Cán bộ Văn phòng UBND xã Hợp Hòa (Lương Sơn) ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hồ sơ, văn bản.

Cán bộ Văn phòng UBND xã Hợp Hòa (Lương Sơn) ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hồ sơ, văn bản.

(HBĐT) - Ngày 8/11/2000, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn) vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT. Đây vừa là niềm tự hào của nhân dân trong xã, đồng thời khẳng định những chiến công và thành tích lớn lao trong cuộc kháng chiến của một vùng quê. Phát huy truyền thống anh hùng, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Hòa đã và đang chung tay phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

 

Ngày 22/12/1972, lúc đó khoảng hơn 23h, một tiếng nổ lớn vang lên xé tan màn đêm yên tĩnh. Chiếc máy bay F111 của không quân Mỹ đã bị tự vệ thủ đô bắn và rơi xuống xóm Suối Cỏ, xã Hợp Hòa. Toàn bộ dù, buồng và khoang lái cùng với 2 tên phi công rơi ở rừng vầu đồi ông Mo, cao điểm 833. Lập tức, đồng chí Hoàng Văn Thọ, xã đội trưởng đã điều động lực lượng triển khai nhiệm vụ bắt sống giặc lái, đồng thời chiến đấu bắn trả máy bay phản lực cứu phi công, bảo toàn lực lượng, kiên quyết không cho trực thăng cứu được phi công. Tiến thẳng lên khu vực đồi vầu, các chiến sỹ phát hiện cánh cửa buồng lái đã mở toang, trong đó có 2 mũ phi công, 1 chiếc dù, 2 phích nước, 1 bản đồ tác chiến, sổ tay hướng dẫn ăn uống phòng khi bị rơi hoặc lạc vào rừng của Việt Nam... Ngay trong đêm, quân và dân Hợp Hoà đã ráo riết tìm kiếm, vây bắt. Tiếp sau đó, cả ngày 23 và ngày 24/12/1972, 5 trung đội đã được chia thành các mũi tìm kiếm từng bụi cây, hốc đá. Kiên trì, bền bỉ, 16h45 ngày 24/12/1972, tên giặc lái đầu tiên bị phát hiện và bắt sống. Chiến công này là nguồn động viên tinh thần lớn để quân dân Hợp Hoà quyết tâm bắt sống tên giặc lái còn lại.

 

Việc vây bắt tên thứ 2 nguy hiểm, khó khăn hơn nhiều vì vừa phải vây bắt giặc lái, vừa phải chống trả với máy bay cứu viện của giặc. Một số cán bộ, chiến sỹ dân quân bị thương, 2 khẩu trung liên, 2 khẩu 12 ly 7 bị phá hỏng. Ngày 26/12, khi chiến dịch vây bắt đang tiếp tục thì xuất hiện 8 chiếc máy bay F8 lộn nhào xuống vị trí tên phi công thứ nhất bị bắt để ứng cứu. Để giữ bí mật, ban chỉ huy cụm chưa cho nổ súng vì cứ một phút, tên phi công còn sót lại lại bắn pháo hiệu xanh để kêu cứu. Quyết tâm bắt sống tên giặc lái, các vòng vây ngày càng khép chặt hơn.  

 

Chiều 27/12 đã có 4 chiếc phản lực, trong đó có hai chiếc F4 và hai chiếc F8 ném bom, nã đạn, tung hoả mù xuống Hợp Hoà và các xã lân cận. Trước tình hình đó, hoả lực phòng không của ta đồng loạt nổ súng bắn trả quyết liệt máy bay địch. Đến 16h30 ngày 28/12, các chiến sỹ trinh sát ở sở chỉ huy phát hiện chiếc trực thăng bay thấp qua đồi vầu, dừng lại trên khoảng không độ 10 phút, thả thang dây xuống hòng cứu thoát tên còn lại. Lập tức, tổ hoả lực thuộc đại đội 115 đã dùng súng bộ binh AK chỉ cách chiếc trực thăng 30 m đã dũng cảm đồng loạt nổ súng, chiếc trực thăng bị trúng đạn và rơi tại biên giới Việt - Lào.

 

 Đến 8h sáng ngày 29/12, tiếp tục 2 chiếc F8 ra thả lương thực để duy trì sự sống cho tên còn lại. Lúc này, tên phi công đã bắn pháo hiệu xanh, chiếc F8 bổ nhào thả đồ vật xuống chỗ có pháo hiệu. Xác định được vị trí tên còn lại, các vòng vây khép chặt, lực lượng quân và dân Hợp Hoà quyết tâm bắt gọn tên giặc lái. Khoảng 1 tiếng sau, tên giặc lái còn lại bị bắt sống khi đang ẩn nấp trong một khe núi.

 

Như vậy, qua 7 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, hợp đồng chặt chẽ với tinh thần quyết tâm cao, quân dân Hợp Hoà đã bắn rơi một chiếc trực thăng và bắt sống 2 tên sỹ quan không quân của quân đội Hoa Kỳ. Gần 40 năm đã qua đi nhưng chiến thắng đồi Bù vẫn mãi mãi là niềm tự hào, ký ức khó phai mờ trong tâm trí những người dân.

 

Phát huy truyền thống yêu nước, xã đã tập trung phát triển kinh tế song song với nhiệm vụ quân sự. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, năm 2011, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 53,36 tỷ đồng, tổng sản lượng lương thực đạt 1.273 tấn, thu nhập bình quân đạt 17,8 triệu đồng/người/năm, đạt 127% KH, giảm hộ nghèo từ 12% xuống còn 10% (theo tiêu chí mới). Cơ sở vật chất được cải thiện, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp. Ngoài chú trọng sản xuất nông nghiệp, chính quyền xã và nhân dân còn tập trung vào hoạt động sản xuất CN-TTCN và xây dựng, thương mại và dịch vụ với những bước phát triển mới nhờ định hướng đúng, sự đầu tư có hiệu quả.

 

Trong lĩnh vực văn hoá -  xã hội, công  tác GD&ĐT luôn được xã quan tâm hàng  đầu, thực hiện tốt công tác phổ cập đúng độ tuổi, với các cấp học từ mầm non đến THCS luôn là đơn vị tiên tiến trong công tác dạy và học. Về công tác y tế, DS/ KHHGĐ, xã Hợp Hoà thực hiện nghiêm túc các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế. Với sự cố gắng của toàn thể cán bộ và nhân dân, diện mạo nông thôn xã Hợp Hoà dần được khởi sắc, phấn đấu xây dựng xã giàu về kinh tế, đẹp về cảnh quan môi trường và nếp sống văn hóa mới, xứng đáng là một xã anh hùng.

          

 

                                                                     Đỗ Hà

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục