CEO Nguyễn Đức Thuấn (TBS) tại Triển lãm quốc tế da giày Quảng Châu (Trung Quốc), tháng 6.2010. Ảnh: C.H

CEO Nguyễn Đức Thuấn (TBS) tại Triển lãm quốc tế da giày Quảng Châu (Trung Quốc), tháng 6.2010. Ảnh: C.H

Không phải ngẫu nhiên, tại cuộc họp cuối năm diễn ra gần đây, ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch Hiệp hội Da giày VN (Lefaso) – có ý kiến “đã tới lúc phải kiến nghị Chính phủ cho đổi tên “Hiệp hội Da giày Việt Nam” thành “Hiệp hội Da giày - Túi xách VN”.

 

“Chú lính mới” đàng hoàng ra “sân chơi” thế giới

Theo báo cáo của Lefaso, trong tổng số kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày VN năm 2011 vừa qua là 7,5 tỉ USD, thì riêng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng túi xách là 1,5 tỉ USD. Dẫu con số này không thể so bì với xuất khẩu giày dép (6 tỉ USD); song, đó là một con số ấn tượng, mang tính đột phá hết sức mới mẻ để tạo động lực cho một sự phát triển về lâu dài, của một lĩnh vực xuất khẩu đang rất “hot” và nhiều tiềm năng - đó là xuất khẩu túi xách thời trang “Made in Vietnam”. Tiên phong cho lĩnh vực xuất khẩu mới mẻ này, phải kể tới Cty CP giày Thái Bình (TBS). Hơn 20 năm chuyên sản xuất giày thể thao cao cấp, TBS đã bắt đầu “mon men” làm túi xách thời trang cao cấp có giá trị gấp đôi, gấp ba đôi giày mà TBS quen sản xuất. Chỉ trong 4 tháng thăm dò, ký hợp đồng..., TBS đã sản xuất thử thành công 20.000 túi xách cao cấp Coach (Mỹ) – một trong 5 nhãn hiệu túi xách nổi tiếng toàn cầu. Để có thể trở thành đối tác sản xuất với Coach, TBS đã nỗ lực chứng minh khả năng tài chính, dự án nhà máy sản xuất túi xách với 3.000 CN, đáp ứng những tiêu chuẩn gắt gao về máy móc, thiết bị, tay nghề CN v.v... “Lô hàng túi xách Coach “Made in Vietnam”, lần đầu tiên đã được “chú lính mới” TBS xuất sang Mỹ vào tháng 10.2011 vừa qua” - ông Diệp Thành Kiệt - phụ trách sản xuất túi xách Coach tại TBS - cho biết.

Xâm nhập thị trường nội địa

Không chỉ đàng hoàng ra “sân chơi” thế giới, năm 2011 cũng là năm đánh dấu sự lấn sân xâm nhập thị trường nội địa, đánh bạt hàng Trung Quốc của một số nhãn hiệu túi xách “Made in Vietnam”. Theo Lefaso: Các loại cặp, túi xách, ba lô tiêu thụ nội địa ước khoảng 25 triệu chiếc trong năm 2011. Trong đó, có khoảng 15 triệu chiếc do chính các DN Việt Nam sản xuất. Bên cạnh những thương hiệu túi xách thời trang nổi tiếng thế giới đã có mặt ở VN như: Luis Vuitton, Gucci, Samsonite, Valentino..., nhiều thương hiệu túi xách VN đã dần chiếm được chỗ đứng trong đa số người dân VN như: Miti, Mr.Vui, Hami, Sakos, Black Paw, Elite, Ladoda v.v... Ông Nguyễn Trí Kiên - Giám đốc Cty TNHH may túi xách Minh Tiến - nói: “Tiềm năng sản xuất túi xách của DN trong nước là rất lớn. Chất lượng sản phẩm, tay nghề sản xuất của VN không thua kém nước ngoài. Cái yếu của DN trong nước thời gian qua là ở khâu phân phối, xây dựng thương hiệu... Cty chúng tôi đã từng bước lan tỏa bán hàng túi xách Miti đến từng cửa hàng, mỗi địa phương, các đại lý... Bắt đầu từ cặp học sinh, rồi tiếp theo là ba lô... Người tiêu dùng dần biết ra chất lượng túi xách, cặp VN bền lại rẻ. Nhờ vậy, mà thời gian gần đây, hàng Trung Quốc đã bị hàng VN đánh bạt hoàn toàn”. Ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Lefaso - cho biết: “Xuất khẩu túi xách năm 2012 của VN dự kiến có tốc độ phát triển sẽ tăng nhanh hơn so với xuất khẩu giày dép là 15%. Năm 2012, xuất khẩu túi xách của VN sẽ là 1,5 tỉ USD”.

 

                                                            Theo LaoDong

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục