Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của bộ NN&PTNT.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của bộ NN&PTNT.

(HBĐT) - Ngày 25/7, UBND tỉnh đã là việc với đoàn công tác của Bộ NN và PTNT do Đồng chí Phạm Khánh Ly, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác kinh tế và phát triển nông thôn làm trưởng đoàn về tổ chức thực hiện di dân tái định cư thuỷ điện Hoà Bình, kết quả thực hiện dự án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà từ năm 1995 - 2015. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham gia cuộc làm việc có đại diện Văn phòng Chính phủ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành cùng Chủ tịch UBND các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Cao Phong và thành phố Hoà Bình.

 

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh có 26 xã, phường của các huyện: Đà Bắc, Tân Lạc; Mai Châu; Cao Phong và thành phố Hoà Bình nằm trong dự án di dân vùng hồ sông Đà. Toàn vùng có 12.724 hộ với 52.876 nhân khẩu và 10 điểm chuyển dân tập trung ra các xã, phường ngoài vùng. Nhân dân vùng dự án chủ yếu sống bằng sản xuất nông - lâm nghiệp, không có sản phẩm hàng hóa, trình độ thâm canh thấp, thu nhập không ổn định. Tỷ lệ hộ nghèo cao. 

 

Tổng vốn đầu tư các dự án từ năm 1995 - 2015 cho dự án di dân vùng hồ sông Đà trên 1.678 tỷ đồng với 3 giai đoạn. Từ năm 1995 đến hết tháng 6  năm 2012, các dự án đã giải ngân được gần 689 tỷ đồng, gồm: đầu tư phát triển sản xuất; đầu tư cơ sở hạ tầng; di chuyển dân… Từ năm 1995 - 2012 cùng kết hợp với nguồn vốn các dự án khác đã thực sự làm thay đổi bộ mặt KT- XH của các xã vùng hồ sông Đà, đời sống kinh tế, văn hoá của nhân dân dần được nâng lên. Thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ đói, nghèo giảm xuống còn 36%; hộ dân được sử dụng điện lưới đạt 85%; 26 xã có đường đến trung tâm; độ che phủ rừng đạt 55% …Nhiều địa phương đã gieo trồng giống cây mới như: chè, mía nguyên liệu; chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá lồng. Đã có sự trao đổi giao lưu hàng hoá. Học sinh trong độ tuổi đã được đến trường. Các công trình kết cấu hạ tầng điện, đường, nhà văn hoá, trạm thu phát lại truyền hình đã làm thay đổi căn bản đời sống tinh thần cũng như nhận thức của người dân vùng hồ.

 

Tuy nhiên, những năm qua, do mưa lũ nhiều, xuất hiện thêm nhiều điểm đất trượt nguy hiểm đến nơi ăn ở và sản xuất của nhân dân vùng hồ, sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp chưa ổn định, chưa đảm bảo ổn định sinh kế lâu dài cho người dân. Nguyên nhân một phần là do không có đất sản xuất, khó khăn về đường giao thông nên sản phẩm nông sản thường bị ép giá. Nguy cơ tái đói còn tiềm ẩn. Vẫn còn khoảng 16 tuyến đường giao thông liên xã cần được nâng cấp và một số hệ thống cầu, ngầm, bến thuyền, đường dân sinh các xóm. Với các xã thuộc vùng di dân vùng hồ sông Đà vẫn còn thiếu 35-40% các công trình truờng học, trạm y tế, nước sinh hoạt và các công trình dân sinh khác …

 

Sau khi đi tế tại một số địa phương vùng lòng hồ sông Đà, các thành vien Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cùng đại diện các huyện đã nêu ra những khó khăn, tồn tại và vướng mắc trong công tác thúc đẩy KT-XH tại những vùng di dân khu vực lòng hồ sông Đà. Các vấn đề bất cập bao gồm về hệ thống hạ tầng giao thông, cung cấp điện, đất dành cho sản xuất, đất tái định cư…

 

Tại buổi làm việc, tỉnh ta đã kiến nghị với đoàn công tác và Bộ NN&PTNT một số vấn đề như: tiếp tục sắp xếp di chuyển một bộ phận dân cư, xây những mô hình kinh tế phù hợp để thiết lập sinh kế bền vững cho nhân dân. Đồng thời, đề xuất với Chính phủ cùng các bộ, ngành Trung ương cho phép rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án 1588 về ổn định dân cư phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà đến 2015 nhằm giải quyết cơ bản nhiệm vụ ổn định và phát triển KT-XH các vùng nói trên. Trên cơ sở đầu tư hoàn thiện cở sở hạ tầng, dành thêm nhiều quỹ đất cho sản xuất, xây dựng các khu tái định cư, tập trung nguồn vốn và chính sách riêng, đặc thù cho vùng. Qua đó, từng bước thúc đẩy phát trien kinh tế - xã hội bền vững cho nhân dân các xã vùng hồ sông Đà.

 

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời đề nghị các sở, ngành liên quan cùng phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung thêm các số liệu, nhất là số hộ nghèo, hộ di dân của huyện Đà Bắc, khu vực vùng lòng hồ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh báo cáo với các bộ, ngành Trung ương về những khó khăn, vướng mắc nhằm sớm tìm giải pháp xoá đói - giảm nghèo và phát triển KT – XH bền vững cho khu vực di dân vùng lòng hồ sông Đà.

 

                                                                             Hồng Trung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục