Từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH Cao Phong, nhiều hộ gia đình xã Thu Phong (Cao Phong) đầu tư trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH Cao Phong, nhiều hộ gia đình xã Thu Phong (Cao Phong) đầu tư trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Những năm qua, bên cạnh các chương trình, dự án trọng điểm của Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, với nhiệm vụ là đơn vị trực tiếp thực hiện các chương trình lớn của Chính phủ thông qua quản lý, phân bổ điều hành nguồn vốn tín dụng chính sách, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Cao Phong đã bám sát mục tiêu kế hoạch được giao và nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai có hiệu quả hoạt động tín dụng ưu đãi với các chương trình an sinh xã hội.

 

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới còn ngái mùi vôi, anh Vũ Đức Hùng, 44 tuổi ở xóm Nam Sơn 1, xã Thu Phong (Cao Phong) không giấu được niềm vui: Khi được tin gia đình thuộc diện hỗ trợ về nhà ở, được sự giúp đỡ của bà con, anh em trong gia đình, căn nhà mơ ước của gia đình tôi đã trở thành hiện thực. Với sự hỗ trợ vốn của NHCSXH huyện Cao Phong, vốn hỗ trợ của Nhà nước, ngôi nhà với diện tích 50 m2 đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Vậy là Tết này gia đình anh đã có ngôi nhà mới vững chãi ấm cúng và ý nghĩa. Anh Hùng mong muốn sang năm mới được vay thêm vốn từ NHCSXH đầu tư phát triển sản xuất để thoát nghèo bền vững.

 

Thực hiện nhiệm vụ cho vay ưu đãi các chương trình vốn đối với các đối tượng là hộ nghèo, các hộ gia đình chính sách khác, trong những năm qua, NHCSXH Cao Phong đã triển khai cho vay hiệu quả các chương trình. Năm 2011, ngay từ khi có nguồn vốn được giao, ngân hàng đã chủ động xây dựng kế hoạch nhằm triển khai, thực hiện việc giải ngân nhanh chóng và đồng bộ ở các địa bàn. Để thực hiện cho vay có hiệu quả, Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức công tác tuyên truyền ở cơ sở. Trong đó, chú trọng kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn, thường xuyên nâng cao năng lực quản lý vốn cho các tổ trưởng. Từ đó, các tổ chức hội, tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn, bản đã phát huy tốt vai trò uỷ thác, là cánh tay đắc lực của ngân hàng trong tuyên truyền và quản lý vốn tại cơ sở. Đặc biệt là trong khâu bình xét đối tượng vay vốn, các tổ chức hội tham gia cùng với địa phương bình xét, đảm bảo tính dân chủ, công bằng và đúng đối tượng.

 

Giám đốc NHCSXH huyện Cao Phong Phí Công Thành cho biết: Trong 10 chương trình tín dụng đang thực hiện, tín dụng hộ nghèo vẫn giữ vai trò chủ đạo với trên 4.000 hộ nghèo vay vốn với số dư trên 44 tỷ đồng, chiếm trên 40% tổng dư nợ. Không chỉ có người nghèo mới được vay vốn, ngày càng có nhiều cơ sở kinh tế được vay với số vốn hàng trăm triệu đồng. Chương trình cho vay SX -KD có dư nợ trên 22 tỷ đồng cho 1.600 hộ vay phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, chương trình cho vay giải quyết việc làm với số dư nợ trên 4 tỷ đồng cho 200 dự án chủ yếu đầu tư trồng cam, mía cho thu nhập cao, góp phần tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương. Chính những đồng vốn của NHCSXH đã tạo động lực giúp người dân ở những địa bàn này vươn lên và góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Cao Phong xuống còn 23,67%... Chương trình cho vay HSSV cũng là chương trình tín dụng mang ý nghĩa xã hội đầy nhân văn. Đây được coi là cứu cánh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn giúp cho con em mình trên con đường học tập. Hết năm 2011, có hơn 1.000 học sinh trong huyện đã thực hiện được ước mơ học tập của mình với dư nợ cho vay trên 17 tỷ đồng. Một chương trình an sinh xã hội khác được đánh giá cao là tín dụng hộ nghèo về nhà ở xóa nhà tạm theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ cũng có sự đóng góp không nhỏ của NHCSXH. Chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở với số dư hết năm 2011 đạt trên 7 tỷ đồng. Ngân hàng đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành tranh thủ nguồn vốn để giải ngân cho vay kịp thời. Toàn huyện đã có 887 hộ nghèo được ở trong những ngôi nhà 167 ấm áp nghĩa tình, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

 

Trong thời gian tới, để phát huy tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, NHCSXH Cao Phong tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức xã hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách về phương thức sản xuất, mở rộng ngành nghề, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

 

                                                                                  Đinh Thắng

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục