Đến ngày 24/12/2011, đã thảm nhựa trên 15 km từ ngã Ba Hàng Đồi đến địa phận xã Sào Báy (Kim Bôi).

Đến ngày 24/12/2011, đã thảm nhựa trên 15 km từ ngã Ba Hàng Đồi đến địa phận xã Sào Báy (Kim Bôi).

(HBĐT) - Dự án cải tạo, nâng cấp đường 12B đoạn km 18- km 74+ 300 do Bộ GT -VT làm chủ đầu tư, được triển khai trên địa bàn 2 huyện Kim Bôi và Lạc Thủy vào thời gian đặc biệt khó khăn về nguồn vốn.

 

Tuy nhiên, ở dự án này lại có sự đồng thuận cao từ tỉnh xuống cơ sở. Người dân đã ứng mặt bằng dù chưa nhận được tiền đền bù, tỉnh ứng ngân sách tháo gỡ khó khăn nguồn vốn, nhà thầu gấp rút thi công phấn đấu dự án sớm đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu phát triển KT -XH của địa phương.  

Dân đồng thuận bàn giao mặt bằng

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 12B đoạn km 18- km 47+ 300 do Bộ GT -VT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 202, 8 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 tổng mức đầu tư bằng 151 tỷ đồng được triển khai bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tổng chiều dài dự án là 29,3 km, thuộc địa phận 8 xã là Đông Bắc, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, thị trấn Bo, Kim Bình, Hợp Kim, Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hòa thuộc (Kim Bôi) và thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 1.400 hộ, dự kiến kinh phí ước tính cho GPMB khoảng 100 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng ĐBGPMB huyện Kim Bôi Bùi Văn Lợi cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 12 B có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ đối với huyện Kim Bôi và các huyện trong vùng cũng như đối với tỉnh. Khi có chủ trương triển khai dự án, huyện đã phân công cán bộ phụ trách, thành lập tiểu từ huyện xuống tận thôn, xóm nơi bị ảnh hưởng, nắm bắt tư tưởng của người dân, tổ chức tuyền truyền liên tục chủ trương, ý nghĩa, mục đích của dự án từng thôn, xóm, khu phố và hộ gia đình. Đồng thời cử cán bộ thống kê, rà soát, phối hợp với các địa phương xây dựng phương án bồi thường GPMB. Tất cả cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Cán bộ, đảng viên tiên phong thực hiện đã tạo được sự đồng thuận cao, ủng hộ trong nhân dân.  ông Bùi Minh Chiến, Chủ tịch UBND xã Sào Báy cho biết: Sào Báy có khoảng 5 km đường 12 B chạy qua, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Do đường xuống cấp từ nhiều năm nay, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, người dân mong mỏi có con đường to đẹp dễ dàng đi lại. Công tác tuyên truyền mục đích ý nghĩa của dự án nhằm tạo được ủng hộ từ phía người dân được xác định là một dung quan trọng hàng đầu đầu và được lồng ghép vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các mục tiêu KT -XH của xã. Ban đầu, người dân còn băn khoăn về mức chi trả nhưng rút cuộc lợi ích của Nhà nước, của tỉnh được đặt lên hàng đầu. Người dân hiểu dự án gặp khó khăn về nguồn vốn, do vậy dù chưa nhận được tiền GPMB cũng hy sinh nhà cửa, hoa màu, tài sản trên đất để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai.

 

Ông Đinh Thế Bình ở phố Báy, xã Sào Báy cho biết: Người dân đều đồng tình ủng hộ chủ trương cải tạo và nâng cấp đường 12 B vì qua công tác tuyên truyền người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dự án. Cho đến hiện nay, người dân hết sức phấn khởi vì con đường đã được thảm nhựa qua địa bàn. Hầu hết các gia  đình đều ủng hộ, bàn giao mặt bằng sớm cho dự án cho dù chưa nhận được tiền bồi thường. Nhiều gia đình hiến hàng chục m 2 đất, có gia đình bị mất hàng  cả chục m 2 đất thổ cư, nhiều gia đình làm cống lấy nước sát đường cũng đã bàn giao mặt bằng cho Hội đồng GPMB huyện.

 

Tỉnh ứng ngân sách - Nhà thầu quyết liệt thi công

 

Ở dự án cải tạo, nâng cấp đường 12 B có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB để tổ chức thi công. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện của gói thầu xây lắp từ 13/9/2010 đến 13/9, .2012. Ngay sau khi khởi công, BQL dự án đã chỉ đạo nhà thầu tập trung triển khai thi công. Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện tốt, khi thực hiện khởi công đã cơ bản hoàn thành. Dự án triển khai vào thời điểm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, khó khăn về nguồn vốn dẫn đến không thanh toán được khối lượng cho nhà thầu, nên mất một thời gian nhà thầu dừng thi công. Các hạng mục đã thi công xong như phần mặt đường đã rải base hoặc các cống thoát nước trên tuyến đã thi công dở dang nên khi dừng thi công trong khi các phương tiện có trọng tải lớn vẫn giao thông, do vậy các hạng mục hư hỏng, gây lãng phí cho nhà thầu và ngân sách Nhà nước. Trước những khó khăn đặc biệt trện, vào cuối tháng 9/2011, UBND tỉnh đã quyết định ứng ngân sách tiếp tiếp tục thi công đường 12 B. Bộ GTVT đã thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Hóa Bình ứng 55 tỷ đồng vốn ngân sách của tỉnh để Sở GTVT làm chủ đầu tư dự án chi trả cho công tác đền bù GPMB phần mặt đã được bàn giao, hoàn thành dứt điểm  các hạng mục dở dang, tránh hư hỏng, lãng phí và bảo đảm an toàn giao thông. Bộ GTVT sẽ hoàn trả vốn ứng trước của tỉnh vào kế hoạch năm 2012.

 

 Nhà thầu đang triển khai giải pháp thi công dự án đường 12B đoạn xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

 

Bước đầu được gỡ khó, Sở GTVT đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công các hạng của dự án phấn đấu bảo đảm kế hoạch đề ra. ông Nguyễn Thanh Thanh, đại diện nhà thầu thi công cho biết:  Mặc dù dự án gặp khó về nguồn vốn, Công ty đã huy động tối đa nhân lực máy móc, chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu tổ chức thi công 2 mũi cả phía đầu tuyến và cuối tuyến và tổ chức thi công ngay cả vào ban đêm, thực hiện giám sát chặt chẽ chất lượng thi công, bảo đảm an toàn giao thông. Sau hơn 30 ngày tập trung thi công đã hoàn thành thảm bê tông hơn 10 km, từ ngã Ba Hàng Đồi đến địa phận xã Sào Báy, đặt mục tiêu phấn đấu hoàng thành thảm phấn đấu hoàn thành thảm bê tông dọc tuyến vào trước Tết nguyên đán Nhâm Thìn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

 

Trong lúc công tác giải phóng là lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều khó khăn vướng mắc và phức tạp thì việc người dân ứng mặt bằng tạo điều kiện cho nhà thầu thi công là việc làm có ý nghĩa thiết thực đẩy nhanh tiến độ của dự án. Cùng với đó, việc ứng ngân sách tỉnh tạo điều kiện cho nhà thầu thi công là giải pháp đầy hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, thúc đẩy sớm đưa dự án vào khai thác góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển KT -XH và bảo đảm an sinh xã hội theo đúng tinh thần NQ 11 của Chỉnh phủ.

 

                                                                                         Lê Chung

 

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục