Lực lượng cán bộ kiểm lâm thường xuyên đi tuần trong khu vực Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông.

Lực lượng cán bộ kiểm lâm thường xuyên đi tuần trong khu vực Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông.

(HBĐT) - Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông có diện tích hơn 19.200 ha, trong đó, đất lâm nghiệp 16.800 ha được chia ra thành phân khu bảo vệ nghiêm ngặt với 12.700 ha, phân khu phục hồi sinh thái 4.100 ha, còn lại là đất nông nghiệp và đất khác nằm trải dài trên 7 xã ở 2 huyện Lạc Sơn và Tân Lạc.

 

Tại đây cũng đã ghi nhận sự có mặt của quần thể voọc quần đùi trắng Trachypithecus delacouri, là loài đặc hữu của Việt Nam và đang bị đe doạ tuyệt chủng. Hơn nữa, Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông còn là mắt xích quan trọng trong một tổ hợp bảo tồn thiên nhiên trải dài từ Vườn quốc gia Cúc Phương đến biên giới Việt - Lào. Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông được các nhà nghiên cứu đánh giá là khu vực tồn tại những cảnh quan tự nhiên nguyên sơ nhất tại Việt Nam

Anh Bùi Bình Yên, Trưởng Ban Quản lý Khu BTNT Ngọc Sơn - Ngổ Luông cho biết: trong năm qua, BQL Khu bảo tồn thường xuyên tuyên truyền Luật bảo vệ và phát triển rừng, các văn bản có liên quan đến tất cả thôn, xóm trong khu Bảo tồn thông qua các cuộc họp dân, giao lưu văn nghệ. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền các xã tổ chức tuần tra truy quét các điểm nóng thường xảy ra khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, tịch thu nhiều công cụ như dao, rìu, cưa tay... 

Trong nhiều năm nay, Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông đã xây dựng được nhiều tài liệu tuyên truyền phân phát cho người dân, giáo dục trong trường học, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về bảo vệ rừng, hướng dẫn người dân xây dựng và thực hiện quy ước bảo vệ rừng, tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng, ký cam kết bảo vệ tới tất cả 51 xóm trong Khu BTTN... Đồng thời, Khu BTTN cũng xây dựng thực hiện kế hoạch kiểm tra, tuần tra nhằm ngăn chặn kịp thời,  có hiệu quả các vụ vi phạm rừng; chú trọng các điểm nóng, khoanh vùng những vực trọng điểm; phối hợp với chính quyền địa phương, công an, huyện đội tổ chức các đạt tuần tra truy quét.

Mặt khác, đơn vị đã thống nhất xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai các văn bản pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo pháp luật những hành vi xâm hại tài nguyên rừng trái phép. Rà soát quy hoạch rừng, xác định rõ chủ thể quản lý, gắn trách nhiệm của người dân và cơ quan quản lý tham gia quản lý rừng hiệu quả.  

Song song với những nhiệm vụ trên, Khu BTTN đã quan tâm giải quyết việc làm tạo nguồn thu nhập thông qua các hỗ trợ về trồng rừng, giao khoán bảo vệ rừng (Dự án 661). Ngoài ra, một số chương trình do các tổ chức quốc tế tài trợ đã phát huy hiệu quả tích cực đối với cộng đồng dân cư như Hội tình nguyện Nhật Bản phát triển nông thôn qua phát triển sinh kế; dự án cảnh quan núi đá vôi Pù Luông - Cúc Phương: giáo dục môi trường và phát triển sinh kế; dự án Ngọc Sơn - Ngổ Luông: bảo tồn rừng, phát triển sinh kế, du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng...  

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, tại Khu BTTN vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép, nguyên nhân do sức ép của sự gia tăng dân số, đời sống của nhân dân còn khó khăn nên họ coi rừng là nguồn sống, sử dụng tài nguyên thông qua hàng loạt các hoạt động. Một nguyên nhân khác là do lực lượng kiểm lâm, cán bộ bảo vệ rừng trong Khu BTTN còn mỏng; sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành chức năng chưa thường xuyên. Đặc biệt là do Khu BTTN không có vùng đệm nên việc tổ chức triển khai một số hoạt động tuyên truyền cho người dân hoặc phối hợp với xã triển khai các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh khó thực hiện. Trong khi đó, các đối tượng tham gia khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép ngày càng manh động. Hiện nay, mong muốn của các cấp chính quyền huyện Lạc Sơn, Tân Lạc và lực lượng kiểm lâm Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông là cấp có thẩm quyền có những biện pháp đảm bảo quản lý rừng bền vững là thực hiện những cơ chế, chính sách tạo sinh kế, cải thiện cuộc sống cho người dân trong khu vực Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông.

 

                                                                               Hồng Trung

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục