Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012, ông Trần Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, với việc giảm chi phí vốn đầu tư lại không phải lo lãi suất, các doanh nghiệp có đủ điều kiện dự trữ nguồn hàng và bán hàng phụ vụ nhân dân với giá bình ổn. Trong tổng số hàng nghìn chủng loại hàng hóa thuộc danh mục hàng bình ổn (lương thực, thực phẩm, dầu ăn các loại, bột ngọt, bánh  mứt  kẹo, rượu, bia, nước giải khát, chè, cà phê), đáng kể có không ít mặt hàng có giá bán thấp hơn từ 5 - 10% giá bán trên thị trường. ông Phó Giám đốc Sở Công thương đồng thời khẳng định: các điểm bán hàng bình ổn chính là điểm đối trọng, góp phần hạn chế tình trạng tùy tiện nâng giá bán của các cửa hàng, hộ kinh doanh trên thị trường. Đặc biệt, người dân khu vực nông thôn, vùng khó khăn sẽ được mua sắm hàng hóa Tết có chất lượng, đảm bảo điều kiện VSATTP với giá bình ổn trong thời gian trước, trong và sau Tết.

 

                                                                            

                                                                                     Bùi Minh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục