Ban QLDA phát triển lâm nghiệp tỉnh khảo sát mở rộng vùng dự án cho huyện Lạc Sơn.

Ban QLDA phát triển lâm nghiệp tỉnh khảo sát mở rộng vùng dự án cho huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Ngày 27/12, Ban điều hành dự án Kfw7 và GTZ tỉnh tổ chức đánh giá kết quả thực hiện dự án phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2007-2011, và nhiệm vụ chủ yếu đến năm 2014. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Dự án Kfw7 có mục tiêu dài hạn là “Góp phần quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên thông qua các hoạt động trồng và quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học”. Dự án GTZ với mục tiêu cụ thể được xác định là “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và các dịch vụ tư vấn phục vụ việc quản lý và sử dụng rừng của cộng đồng thôn, bản tại các khu vực thực hiện dự án hợp tác tài chính - KfW7”.

 

Tỉnh ta có 15 xã ở 4 huyện Lương, Sơn, Kỳ Sơn, Kim Bôi và TP Hòa Bình tham gia dự án với tổng diện tích quy hoạch là 8.014,52 ha Tổng vốn đầu tư cho 2 dự án này trên 30 tỷ đồng. Đến hết năm 2011 đã hoàn thành điều tra lập địa 15 xã với tổng diện tích 4.683,83 ha; trồng rừng mới được 1.225,88 ha, đạt 40,9% kế hoạch; khoanh nuôi tái sinh được 378,04 ha; mở 1.214 tài khoản tiền gửi cho các hộ dân tham gia trồng rừng với số tiền trên 5,6 tỷ đồng; tổ chức gieo ươm trên 2,8 triệu cây giống các loại phục vụ trồng rừng tại các vườn ươm phân tán. Ban QLDA đã tổ chức được 50 lớp tập huấn kỹ thuật trồng rừng cho tổ công tác xã và các hộ dân tham gia trồng rừng.

 

Tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn một số vướng mắc làm chậm tiến độ thực hiện dự án như quỹ đất dành cho dự án so với quy hoạch ban đầu còn thiếu 2.447,1 ha. Do quỹ đất dành cho dự án tại các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn và TP Hòa Bình không còn đủ theo tiêu chí tham gia dự án. Để dự án có thể hoàn thành vào năm 2014 theo đúng kế hoạch, BQLDA tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh mở rộng dự án sang huyện Lạc Sơn với tổng diện tích tham gia dự án là 3.945 ha tại 5 xã Bình Hẻm, Văn Nghĩa, Mỹ Thành, Quý Hòa, Miền Đồi. Ngoài ra, việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân tham gia dự án còn nhiều vướng mắc, công tác tuyên truyền đến người dân còn thiếu đồng bộ dẫn đến tâm lý của người dân trồng rừng ở các địa phương chưa thực sự yên tâm khi tham gia dự án.

 

Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ đến năm 2014 tập trung làm tốt hợp phần thiết lập rừng cụ thể quy hoạch sử dụng đất thôn bản 3.945 ha tại huyện Lạc Sơn; điều tra lập địa 3.040 ha; chăm sóc 1.225,88 ha rừng trồng các năm; tiếp tục áp dụng các biện pháp KNTS và chăm sóc cây trồng bổ sung 378,04 ha; trồng rừng mới 1.774,12 ha; KNTS mới 3.121,96 ha.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành TN-MT, UBND các huyện, thành phố tham gia dự án có cơ chế đặc thù chấp nhận quy trình, số liệu đo đạc của dự án để cấp sổ đỏ các diện tích chưa giao đất, giao rừng cho cộng đồng thôn, bản tham gia nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đề nghị nhà tài trợ tăng mức hỗ trợ nhân công trên 1ha cho các hoạt động thiết lập rừng đảm bảo phù hợp với tình hình tài chính hiện tại cũng như mức hỗ trợ của các dự án khác nhằm khuyến khích sự tham gia của các hộ dân. Đồng thời, kiện toàn lại các BQLDA huyện, thành phố và thành lập BQLDA huyện Lạc Sơn trong tháng 12/2011 theo ủy quyền của UBND tỉnh. Đồng chí Phó chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các xã trong vùng dự án quan tâm, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện hơn nữa với BQLDA tỉnh, huyện, thành phố để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành mục tiêu dự án đề ra.

 

 

 

                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục