(HBĐT) - Hưởng ứng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất của quê hương, trên địa bàn xã Thành Lập (Lương Sơn) đã xuất hiện không ít tấm gương thanh niên vượt qua khó khăn, làm giàu chính đáng bằng bàn tay, khối óc của mình, mang lại thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Nguyễn Gia Tự là một trong những điển hình như thế.

 

Tốt nghiệp THPT năm 2000, đoàn viên Nguyễn Gia Tự, sinh năm 1982 tại xóm Sòng, xã Thành Lập đăng ký đi bộ đội. Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh đã thực sự trưởng thành hơn. Với quyết tâm phải đi học tiếp để lấy kiến thức cho hành trình lập thân, lập nghiệp của mình, anh đã chọn khoa chăn nuôi, trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Sau 4 năm miệt mài đèn sách, do chưa tìm được việc làm nên Nguyễn Gia Tự vừa tham gia các phong trào của xã, vừa phụ gia đình làm nông nghiệp. Chính trong thời gian này anh đã nhận thấy làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình không có gì khó, quan trọng là phải có ý chí, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Nguyễn Gia tự đã bắt đầu hành trình lập nghiệp của mình.

Tận dụng lợi thế đất nhà rộng năm 2007 anh bàn với bố mẹ vay tiền để đầu tư xây chuồng trại nuôi lợn, đào ao thả cá và nuôi ngan thịt. Bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là về kỹ thuật chăn nuôi nhưng bằng tinh thần vượt khó, Tự đã tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học. Ngoài ra, anh còn lặn lội tìm vào các trang trại trong và ngoài huyện để học tập kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ vậy, việc chăn nuôi của anh từng bước mang lại kết quả. Năm 2008, được sự giới thiệu của Công ty thức ăn chăn nuôi gia súc Thái Lan, anh đã nhận nuôi gà theo hình thức công ty đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi, KH-KT và thu mua đầu ra. Gia đình đầu tư chuồng trại, đất đai và công lao động.

Nhờ chịu thương, chịu khó, mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh ngày càng hoàn chỉnh và quy mô. Sau gần 5 năm phấn đấu bằng bàn tay, khối óc, đến nay, anh đã có 3 con lợn nái và vài chục con lợn thương phẩm. Mỗi năm xuất được khoảng 6 lứa với trên 4 tấn lợn thịt ra thị trường, thu nhập sau khi trừ chi phí cũng được khoảng từ 60-70 triệu đồng. Về nuôi gà, anh cho biết: trại gà của anh mỗi năm cũng xuất được khoảng 30 tấn gà,  sau khi trừ chi phí cũng thu được khoảng 150 triệu đồng/năm. Ngoài ra thu nhập từ nuôi cá, nuôi ngan và vườn tạp cũng cho anh mỗi năm khoảng 40 triệu đồng. Như vậy, tổng thu nhập mỗi năm của anh từ mô hình chăn nuôi tổng hợp khoảng 300 triệu đồng/năm.

Không chỉ là một ông chủ trang trại với mô hình phát triển kinh tế bề thế, đoàn viên Nguyễn Gia Tự còn là một cán bộ Đoàn nhiệt tình, năng nổ luôn được ĐV-TN tin yêu, mến phục. Với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được trong việc chăn nuôi sản xuất. Tự luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn về kỹ thuật cho nhiều thanh niên ở xã.

Tinh thần khắc phục khó khăn vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình của đoàn viên Nguyễn Gia Tự ở xóm Sòng,  xã Thành Lập đáng được tuyên dương và nhân rộng.

                                                                      Trần Trang

                                                           (Đài TT-TH Lương Sơn)

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục