Mỗi cá nhân sẽ được cấp một mã số thuế duy nhât để sử dụng suốt cuộc đời trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với NSNN.

Mỗi cá nhân sẽ được cấp một mã số thuế duy nhât để sử dụng suốt cuộc đời trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với NSNN.

(HBĐT) - Vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 80/2012/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế thay thế Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/7/2007 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2012. Theo đó, một số nội dung chính thay đổi như sau:

 

Về nguyên tắc cấp mã số thuế, quy định thêm đối với trường hợp mã số thuế của doanh nghiệp (DN) sau khi chuyển đổi loại hình DN thì được giữ nguyên. Đối với DN được thành lập theo Luật DN, mã số thuế đồng thời là mã số DN.

Thời hạn, thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thuế quy định mới một số trường hợp như: Doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo quy định của Luật DN thực hiện theo hướng dẫn tại NĐ số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp. Thời gian giải quyết hồ sơ: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký thuế theo quy định (áp dụng chung đối với các thủ tục tổ chức, sắp xếp lại DN và chấm dứt hiệu lực mã số thuế). Người nộp thuế nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất (áp dụng chung đối với các thủ tục tổ chức, sắp xếp lại DN và chấm dứt hiệu lực mã  số thuế).

 

Hồ sơ đăng ký thuế quy định thêm trường hợp người nộp thuế là DN thành lập theo Luật DN (bao gồm cả các đơn vị trực thuộc). Doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo Luật DN thực hiện đăng ký thuế theo quy định tại các Điều 19, 20, 21, 22, 23 và 33 NĐ 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp. Ngoài ra còn quy định thêm đối với người nộp thuế là tổ chức SX-KD không thành lập theo Luật DN và các đơn vị trực thuộc; trường hợp đơn vị chủ quản thành lập thêm đơn vị trực thuộc thì đơn vị chủ quản phải có hồ sơ gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được cấp mã số thuế cho đơn vị trực thuộc mới thành lập thêm, đồng thời bổ sung vào bảng kê các đơn vị trực thuộc của đơn vị chủ quản. Hồ sơ đăng ký mã số thuế cho đơn vị trực thuộc thành lập thêm gồm: Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo mẫu 07-MST; bản sao không yêu cầu chứng thực quyết định thành lập đơn vị trực thuộc.  

Thông tư 80 quy định cụ thể hơn về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thuế; thay đổi thông tin đăng ký thuế; chấm dứt hiệu lực mã số thuế; trách nhiệm quản lý và sử dụng mã số thuế.  

Đối tượng áp dụng của Thông tư số 80/2012/TT-BTC gồm tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động SX-KD và cung cấp dịch vụ, hàng hóa; cá nhân có thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân; tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế vào NSNN theo quy định của pháp luật; tổ chức được ủy quyền thu phí, lệ phí; tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài hành nghề độc lập kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với luật pháp Việt Nam có thu nhập phát sinh tại Việt Nam; tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến các vấn đề về thuế như: các ban quản lý dự án, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức, cá nhân không phát sinh nghĩa vụ nộp thuế nhưng được hoàn thuế hoặc được tiếp nhận hàng viện trợ từ nước ngoài; tổ chức, cá nhân khác có phát sinh khoản phải nộp NSNN. Đây là mã số thuế duy nhất để sử dụng suốt cuộc đời của người nộp thuế. Được dùng để khai thuế, nộp thuế cho tất cả các loại thuế mà người nộp thuế phải nộp, kể cả trường hợp người nộp thuế kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau hoặc hoạt động SX-KD tại các địa bàn khác nhau. Các tổ chức, cá nhân có thể truy cập website của Tổng cục Thuế www.gdt.gov.vn nhập số chứng minh nhân dân để tìm MST cá nhân của mình.             

             

                                                                   Văn Hồng Quý

                                                                 (Cục Thuế tỉnh)  

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục