Công tình kênh mương ở xóm Đồi Cả, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) đã giúp bà con nâng cao hiệu quả canh tác đất giúp xói đói giảm nghèo ở đại phương.

Công tình kênh mương ở xóm Đồi Cả, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) đã giúp bà con nâng cao hiệu quả canh tác đất giúp xói đói giảm nghèo ở đại phương.

(HBĐT) - Những năm trước, hơn 300 m2 ruộng của gia đình anh Quách Văn Thản ở xóm Đồi Cả, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) thường xuyên bị thiếu nước. Mương dẫn nước cứ hết mùa mưa là hết nước. Mỗi năm ruộng nhà anh chỉ cấy được 1 vụ. Năm nào nhiều nước cấy được 2 vụ nhưng năng suất thấp, thóc không đủ ăn. 94 hộ gia đình ở xóm Đồi Cả cũng như gia đình anh.

 

Khi triển khai dự án giảm nghèo giai đoạn II quyết định đầu tư cho xóm một công trình với mức đầu tư gần 100 triệu đồng. Trong buổi họp,  cả xóm đều thống nhất là xây dựng con mương để dẫn nước tưới cho 25 ha ruộng của xóm. Anh Thản cho biết: Hôm làm đường mương, cả xóm vui lắm, vui vì được con mương dẫn nước tưới quanh năm, vui vì thanh niên xóm có thêm việc làm, thu nhập, vừa được làm, vừa được giám sát. Mình làm tốt thì mình hưởng. Từ ngày có mương, nước lúc nào cũng đầy ắp. Nhà nào cũng cấy thêm được 1 vụ lúa nữa. Vụ đông năm nay, sau khi gặt lúa xong, có hộ đã trồng thử rau đông. Bây giờ lên tốt lắm. Nhiều người bảo sang năm họ cũng trồng rau đông vừa có rau ăn, vừa thêm thu nhập, khi làm đất cấy vụ sau cũng nhàn hơn. Có mương dẫn nước nên lúa lúc nào cũng no nước, năng suất cao hơn hẳn. Hơn 300 m2 ruộng lúa nhà mình những năm trước không bao giờ nghĩ đến năng suất gần 2 tạ thóc, thế mà năm nay mình làm được đấy.

 

Chị Quách Thị Mai, Phó ban dự án giảm nghèo xã Mỹ Thành cho biết: Dự án giảm nghèo giai đoạn 2, xã Mỹ Thành được làm chủ đầu tư 5 tiểu dự án với mức đầu tư gần 100 triệu đồng, chủ yếu đầu tư xây dựng kiên cố mương dẫn nước tưới cho 5 xã. ở những xã này do địa hình đồi núi, việc canh tác lúa còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu nước trầm trọng trong mùa khô hạn. Do vậy, bà con mong muốn có công trình dẫn nước kiên cố nên khi triển khai dự án này, các hộ nhất trí và được nhiều người ủng hộ.

 

Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 triển khai ở 7 xã khó khăn của huyện Lạc Sơn, tổng nguồn vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Các hợp phần đầu tư chủ yếu tập trung xây mương, bai, làm đường giao thông, sinh kế, tăng cường năng lực cán bộ xã... Nhiều công trình mương bai được đầu tư từ nguồn vốn của dự án giảm nghèo đã giúp bà con chủ động nguồn nước tưới  góp phần đưa diện tích cấy lúa, trồng màu tăng lên. Nhiều xóm bao đời nay không biết trồng vụ đông nay có nguồn nước tưới tích cực phát triển cây vụ đông. Ngoài ra, dự án tạo điều kiện thuận lợi khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương về đất đai, lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở những vùng sâu, xa, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Thông qua các mô hình nông nghiệp, đồng bào được tiếp cận với tiến bộ KH -KT và áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Dự án cũng đã giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ xã hội mới, nâng cao trình độ dân trí. Đối với cán bộ xã tiếp cận quy trình thủ tục đầu tư nâng cao năng lực quản lý, điều hành các tiểu dự án...

 

ông Vũ Mạnh Thắng, Phó Ban quản lý dự án giảm nghèo huyện Lạc Sơn cho biết: Trong giai đoạn này những tiểu dự án phát triển ngân sách xã triển khai ở vùng sâu, xa, thời tiết mưa nhiều nên việc vận chuyển nguyên vật liệu gặp nhiều khó khăn. Các BQL của xã do trình độ chuyên môn có hạn nên việc nắm thủ tục, quy trình triển khai còn hạn chế. Các tổ nhóm thi công vẫn còn lúng túng. Nhưng được các cấp, ngành trong huyện, tỉnh ủng hộ đã từng bước tháo gỡ khó khăn. Những công trình, mô hình của dự án giảm nghèo đều do bà con tự lựa chọn nên đảm bảo chất lượng, tiến độ, khi đưa vào sử dụng  phát huy hiệu quả thiết thực, không gây lãng phí công trình, góp phần xoá đói - giảm nghèo cho địa phương.

 

 

                                                                                         Việt Lâm

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục