Sau một năm triển khai cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, Bộ Công Thương ngày 28.12 đã đưa ra nhiều con số ấn tượng về tỉ lệ hàng Việt Nam có mặt tại chính thị trường nội địa trong một năm với đầy biến động vừa qua.
Cơ quan này cũng lạc quan khi cho rằng, năm 2012 sẽ tận dụng được đà này để có cơ sở tiếp tục đưa hàng hoá tiêu dùng VN trở thành con “át chủ bài” của thị trường bán lẻ.
Áp đảo tại siêu thị lẫn nông thôn
Nhìn nhận về thị trường hàng hóa nội địa năm qua, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương khẳng định đã có nhiều chuyển biến tích cực trong tiêu dùng. Theo đó, qua đánh giá khảo sát, 90% số người dân tại TPHCM khẳng định có sử dụng hàng hóa VN, tỉ lệ này tại HN là 83%. Còn theo Tổng Thư ký Hiệp hội các Nhà bán lẻ VN Đinh Thị Mỹ Loan, cuộc vận động đã thể hiện hiệu quả rõ nét trong cộng đồng DN.
Trong hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỉ trọng áp đảo với tỉ lệ bình quân lên đến 90% (riêng hệ thống Saigon Co.op chiếm 95% hàng Việt trong tổng lượng hàng hóa bán lẻ toàn quốc). “Hiện hàng hóa phục vụ tết 2012 tại siêu thị có hơn 90% là hàng VN, trong đó chủ yếu là hàng hóa tiêu dùng, đồ gia dụng, thực phẩm... Đây là tỉ lệ đáng ghi nhận so với những năm trước” - bà Loan khẳng định.
Không chỉ có mặt ngày càng nhiều trên các kệ hàng siêu thị, hàng hóa “made in Vietnam” cũng từng ngày xuất hiện khắp đường làng, ngõ xóm nông thôn. Chiến dịch “Hàng Việt về nông thôn” trở thành trọng tâm của cuộc vận động trong năm 2011 với 156 đợt bán hàng, hơn 1.600 DN tham gia năm qua.
Doanh thu mang lại từ các đợt bán hàng này là gần 60 tỉ đồng. Thực phẩm, may mặc, điện gia dụng... là những sản phẩm thu hút đông đảo sự chú ý của bà con nông dân. Và theo đánh giá của bà Đỗ Kim Hạnh – GĐ TT Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) - thành công lớn nhất không phải là doanh thu, mà chính là cơ hội để DN mở rộng kênh phân phối hàng hóa, khai thác một vùng thị trường quá tiềm năng mà lâu nay chính các DN nội địa bỏ quên.
Tạo đà hấp dẫn các “ông lớn”
Năm 2012, Bộ Công Thương khẳng định ngoài các mặt hàng bán lẻ thiết yếu sẽ tận dụng đà của năm 2011 để tăng cường sự tham gia và liên kết giữa các tập đoàn, TCty trong sử dụng hàng công nghiệp phụ trợ nội địa. Hiện tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm, nguyên liệu đầu vào của các DN lớn đã tăng bình quân 25%.
Không ít DN sau hai năm tham gia cuộc vận động đã khẳng định sự tham gia sôi nổi. Điển hình Tập đoàn CN Than - khoáng sản nhấn mạnh nguyên tắc ưu tiên sử dụng hàng trong nước sản xuất, thay thế dần hàng nhập khẩu cùng loại có chất lượng tương đương, giá cả cạnh tranh. TCty Xăng dầu mới đây cam kết tăng cường sử dụng các dịch vụ nguyên liệu, thiết bị mua trong nước cho các dự án với khoảng 60% tổng giá trị hàng hóa thực hiện.
Bên cạnh các kết quả, ngành công thương thừa nhận vẫn còn nhiều hạn chế gây khó cho DN. Khó khăn lớn nhất vẫn là về nguồn vốn khi có không ít DN cho biết muốn mở rộng hệ thống phân phối, điển hình như một siêu thị nhỏ sẽ tiêu tốn không dưới 10 tỉ đồng và theo tính toán phải cần đến 7 năm mới thu hồi được vốn.
Trong khi đó, kinh phí cho xúc tiến thương mại, truyền thông quảng bá thương hiệu vẫn còn quá “hẻo”, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng của bản thân DN nội địa vẫn còn quá lúng túng, thậm chí một số DN lợi dụng để bán hàng tồn kho, hàng quá “đát”... Về điều này, Vụ Thị trường trong nước kiến nghị trong năm 2012 sẽ có phương án đề xuất giảm lãi suất vay vốn cho DN tham gia chương trình, tăng cường phối hợp xây dựng hệ thống thương mại tại nông thôn nhằm hỗ trợ tối đa DN đưa hàng về nông thôn, mở rộng thị trường.
Theo Báo Laodong
(HBĐT) - Từ ngày 1- 7/6, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa diễn ra "Hội chợ Thương mại – du lịch quốc tế Nha Trang 2023” nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hưởng ứng Chương trình Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa 2023.
(HBĐT) - Xã Suối Hoa (Tân Lạc) có địa hình phức tạp, chủ yếu là núi đá xen kẽ đồi nên vấn đề giao thông gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, xã huy động mọi nguồn lực, từ nguồn đầu tư của Nhà nước và nội lực trong Nhân dân từng bước xây dựng mạng lưới giao thông hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
(HBĐT) - Đến cuối năm 2021, xã Yên Trị (Yên Thủy) hoàn thành 4/4 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Từ một xã thuần nông, Yên Trị như được "khoác chiếc áo mới" với cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước ước đạt 20,26 tỷ USD.
(HBĐT) -Dọc trên những con đường bê tông liên thôn, xóm tại xã Đa Phúc (Yên Thủy) là những ruộng mía bạt ngàn. Nông dân hồ hởi chăm sóc đảm bảo thu hoạch đúng khung thời vụ. Trong 2 - 3 năm trở lại đây, giá mía ở mức 6.000 - 8.000 đồng/cây, thị trường tiêu thụ ổn định. Cây mía đã trở thành cây trồng mũi nhọn giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.
(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định. Trong đó, nuôi cá lồng bè trên hồ sông Đà diễn ra thuận lợi, cá phát triển tốt, các chỉ số môi trường tương đối ổn định, không có ổ dịch lớn xảy ra. Hiện, tổng diện tích nuôi cá ao, hồ toàn tỉnh đạt 2.698 ha với 4.900 lồng nuôi cá, tăng 200 lồng so với cùng kỳ.