Nhờ nguồn vốn Giảm nghèo giai đoạn II đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, đời sống của hàng trăm hộ dân xã Bao La (Mai Châu) đã được cải thiện đáng kể.

Nhờ nguồn vốn Giảm nghèo giai đoạn II đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, đời sống của hàng trăm hộ dân xã Bao La (Mai Châu) đã được cải thiện đáng kể.

(HBĐT) - Trong gần 2 năm qua, dự án giảm nghèo giai đoạn II đã hỗ trợ cho các kế hoạch phát triển KT - XH của một số huyện trong tỉnh thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH tại các địa phương nằm trong phạm vi dự án. Đồng thời, tạo ra động lực thúc đẩy cải thiện sinh kế cho người nghèo thông qua đa dạng hóa các cơ hội liên kết thị trường và hỗ trợ các sáng kiến kinh doanh.

 

Trong thời gian 18 tháng, từ tháng 7/2010 - 12/2011, Dự án giảm nghèo giai đoạn II của tỉnh đã triển khai đầu tư từ hàng chục gói thầu nằm trong dự án trên phạm vi 5 huyện trong tỉnh. Tổng số vốn đầu tư lên đến gần 2,22 triệu USD, tương đương với trên 46 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng như nguồn vốn đối ứng. Theo ông Bùi Minh Tráng, Trưởng Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo giai đoạn II, tỉnh Hòa Bình (Sở KH-ĐT) cho biết, sau khi nhiều gói thầu của dự án Giảm nghèo được đưa vào sử dụng, triển khai thực hiện đã góp phần tạo nên những thay đổi đáng kể trong đời sống người dân địa phương.

 

Cụ thể, đối với hợp phần kinh tế huyện, 16 gói thầu xây lắp đã được đấu thầu triển khai thực hiện với tổng vốn khoảng 11,92 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Trong đó có 12 gói thầu xây lắp và 6 gói thầu về nước sạch. Các gói thầu được triển khai ở các huyện như:  huyện Đà Bắc với 3 công trình, Mai Châu, 5 công trình, Tân Lạc 4 công trình, Lạc Sơn 4 công trình và huyện Yên Thủy 2 công trình. Tính đến thời điểm hiện nay, 14 gói thầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nghiệm thu thanh toán 11 công trình, 2 công trình còn lại ở huyện Đà Bắc theo kế hoạch, 1 công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2011 và 1 công trình ký hợp đồng sẽ hoàn thành vào tháng 3/2012.

 

Ngoài ra, tiểu hợp phần liên kết thị trường và sáng kiến kinh doanh trong phạm vi dự án cũng đã được định hướng triển khai trồng thí điểm cây mây nếp K8A tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) để làm cơ sở triển khai rộng rãi trong những năm sau. Hiện nay, DA còn thực hiện liên kết đối tác chuẩn bị cho trồng cây thanh hao trong năm 2012. Để thực hiện tốt việc này, DA đã tổ chức cho trên 30 cán bộ xã và thôn, bản thuộc huyện Tân Lạc, Yên Thủy, Đà Bắc đi trao đổi kinh nghiệm về trồng cây thanh hao tại xã An Bình huyện Lạc Thủy. Dự kiến, việc triển khai thí điểm tại 3 huyện này sẽ trồng với quy mô trên 200 ha. Thêm nữa, dự án còn liên kết trồng rau an toàn, trước mắt sẽ thực hiện thí điểm tại huyện Tân Lạc để làm cơ sở mở rộng vùng trong huyện và các huyện khác.

 

Trong kế hoạch hợp phần ngân sách phát triển xã cũng đã được triển khai thực hiện có hiệu quả với 188 gói thầu với tổng vốn đầu tư gần 11,5 tỷ đồng bao gồm: 49 tiểu dự án về giao thông, 53 tiểu dự án về thủy lợi, 13 tiểu dự án về nước sinh hoạt, 9 tiểu dự án về xây cầu, 1 tiểu dự án xây nhà văn hóa, 2 tiểu dự án về xây dựng nhà vệ sinh và 4 tiểu dự án về mua sắm cùng 39 gói thầu tư vấn. Đối với chương trình đào tạo, đến nay, DA đã đào tạo được 32 lớp với 1.118 lượt người tham gia, đạt 100% kế hoạch. Các nội dung đào tạo trong thời gian qua chủ yếu là phương pháp lập kế hoạch có sự tham gia và gắn với nguồn lực, các thủ tục về đấu thầu, quản lý tài chính, giám sát các công trình xây lắp vận hành bảo trì các công trình, chính sách an toàn dự án và nghề xây dựng.

 

Cũng theo ông Bùi Minh Tráng, ngay trong quý I năm 2012, DA sẽ phấn đấu hoàn thành và giải ngân các gói thầu còn lại. BQLDA kịp thời trình phê duyệt kế hoạch tăng cường năng lực và kế hoạch ngân sách phát triển xã, tiến hành đấu thầu và trao thầu gói thầu thiết bị. Ngoài ra, DA sẽ tiến hành đấu thầu gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế, lập dự toán gói thầu kinh tế huyện. Đồng thời, tổ chức chỉ đạo các xã thông báo kế hoạch công khai cho người dân ngay khi có quyết định phê duyệt và tiến hành tổ chức mời thầu trong quý II/2012. Trong thời gian từ giữa năm cho đến hết năm 2012, DA sẽ  tổ chức các lớp đào tạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đấu thầu tại các huyện và xã, đảm bảo đạt mục tiêu như tiến độ trong kế hoạch của Dự án Giảm nghèo giai đoạn II đề ra.  

 

                                                                                     Hồng Trung

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục