Nối tiếp động thái điều chỉnh lãi suất cho vay kinh doanh tại một số ngân hàng thương mại lớn, một số ngân hàng cổ phần cũng vừa tiến hành điều chỉnh lãi vay đối với lĩnh vực cho vay tiêu dùng và điều này làm ấm thêm hy vọng về một đợt điều chỉnh lãi suất mới có thể lan rộng trong hệ thống.

 

Giảm có chọn lọc

Cho đến thời điểm hiện nay, các đợt điều chỉnh lãi suất cho vay tiền đồng tại số ít các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần gốc gác nhà nước đều tập trung mạnh cho các nhóm thuộc diện được ưu đãi và khuyến khích. Đợt điều chỉnh giảm lãi vay mới đây của Vietcombank cũng như của BIDV các lần trước đó không nằm ngoài định hướng này. Song trong bối cảnh sức ép lãi suất vốn vay tiền đồng đối với hoạt động sản xuất của các DN ngày càng trở nên căng thẳng, những động thái mới phần nào khôi phục lại kỳ vọng giảm lãi suất theo sau những tín hiệu tích cực từ chỉ số lạm phát nhiều tháng qua.

Sau BIDV, đến lượt VCB mới đây bắt đầu tiến hành giảm lãi suất cho vay bằng VND đối với nhiều nhóm khách hàng, trong đó lãi suất cho vay thương mại và dịch vụ ngắn hạn giảm xuống còn 17%/năm, lãi cho vay ngắn hạn phục vụ sản xuất còn 16,5%/năm và xuất khẩu ngắn hạn 16%/năm. Đáng lưu ý, lãi suất vốn vay phục vụ các nhu cầu đời sống và tiêu dùng cũng được Vietcombank điều chỉnh giảm đáng kể, trong đó lãi vay ngắn hạn lùi về mức 18% và lãi vay trung dài hạn nhỉnh hơn khoảng 0,5-1%/năm. Dễ dàng nhận thấy, các điều chỉnh trên đây của Vietcombank chỉ dành cho vốn vay ngắn hạn và đối tượng được thụ hưởng lãi suất ưu đãi nhất thuộc nhóm các lĩnh vực được ưu tiên, khuyến khích cho vay.

    Ảnh: GIANG HUY
Ảnh: GIANG HUY

Song cũng với lần giảm lãi suất này, Vietcombank hiện nằm trong số ít các NHTM có lãi suất vay vốn hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay. Sau hàng loạt các điều chỉnh, BIDV hiện đưa lãi vay thấp nhất dành cho khách hàng đặc biệt về con số 14,5%/năm. Trong  khi đó, dù không tiến hành điều chỉnh ồ ạt đối với nhiều lĩnh vực khác nhau, một số NHTM cổ phần quy mô nhỏ hơn cũng vừa thông báo dành lãi suất vốn vay ưu đãi cho một số ít khách hàng riêng biệt. Trong đó có Techcombank áp dụng mức lãi suất 14,2% /năm cố định trong 6 tháng đầu tiên cho tất cả các khách hàng vay mua xe ôtô theo điều kiện của ngân hàng.

OCB cũng thực hiện giảm lãi suất vốn vay mua ôtô cho các khách hàng tới 2,5%/năm so với mặt bằng lãi suất của NH. Mới đây nhất, các hộ kinh doanh cá thể có cơ hội được giảm lãi suất 1% khi vay vốn tại VIB và lãi suất vay vốn kinh doanh tối thiểu theo đó giảm xuống còn 20,5%/năm. Dấu hiệu về một xu hướng giảm lãi suất có chọn lọc, theo định hướng riêng của từng ngân hàng và dành cho những nhóm khách hàng riêng biệt dường như đang ngày càng rõ nét.

Chờ sóng lan

Dẫu vậy, những tín hiệu giảm lãi suất lẻ tẻ trên đây chưa đủ sức tạo nên một đợt giảm lãi suất vốn vay trên toàn hệ thống và điều này muốn đạt được phụ thuộc rất nhiều vào chính sách điều hành của NHNN trong thời gian tới. Việc NHNN ngày 13.2 chính thức phân nhóm các TCTD và giao chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tín dụng cho từng nhóm cũng như tiếp tục sáp nhập một số ngân hàng yếu kém nhằm lành mạnh hóa hoạt động của toàn hệ thống theo nhiều đánh giá sẽ giúp cải thiện thanh khoản, hạn chế tình trạng vượt trần lãi suất huy động và từ đó giúp giảm dần lãi suất cho vay trong năm nay. NHNN thực tế cũng đặt mục tiêu và nhiệm vụ giảm mặt bằng lãi suất 2012 ở mức hợp lý song các điều chỉnh này phải phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ. Ở đây sẽ là chỉ số lạm phát và bài toán thanh khoản của các ngân hàng. Chính vì vậy vẫn còn quá sớm đề đưa ra một dự báo về thời điểm giảm lãi suất trong thời gian tới đây.

Song với yêu cầu mới đây của NHNN, có thể sớm hình dung một xu hướng giảm lãi suất được phân hạng theo nhóm lĩnh vực, khách hàng trong thời gian tới đây. Cùng với việc giao chỉ tiêu tín dụng, NHNN cũng yêu cầu các TCTD tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên cho các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu và kiểm soát tỉ trọng dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích không quá 16%. Diễn biến lãi suất trong thời gian tới đây có thể sẽ vẫn giữ nguyên theo xu hướng giảm mạnh cho nhóm ưu tiên và dè dặt đối với các lĩnh vực chịu kiểm soát chặt. Còn ở thời điểm hiện nay, lãi suất có giảm hay không trông chờ phần lớn vào các NHTM gốc gác nhà nước có đầy đủ tiềm lực tiếp cận các nguồn vốn giá rẻ đa dạng từ kênh tái cấp vốn đến vốn vay trên thị trường mở...

 

                                                            Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục