Công ty may Hàn Quốc tại KCN Lương Sơn giải quyết việc làm cho gần 700 lao động địa phương.

Công ty may Hàn Quốc tại KCN Lương Sơn giải quyết việc làm cho gần 700 lao động địa phương.

(HBĐT) - Trưởng BQL các KCN tỉnh Đỗ Hải Hồ cho biết: Xác định lấy công nghiệp làm mũi nhọn phát triển kinh tế, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển công nghiệp bền vững và hiệu quả. Đối với đặc thù của tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, để phát triển công nghiệp, tỉnh ta phải giải quyết 4 vấn đề cơ bản bao gồm: công tác quy hoạch; đầu tư hạ tầng; cải cách hành chính; chuẩn bị nguồn nhân lực để phục vụ các dự án đầu tư.

 

Đến nay, những nút thắt phát triển công nghiệp bền vững theo quy hoạch đang dần được tháo gỡ một cách hiệu quả. Sau một thời gian dài chuẩn bị, cuối năm 2008, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung và mở rộng 8 KCN của tỉnh là KCN Lương Sơn, bờ trái sông Đà, Yên Quang, Thanh Hà, Mông Hóa, nam Lương Sơn, Nhuận Trạch và Lạc Thịnh với tổng diện tích quy hoạch trên 1.671 ha vào quy hoạch các KCN quốc gia đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Đây được xem là bước đi đầu tiên để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển KCN theo quy hoạch. Kể từ thời điểm đó đến nay, tỉnh đã làm được khá nhiều việc để đưa quy hoạch phát triển KCN cũng như đưa Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp vào thực tiễn. Đến nay, tất cả các KCN đều được quy hoạch và công bố quy hoạch tỷ lệ 1/500. Nhiều KCN đã có nhà đầu tư hạ tầng đủ năng lực triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật để thu hút nhà đầu tư thứ phát. Như vậy, tỉnh đang giải quyết khó khăn về nguồn lực đầu tư hạ tầng, tạo quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư vào KCN. KCN bờ trái sông Đà do Công ty CP Sông Đà - Thăng Long đầu tư hạ tầng cũng đang được hỗ trợ GPMB, đến nay đã hoàn thành trên 80% khối lượng hạng mục san lấp mặt bằng, xây dựng nhà điều hành, hoàn thành khối lượng thi công tuyến đường số 1 và vỉa hè đường Nguyễn Văn Trỗi, hiện đang triển khai các hạng mục hạ tầng khác, sẵn sàng chuẩn bị đất sạch để thu hút đầu tư. Dự án KCN Lương Sơn do Công ty An Thịnh đầu tư và kinh doanh hạ tầng có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng quy mô 230 ha, đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 đang trở thành điểm đến của nhiều DN trong và ngoài nước. Đến nay, các KCN của tỉnh đã có khoảng 60 ha đất thương phẩm sẵn sàng đón các nhà đầu tư thứ phát. Cùng với việc chỉ đạo các nhà đầu tư hạ tầng các KCN, tỉnh đặc biệt quan tâm tới công tác xúc tiến đầu tư, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án SX-KD. Đối với cải cách hành chính, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KCN được cải tiến mạnh mẽ, nếu đủ các thủ tục theo quy định, nhà đầu tư có thể nhận được giấy chứng nhận đầu tư trong vòng từ 3-5 ngày. Các thủ tục cấp giấy phép xây dựng, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư tại các KCN được triển khai nhanh chóng, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN đủ năng lực triển khai dự án đầu tư. Lần đầu tiên, việc lập quy hoạch chi tiết KCN Lạc Thịnh hoàn thành trong thời gian 3 tháng. Ngoài ra nhà đầu tư được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

 

Các hoạt động xúc tiến đầu tư vào các KCN đi sâu vào chất lượng và tạo được hiệu quả cao. 2 năm lại đây, trong điều kiện khó khăn chung, tỉnh tiếp nhận các dự án triệu USD, trong đó, nhiều dự án đang tích cực triển khai. ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Thịnh cho biết: Đã có 20 dự án đầu tư vào KCN Lương Sơn, trong đó có 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, đến nay đã có 11 dự án đi vào hoạt động SX-KD, góp phần đáng kể nộp NSNN và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Hiện nay, các dự án của Công ty Almine Việt Nam vốn đầu tư 36 triệu USD đang triển khai xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2012. Công ty đang phối hợp với các ban, ngành hỗ trợ nhà đầu tư làm các thủ tục xây dựng  đưa các dự án đi vào hoạt động theo kế hoạch đề ra. Các dự án sản xuất hàng may mặc của Công ty Esquel Việt Nam 25 triệu USD và dự án đầu tư 20 triệu USD của Công ty Midori tại KCN Lương Sơn cũng đang triển khai các thủ tục xây dựng phấn đấu bảo đảm kế hoạch dự kiến. Tính đến hết năm 2011, các KCN của tỉnh đã có 45 dự án đầu tư  với số vốn đăng ký 129,2 triệu USD và trên 3.762 tỷ đồng, trong đó có 26 dự án đi vào hoạt động SX-KD, nộp ngân sách 58 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư đã SX-KD có hiệu quả, tích cực chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, đang được tạo điều kiện mở rộng quy mô đầu tư. Đến nay, cơ cấu kinh tế của tỉnh lần đầu tiên tỷ trọng công nghiệp - xây dựng vượt tỷ trọng nông, lâm nghiệp (công nghiệp - xây dựng chiếm 32,9%; nông - lâm nghiệp chiếm 32,8%).

 

Định hướng đúng đắn, giải pháp hợp lý đang mang lại diện mạo mới cho hoạt động từ các KCN, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững của tỉnh.

 

 

                                                                        Lê Chung

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục