Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến thăm Trung tâm BTXH tỉnh.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến thăm Trung tâm BTXH tỉnh.

(HBĐT) - Được thành lập ngày 4/1/1992 theo Quyết định số 02/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Trong 20 năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội (TTBTXH) tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tiếp nhận, nuôi dưỡng lâu dài trẻ mồ côi, người già cao tuổi cô đơn, người tàn tật, người tâm thần, người nhiễm HIV/AIDS, diện không nơi nương tựa; nuôi giữ những người tâm thần, lang thang trên địa bàn tỉnh cũng như đã góp phần hỗ trợ đắc lực công tác trợ giúp các đối tượng xã hội ở cộng đồng.

 

Sau 20 năm thành lập, TTBTXH tỉnh đã không ngừng phát triển về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ từng bước trưởng thành, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, trang bị ngày càng đầy đủ đảm bảo năng lực tiếp nhận, nuôi dưỡng thường xuyên từ 120 - 140 lượt đối tượng. Tính từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và nuôi dưỡng 1.228 đối tượng, trong đó có 1.078 đối tượng đã trở về hòa nhập  cộng đồng, 67 đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm trên 10 năm. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng các địa phương trong và ngoài tỉnh tìm mái ấm gia đình cho trên 700 cháu làm con nuôi của các gia đình ở trong và ngoài nước.

 

Hiện nay, TTBTXH tỉnh đang nuôi dưỡng 84 đối tượng, trong đó có 18 người cô đơn, 32 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh bất hạnh, 1 trẻ nhiễm HIV, 14 người tâm thần, 19 người tàn tật. Những người được tiếp nhận, chăm sóc tại Trung tâm thường xuyên được quan tâm, chăm sóc, kiểm tra sức khỏe định kỳ, bổ sung chế độ dinh dưỡng, bố trí cán bộ có chuyên môn về y tế theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày. Tổ chức mua thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng, chăm lo khám và điều trị bệnh kịp thời cho các đối tượng khi bị ốm đau. Các cháu dưới 60 tháng tuổi đều được tiêm vaccin đầy đủ, theo định kỳ. Cùng với đó, việc chăm lo về đời sống tinh thần và vật chất cho các đối tượng cũng đã được Trung tâm thường xuyên chăm lo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, duy trì các hoạt động thể dục, thể thao. Công tác tổ chức học văn hóa, học nghề cũng được Ban giám đốc Trung tâm quan tâm. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc học văn hóa gắn với rèn luyện nhân cách đạo đức. Hàng năm, Trung tâm có 100% các cháu được lên lớp, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi chiếm trên 40%. Đặc biệt đã có 8 cháu được tham dự đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong năm học 1999 - 2000 đã có 2 cháu đạt giải nhì. Cùng với việc tổ chức học văn hóa, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp cho các cháu lớn tuổi và phối hợp với các đơn vị chức năng mở các lớp dạy nghề phù hợp với điều kiện của địa phương như: làm chổi chít, mây - tre đan, dệt thổ cẩm, nghề mộc dân dụng. Đến nay đã có hơn 40 cháu trưởng thành và có việc làm ổn định tự nuôi sống bản thân.

 

Bên cạnh nhiệm vụ tiếp nhận, nuôi dưỡng các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, trong những năm qua, Trung tâm đã tích cực huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia hiệu quả các hoạt động nhân đạo tại địa phương. Từ nguồn hỗ trợ của các dự án nhân đạo của các tổ chức trong và ngoài nước như ODA Marseille (Cộng hòa Pháp) Danadopt (Đan Mạch), Losninos, Maps (Mỹ), Niềm hy vọng (Bỉ), TDH (Canada)..., trong những năm qua, TTBTXH tỉnh đã tiếp nhận được gần 25 tỷ đồng. Số tiền này ngoài việc dùng đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa nhà ở cho đối tượng, mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ đóng góp học tập cho các cháu..., Trung tâm đã dùng để hỗ trợ phát triển một số quỹ phúc lợi tại cộng đồng. Trong lĩnh vực giáo dục đã bảo trợ cho gần 700 em học sinh nghèo, tàn tật ở một số địa phương trong tỉnh; giúp đỡ cho các em học sinh người Mông ở Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) tivi, quần áo, chăn màn, sách bút; xây dựng phòng học và mua trang thiết bị cho trường Dân tộc nội trú Đà Bắc... Ngoài ra, số tiền đó cũng được dùng để giúp đỡ các hộ nông dân nghèo ở một số xã khó khăn trong tỉnh tổ chức các lớp chuyển giao KHKT, kn-kl, chăn nuôi, thú y, điện dân dụng, dạy nghề truyền thống; giúp đỡ các hộ nghèo mua trâu, bò làm sức kéo và sinh sản. Đến nay đã hỗ trợ mua được 221 con trâu, bò cho nông dân các xã đặc biệt khó khăn ở các huyện Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Kỳ Sơn, Tân Lạc với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng.

 

Để đạt được những kết quả đó, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, đơn vị đã luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, viên chức, lao động có nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, mỗi cán bộ, viên chức trong đơn vị cũng đã luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm không ngại khó, không ngại khổ trong công việc và luôn phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với những cố gắng, nỗ lực đó, TTBTXH tỉnh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 5 lần được UBND tỉnh, Bộ LĐ-TB&XH tặng bằng khen...

 

Trong những năm qua, TTBTXH tỉnh đã thực sự trở thành ngôi nhà chung đầy tình yêu thương, là chỗ dựa vững chắc cho các đối tượng là trẻ mồ côi, người già neo đơn, người bất hạnh không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh.  

 

           

                                                              Ngô Ngọc Thu

                                          Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục