Trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, nhưng một số lĩnh vực về kinh tế trong tháng 2 có bước tăng trưởng, là nền tảng quan trọng tạo tiền đề để nền kinh tế nước ta khắc phục khó khăn, tạo đà phát triển cho những tháng tiếp theo.

 

Điểm nổi bật trong sản xuất nông nghiệp, đó là hoạt động nuôi trồng thuỷ hải sản tiếp tục có mức tăng trưởng khá. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng thủy sản tháng 2 ước tính đạt 375,1 nghìn tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Điểm đáng chú ý trong lĩnh vực thuỷ sản, sản lượng thuỷ sản khai thác tăng nhanh hơn sản lượng thuỷ sản nuôi trồng. Cụ thể, sản lượng thủy sản khai thác tháng 2 ước đạt 226,7 nghìn tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt 148,4 nghìn tấn, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Chăn nuôi lợn cũng phát triển tương đối ổn định với mức tăng 4% do dịch bệnh tai xanh trên lợn đã được khống chế. Mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc đang được triển khai tại một số địa phương. Giá thức ăn chăn nuôi có xu hướng giảm đã khuyến khích người nuôi yên tâm mở rộng quy mô đàn và ổn định sản xuất. Theo báo cáo sơ bộ, đàn gia cầm tuy bị ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm nhưng vẫn tăng nhẹ; đàn lợn tăng 3-4%.

Lâm nghiệp cũng có bước tăng trưởng khá. Hoạt động lâm nghiệp trong tháng tập trung chủ yếu vào việc gieo, ươm, chăm sóc cây giống và thực hiện các công việc chuẩn bị cho trồng rừng vụ Xuân 2012. Trong 2 tháng đầu năm, diện tích rừng trồng tập trung cả nước ước tính đạt 1150 ha, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có số cây lâm nghiệp trồng phân tán đạt khá là: Quảng Bình 1490 nghìn cây, Thanh Hóa 1328 nghìn cây, Thừa Thiên - Huế 1132 nghìn cây.

Về sản xuất công nghiệp, tuy sản xuất của ngành công nghiệp chế biến đang gặp nhiều khó khăn, nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2/2012 tăng 10% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2011. Tính chung 2 tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2011. Một số ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất 2 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ năm trước là: Đóng và sửa chữa tàu tăng 203,5%; sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu tăng 18,3;…

Tuy nền kinh tế thế giới vẫn bất ổn và chưa có dấu hiệu phục hồi, nhưng hoạt động xuất khẩu của nước ta vẫn tăng mạnh. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 2 ước tính đạt 8,2 tỷ USD, tăng 15,6% so với tháng trước và tăng tới 66,3% so với cùng kỳ năm 2011. Tính chung 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 15,3 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2011. Một số mặt hàng chủ lực có kim ngạch xuất khẩu tăng khá so với cùng kỳ năm trước là: Hàng dệt may đạt 2,2 tỷ USD, tăng 25,4%; giày dép đạt 1 tỷ USD, tăng 21%; hàng điện tử, máy tính và linh kiện đạt 856 triệu USD, tăng 62%; thủy sản đạt 783 triệu USD, tăng 15,6%;

Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng Hai ước tính đạt 9 tỷ USD, tăng 30% so với tháng trước và tăng 47% so với cùng kỳ năm 2011. Tính chung hai tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt 15,9 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhập siêu 2 tháng đầu năm 2012 ước tính 628 triệu USD, bằng 4,1% tổng kim ngạch hàng hoá xuất khẩu.

Nhìn chung, tình hình kinh tế 2 tháng đầu năm đã lấy lại được đà tăng trưởng, nhưng nhiệm vụ của cả năm 2012 vẫn còn nặng nề. Điều này đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa, theo ý kiến chỉ đạo tại các cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, đó là:

Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra trong các nghị quyết của Quốc hội, các nghị quyết của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2012; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng.

Nhanh chóng triển khai các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức tín dụng ưu tiên vốn tín dụng cho các lĩnh vực: nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động; có phương án giải quyết vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng ngay trong Quý I năm 2012.

Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là từ các tập đoàn đa quốc gia; bảo đảm vốn đầu tư những công trình thiết yếu phục vụ dân sinh và sản xuất; có giải pháp huy động vốn đối ứng cho các dự án ODA; đẩy mạnh huy động các nguồn vốn trong nước với nhiều hình thức đầu tư, đồng thời tiếp tục hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách liên quan; rà soát, phân loại các doanh nghiệp khó khăn để đề xuất chính sách phù hợp hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh; triển khai kế hoạch phân bổ vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu chính phủ năm 2012.

Tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển mạnh thị trường trong nước, tăng sức mua của người dân, đưa hàng hóa, dịch vụ về nông thôn, phát triển các hình thức tín dụng tiêu dùng, đổi mới các kênh mua, bán, phân phối hàng hóa dịch vụ; chống đầu cơ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ phát triển nhanh đàn gia súc, gia cầm đáp ứng nhu cầu thị trường, không để thiếu hàng, đẩy giá thực phẩm lên cao; tiếp tục hỗ trợ ngư dân phát triển đánh bắt hải sản xa bờ, tổ chức lại sản xuất; chủ động phương án phòng, tránh thiên tai, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm hiệu quả; kịp thời giúp đỡ người dân ổn định sản xuất và đời sống sau thiên tai, dịch bệnh. Xây dựng và phát triển các cụm liên hoàn kết nối sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp;…

 

                                                               Theo Báo ĐCSVN

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục