(HBĐT) - Được sự khuyến khích của chính quyền, Hội Nông dân và Trung tâm học tập cộng đồng xã, anh Bùi Mạnh Đà ở xóm Mè, xã Tu Lý (Đà Bắc) đã mạnh dạn đề xuất xây dựng các mô hình kinh tế ở 9 xóm do dự án ADDA của HND tỉnh hỗ trợ. Anh trực tiếp làm giảng viên 9 lớp học về xây dựng các mô hình và cách làm kinh tế trong thời gian ba năm 2009-2011.

 

Mô hình hình thành các nhóm sở thích: chăn nuôi lợn thịt ở xóm Cháu, Tày Măng; trồng ngô lai, rau các loại ở xóm Hương Lý, Riêng... có 130 hội viên tham gia, sinh hoạt một tháng/lần dưới sự hướng dẫn của anh Đà. Sau khoá tập huấn từng xóm đã hình thành các hộ tập trung tham gia tự nguyện áp dụng khi thấy nhiều lợi ích như: chất lượng sản phẩm ngon, năng suất cao hơn và đặc biệt bán được giá cao hơn, cây trồng ít sâu bệnh, tăng độ phì nhiêu cho đất, bảo vệ môi trường. Nhóm sở thích chăn nuôi lợn thịt xây dựng chuồng trại quy mô liên hợp theo từng điều kiện của gia đình, tiêm phòng cẩn thận. Sau mỗi lần xuất chuồng lại nuôi gối vụ liên tục. Xây dựng hệ thống bể biôga để tận dụng làm chất đốt, không ảnh hưởng đến môi trường.

 

Một nhóm từ 10 - 15 người được hỗ trợ 3 triệu đồng của dự án phát triển cộng đồng và UBND xã, HND xã tạo mọi điều kiện cho nông dân vay các nguồn vốn, đến nay, toàn xã có 60% hộ nông dân đầu tư vào chăn nuôi lợn, trồng ngô, rau các loại. Sản phẩm phục vụ cho thị trường khu vực thị trấn và vươn ra thị trường TPHB. Chị Nguyễn Thanh Hồng ở xóm Kim Lý cho biết: Những năm trước khi thu hoạch xong lúa, gia đình để đất bỏ không. Từ khi tham gia lớp học do anh Đà trực tiếp giảng dạy và được hỗ trợ vốn nay gia đình sử dụng trồng rau, quả như bắp cải, su hào, cà chua chăm sóc đúng kỹ thuật cho thu nhập 15 - 17 triệu đồng (đã trừ chi phí).

 

Chúng tôi đến thăm anh Đà đúng lúc anh vừa đi xuống nhóm sở thích trồng rau ở Tày Măng. Anh cho biết: Chúng tôi xây dựng và duy trì bền vững các mô hình kinh tế đã được tập huấn, còn mở rộng mô hình mướp đắng, dưa chuột. Đến nay, kinh  tế các hộ gia đình nông dân đã có thu nhập ổn định, nhiều hộ có thu nhập từ 35- 50 triệu đồng/năm từ các mô hình được tập huấn. Điều quan trọng nhất là các hộ đã biết tận dụng đất, lên kế hoạch phát triển kinh tế cho từng thời gian. Chúng tôi tin chắc rằng, từ giờ trở đi sẽ không có lao động nào đi khỏi quê hương trong thời gian nông nhàn để kiếm việc làm thuê nữa, vì ngay tại quê hương cũng kiếm ra bạc triệu/tháng. Gia đình anh là một trong những hộ đầu tiên của xóm có mức thu nhập 50 triệu đồng/năm từ mô hình mướp đắng đầu tiên của xã.

 

 

                                                                Vũ Huyền Trang (C.T.V)

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục