Từ vốn vay của NHCSXH, nhiều hộ gia đình ở xã Thu Phong (Cao Phong) đầu tư trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay của NHCSXH, nhiều hộ gia đình ở xã Thu Phong (Cao Phong) đầu tư trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Cao Phong đã thông qua các tổ chức hội như Hội Nông dân, Hội CCB, HPN, Đoàn Thanh niên xã Thu Phong tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hội viên được tiếp cận với các chương trình tín dụng ưu đãi như vốn sinh viên, vốn tạo việc làm, vốn người nghèo... để đầu tư phát triển kinh tế với các ngành nghề phù hợp. Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế của các hộ gia đình, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

 

Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Nam Sơn 1, xã Thu Phong (Cao Phong) do HPN quản lý hiện có 32 hội viên, đa số hội viên phụ nữ ở đây chủ yếu phát triển kinh tế gia đình như trồng ngô, mía, sắn, một số phát triển ngành nghề kinh doanh dịch vụ, thương mại. Để tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay, trong những năm qua, Chi hội phụ nữ đã phối hợp với HPN xã đứng ra tín chấp, tạo điều kiện cho hội viên được vay các nguồn vốn. Hiện nay, tổ TK&VV đã tạo điều kiện cho 32 hộ hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay thực hiện 5 chương trình tín dụng là: HSSV, nhà ở, NS&VSMT, hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm với tổng dư nợ trên 460 triệu đồng, trong đó, riêng nguồn vốn HSSV trên 200 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn được vay, các hội viên đã sử dụng đúng mục đích và hiệu quả,  góp phần nâng cao đời sống vật chất của các gia đình hội viên, giảm đáng kể số hộ nghèo trong chi hội, hiện, xóm Nam Sơn 1 có 85 hộ, chỉ còn 8 hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Trong những năm qua, các tổ chức hội đã tích cực, chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện Cao Phong tạo mọi điều kiện cho hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn. Toàn xã có 15 tổ TK&VV với tổng số 567 hộ hội viên thực hiện 8 chương trình tín dụng là cho vay hộ nghèo, HSSV, giải quyết việc làm, XKLĐ, NS&VSMT, nhà ở, SX-KD và cho vay hộ dân tộc thiểu số với tổng dư nợ toàn xã trên 8 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ của HND trên 1,8 tỉ đồng, HPN trên 2 tỉ đồng, Hội CCB trên 2,5 tỉ đồng và Đoàn Thanh niên trên 1,6 tỉ đồng. Từ các nguồn vốn vay, các tổ chức, đoàn thể trong xã đã vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống lúa có năng suất, sản lượng, giá trị kinh tế cao vào phát triển sản xuất, XĐ-GN và làm giàu chính đáng. Các hội viên được vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như: chăn nuôi lợn, trồng mía, nuôi gà thả vườn... Nhờ đó, đời sống tinh thần, vật chất của người dân trong xã không ngừng được nâng lên, thu nhập bình quân đạt 14 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống dưới 10%, không còn hộ đói. Bên cạnh đó, các tổ hội cũng đã tích cực đẩy mạnh xây dựng quỹ hội để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo với tổng số tiền huy động thông qua tổ TK&VV được trên 75 triệu đồng.

 

Trong thời gian tới, để các nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH phát huy hiệu quả thiết thực rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức các   lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT vào trồng trọt và chăn nuôi, đưa những loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, xây dựng xã   Thu Phong ngày càng đổi mới và  phát triển.

 

 

                                                                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục