Báo Lao Động đã có bài “Thương trường còn... hơn chiến trường” trên số báo ra ngày 7.2.2012, nói về sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường mua hàng theo nhóm (groupon) dù mới du nhập vào Việt Nam khoảng 1,5 năm với minh chứng điển hình nhất là Cty VNG đã phải khai tử website ZingDeal kể từ ngày 8.2 vừa qua.

 

Tuy nhiên, với những con số thống kê cụ thể, cho thấy thị trường groupon bước đầu đã chia “phần sư tử”.

Cungmua.com - một trong số “tứ trụ” chiếm “phần sư tử”. Ảnh: T.H.T
Cungmua.com - một trong số “tứ trụ” chiếm “phần sư tử”. Ảnh: T.H.T

Thị trường chia tư

Theo số liệu của dealcuatui.com, doanh số của toàn thị trường groupon VN năm 2011 đạt hơn 670 tỉ đồng với trên 7.600 deal (giao dịch) và 4,6 triệu voucher (phiếu mua hàng). Nếu đem con số này chia cho khoảng 100 website hoạt động trong lĩnh vực groupon tại VN, bình quân mỗi website đạt doanh số 6,7 tỉ đồng. Đây chính là mức doanh thu tương đương với doanh số của ZingDeal trong suốt năm 2011, chiếm khoảng 1% thị phần, nhưng lại xếp vị trí thứ 9. Như vậy, từ vị trí thứ 10 cho đến vị trí gần 100, mỗi website còn lại chỉ chiếm thị phần nhỏ hơn mức 1%, cho thấy bức tranh kinh doanh groupon tại VN dù còn đầy mới mẻ nhưng đã khó khăn và quyết liệt đến mức nào.

Với thị phần nhỏ hơn 1% - theo các chuyên gia - chắc chắn các DN sở hữu những website này đang gặp phải thách thức từ lỗ đến... điêu đứng. Chính vì thế trên thị trường, nhiều website gần như mất tiếng, hay nói cách khác là đóng cửa “không kèn không trống”.

Doanh số thị trường chỉ 670 tỉ đồng tập trung vào 4 website lớn nhất: Đứng đầu là nhommua.com chiếm 35,73% thị phần với doanh số 240,505 tỉ đồng; thứ hai là hotdeal.vn chiếm 26,45% thị phần với doanh số 178,019 tỉ đồng; muachung.vn đứng vị trí thứ ba với 14,7% thị phần và 98,976 tỉ đồng doanh số; cungmua.com xếp thứ tư có doanh số đạt 89,716 tỉ đồng chiếm 13,33% thị phần. Bốn website này chiếm đến 90,21% thị phần với doanh số đạt 607,216 tỉ đồng. Sự cách biệt giữa website đứng đầu với website xếp thứ ba và tư cũng khá lớn - trên 20% thị phần.

Cuộc thôn tính sẽ đi đến đâu?

Hơn 90% thị phần nằm trong tay 4% số website đã cho thấy quá rõ một sự tập trung và tích tụ sức mạnh. Tuy nhiên, ông Hồ Quang Khánh - GĐ Cty Cùng Mua sở hữu website cungmua.com - lại cho rằng, ông chưa nhìn thấy sự cạnh tranh thôn tính nhằm thâu tóm. Song ông cũng không loại trừ khả năng trong thời gian tới sẽ diễn ra sự thôn tính theo cách khác.

Sự sàng lọc của thị trường groupon tại VN là cần thiết bởi với cả trăm website kinh doanh trong thời gian qua, chất lượng nhiều dịch vụ đã bị phàn nàn quá nhiều. Nói chính xác, nhiều website làm ăn chụp giật, lôm côm, không tuân thủ nguyên tắc thẩm định đối tác và chế độ chăm sóc khách hàng, ngầm câu kết với các đơn vị bán hàng bằng mọi giá “tiền nào của nấy” chứ thực chất không hề có khuyến mãi và giảm giá đúng với phương thức kinh doanh groupon. Những website như thế gây mất uy tín cho cả một ngành, thì bị loại trừ cũng không oan uổng chút nào.

Tuy nhiên, lời cảnh báo từ nhiều tháng trước từ một trong số “tứ trụ” nêu trên về cuộc thôn tính để chỉ còn nhiều nhất là 3 và ít hơn là 2 website groupon tại VN, liệu đã diễn ra? Theo thông tin mới nhất chúng tôi được biết, một trong số “tứ trụ” vừa gặp khủng hoảng nhân sự ở khu vực Hà Nội. Danh sách tốp 4 vì thế chưa hẳn đã ổn định một khi những website có nguồn đầu tư “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” từ các quỹ nước ngoài dốc tâm thôn tính thông qua mua bán và sáp nhập, cạnh tranh giảm giá sản phẩm và dịch vụ, rút ruột nhân sự... Và đến một lúc nào đó, các DN 100% vốn VN sẽ hoàn toàn vắng bóng trên thị trường này.

 

                                                             Theo LaoDong

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục