Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT và lãnh đạo huyện Mai Châu kiểm tra tình hình sản xuất tại xóm Hịch, xã Mai Hịch (Mai Châu).

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT và lãnh đạo huyện Mai Châu kiểm tra tình hình sản xuất tại xóm Hịch, xã Mai Hịch (Mai Châu).

(BĐT) - Ngày 1/2/2012, lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng các đơn vị trực thuộc Sở đã đi kiểm tra tình hình sản xuất tại một số địa phương trong tỉnh.

 

*Tại Mai Châu: Đồng chí Hoàng văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT làm trường đoàn đã kiểm tra tình hình thực tế sản xuất nông nghiệp tại các xã Mai Hịch, Nà Phòn, Mai Hạ và làm việc với lãnh đạo huyện Mai Châu. Theo kế hoạch, huyện gieo trồng tổng diện tích là 10.570 ha, trong đó gieo cấy lúa 905 ha, đã làm đất được 821 ha và gieo 62 tấn trong đó chủ lực là các giống nhị ưu 838, nhị ưu 63, BC 15, Q5 và một số giống khác, diện tích lúa đã cấy 10,6 ha ở các xã Pù Bin, Noong Luông. Đến thời điểm hiện tại mạ đã ra được 3 lá, mặc dù thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp nhưng nhờ diện tích mạ được che phủ nilon và sự chỉ đạo tích cực từ huyện đến cơ sở, nên bước đầu tình hình sản xuất vụ chiêm - xuân 2012 trên địa bàn huyện cơ bản thuận lợi. Huyện chỉ đạo chuyển 84 ha đất bị hạn không thể cấy lúa sang trồng màu. Công tác làm đất, nạo vét kênh mương, đắp bờ giữ nước được thực hiện có hiệu quả. Huyện phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy trong tháng 2.

 

Rút kinh nghiệm từ vụ xuân 2011, để chủ động phòng - chống đói, rét cho đàn gia súc, huyện đã chỉ đạo các hộ gia đình thực hiện việc nuôi nhốt trâu, bò và bổ sung thức ăn có chất đạm, khoáng, che chắn chuồng trại trong những ngày giá rét, do đó số trâu, bò bị chết rét trên địa bàn huyện thấp (16 con). Tình hình dịch bệnh trên địa bàn ổn định.

 

* Vụ chiêm - xuân 2012, huyện Cao Phong có kế hoạch gieo trồng 5.800 ha, trong đó làm đất cấy lúa 420 ha, lượng mạ đã gieo 23,1 tấn, trong đó lúa lai 8,5 tấn, lúa thuần 12 tấn, các giống lúa địa phương 2,6 tấn. Cây màu vụ đông đã thu hoạch đạt 97%. Khả năng diện tích lúa bị hạn khoảng 50 ha, diện tích lúa không đảm bảo nước phải chuyển sang trồng các loại cây màu khác 137 ha, khả năng diện tích màu bị hạn khoảng 100 ha. Tình hình cung ứng giống lúa, ngô và các loại giống cây trồng khác trên địa bàn đáp ứng phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân 2012. Về chăn nuôi thú y, huyện đã phân công cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND xã, thị trấn bám sát cơ sở, đôn đốc nông dân tăng cường thực hiện công tác phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Nhưng do một số hộ nông dân còn chủ quan, cộng với tập quán thả rông trâu, bò nên số trâu, bò già yếu và bê nghé bị chết rét là 31 con.

 

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo 2 huyện, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị các huyện cần tập trung lựa chọn cây con có năng suất chất lượng cao, phù hợp với điều kiện địa phương để gieo trồng, trong đó huyện Mai Châu mở rộng diện tích trồng cây tỏi đặc sản, huyện Cao Phong tập trung vào 2 thế mạnh là cam và mía, tập trung chỉ đạo nhân dân ra đồng gieo cấy hết diện tích vụ xuân, tích cực chăm sóc và bảo vệ đàn gia súc, gia cầm; khai thác và phát huy có hiệu quả tiềm năng thế mạnh trong phát triển kinh tế để tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

 

* Tại huyện Lạc Thuỷ: Theo kế hoạch, toàn huyện gieo trồng 4.614 ha lúa và màu, bao gồm 1.350 ha lúa cấy và 3.264 ha cây màu. Để phục vụ tốt cho sản xuất vụ chiêm - xuân, huyện đã chuẩn bị đủ lượng mạ gieo, đồng thời đảm bảo việc cung ứng giống lúa, ngô có chất lượng. Về tình hình dịch bệnh, thú y, đàn gia súc, gia cầm với tổng số hơn 15.000 con bò, trâu, gần 28.000 con lợn và trên 310.000 con gia cầm phát triển ổn định, công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc được thực hiện triệt để. Các cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn cơ sở về biện pháp kỹ thuật phòng- chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Nhờ thời tiết dịp Tết Nguyên đán có mưa phùn nên đất màu đủ ẩm, tiến độ vụ xuân nhanh hơn so với cùng kỳ. Dự kiến lúa cấy xong trước ngày 25/2, cây ngô trồng xong trước ngày 15/2, các cây màu khác trồng xong trước ngày 5/3. Qua kiểm tra thực tế tại các xã trọng điểm vùng lúa của huyện gồm Lạc Long, Phú Lão, Yên Bồng, lượng mạ bị nhiễm nấm nặng đã được bà con khẩn trương gieo bù để đảm bảo cấy hết diện tích. Đến thời điểm này, toàn huyện cấy được 232 ha lúa và gieo trồng 231 ha cây màu gồm khoai lang, sắn, ngô, lạc, đậu tương.

 

      

        Kiểm tra việc chuẩn bị mạ chiêm xuân tại xã Yên Bồng.

 

 

*Tại huyện Kim Bôi: Huyện phấn đấu thực hiện đạt và vượt kế hoạch trồng 9.000 ha lúa và màu, trong đó diện tích lúa cấy là 2.500 ha. Nhờ thu hoạch cây trồng vụ đông nhanh đã giải phóng được đất để thực hiện gieo cấy vụ xuân, tiến độ làm đất hiện đạt trên 80% diện tích. Giống cho sản xuất vụ xuân đã chuẩn bị đầy đủ, thời vụ gieo mạ trong khung kế hoạch và 100% diện tích mạ được nông dân che phủ ni lon chống rét, chăm sóc, bảo vệ thực vật. Thực hiện đúng chỉ đạo sát sao của ngành NN& PTNT, trên địa bàn huyện chưa triển khai cấy lúa, tuy nhiên đã chuẩn bị đủ các điều kiện cấy lúa tập trung trong vài ngày tới. Nguồn nước ở các hồ, đập được quản lý tốt, có kế hoạch điều tiết nguồn nước hợp lý. Huyện đã chuyển hơn 80 ha diện tích thiếu nước, cấy lúa không ăn chắc sang cây trồng cạn cần ít nước.

 

 

                                                           Đinh Thắng - Bùi Minh

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục