Đại diện tổ chức vi phạm (Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy)  được triệu tập làm việc tại trụ sở đội QLTT số 1.

Đại diện tổ chức vi phạm (Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy) được triệu tập làm việc tại trụ sở đội QLTT số 1.

(HBĐT) - Người mua hàng nghi ngờ giá trị hàng hóa và làm đơn xin rút khỏi mạng lưới bán hàng đa cấp. Cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra phát hiện, làm rõ các sai phạm. Qua đây, người dân hiểu thêm, cân nhắc hơn khi tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp đang tồn tại trên địa bàn tỉnh.

 

Trở lại câu chuyện hôm 28/7 mới đây, tại cơ sở Ngọc Hải (đại lý của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy) ở tổ 5, phường Tân Thịnh (TPHB), một số người dân là thành viên, người tiêu dùng sản phẩm đã tập trung tại trụ sở, yêu cầu cơ sở giải quyết trả lại số tiền họ đã nộp vào để mua hàng. Có người nghi ngờ về giá trị hàng hóa do Công ty Thiên Ngọc Minh Uy định cho sản phẩm đã bị tâng lên gấp nhiều lần so với sản phẩm cùng loại có trên thị trường. Liên tiếp trong 2 ngày (1/8 và 6/8), lực lượng QLTT số 1 và Công an TPHB đã phối hợp kiểm tra đột xuất tại cơ sở Ngọc Hải với các nội dung liên quan về thủ tục, giấy tờ, hàng hóa tại kho hàng. Thông qua kiểm tra, cơ sở này đã bộc lộ một số dấu hiệu sai phạm, cụ thể: tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bảng công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Về sản phẩm, phát hiện có 1 máy massage không có nhãn hàng hóa theo quy định, 5 bàn là điện không có dấu hợp quy. Đoàn đã tiến hành niêm phong, tạm giữ sản phẩm sai phạm, đồng thời yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động cho tới khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

 

Mở rộng điều tra, thu thập các tài liệu liên quan, ngày 14/8, đội QLTT số 1 và Công an TPHB đã mời đại diện Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có địa chỉ ở số 15, ngõ 251, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội) lên làm việc tại trụ sở. Lực lượng chức năng đã yêu cầu DN xuất trình các thủ tục giấy tờ liên quan và làm rõ một số nội dung. Theo đó, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy phạm lỗi không thông báo, cung cấp đầy đủ danh sách người tham gia bán hàng đa cấp trước khi những người này triển khai bán hàng hoặc phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc T.ư nơi DN đặt trụ sở chính cho cơ quan QLNN theo quy định tại điểm I, khoản 4, điều 53, Nghị định số 06/2008/NĐ - CP của Chính phủ. Sai phạm nữa là doanh nghiệp bán hàng hóa nhưng không có công bố tiêu chuẩn áp dụng của tổ chức nhập khẩu theo quy định tại khoản 1, điều 17, Nghị định 54/2009/NĐ - CP của Chính phủ ngày 5/6/2009 đối với 5 bàn là điện model A18 - 8 do Trung Quốc sản xuất. Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Mỹ Dung với vai trò trợ lý giám đốc Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, người đại diện tổ chức vi phạm đã ký vào biên bản quyết định xử phạt, cam kết thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả (tạm dừng lưu thông hàng hóa vi phạm cho đến khi nhà nhập khẩu công bố tiêu chuẩn áp dụng, thời hạn 30 ngày). Tiếp đó, lực lượng chức năng làm việc với cơ sở Ngọc Hải làm rõ lỗi vi phạm kinh doanh hàng hóa không nhãn phụ đề tiếng Việt (có 1 sản phẩm máy masage UC995, do Đài Loan sản xuất, trị giá hơn 8 triệu đồng). Ngoài ra còn yêu cầu đại lý công khai bản quy tắc bán hàng đa cấp. Chủ cơ sở là ông Nguyễn Chí Độ, Trưởng phòng Kinh doanh đã thừa nhận hành vi sai phạm và chấp hành xử phạt vi phạm hành chính. Được biết, cơ sở Ngọc Hải chính thức đi vào hoạt động từ trung tuần tháng 4/2012. Sau 4 tháng từ bán hàng đa cấp, cơ sở đã có doanh thu 3,4 tỷ đồng.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Xuân Cương, Chi cục Phó Chi cục QLTT tỉnh cho biết: Bán hàng đa cấp là loại hình kinh doanh có từ lâu trên thế giới. Sau hội nhập WTO, Nhà nước ta đồng ý cho loại hình này du nhập, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Năm 2010 là cao điểm của kinh doanh bán hàng đa cấp trên toàn quốc, tuy nhiên, trong quá trình vận động, không ít doanh nghiệp do không duy trì được uy tín đã chết yểu, một số doanh nghiệp vẫn sống, tồn tại được cho đến nay. Tại tỉnh ta, người dân tìm hiểu những quy định về bán hàng đa cấp còn hạn chế. Trước đây vào năm 2010, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy có 1 cơ sở bán hàng đa cấp do ông Nguyễn Ngọc Thủ ở phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình làm chủ đại lý. Song, thời gian hoạt động chưa được bao lâu đã bộc lộ nhiều sai phạm trong tác nghiệp như không xây dựng và công khai quy tắc hoạt động, kông ký hợp đồng bằng văn bản đối với người tham gia bán hàng đa cấp. Cơ sở của ông Thủ đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt nhiều lần, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy sau đó cũng chấm dứt hợp đồng đại lý. Ngoài mạng lưới của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, một số mạng lưới bán hàng đa cấp 24 giờ, giấc mơ và hạnh phúc gia đình từng có trước đây đều đã đóng cửa. Hiện chỉ còn duy nhất cơ sở Ngọc Hải hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.

 

ông Cương nhận định: Xét về bản chất, bán hàng đa cấp là loại hình được Nhà nước cho phép, đã có không ít doanh nghiệp trưởng thành lên thông qua kinh doanh loại hình này. Tại Hà Nội, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy là doanh nghiệp tương đối lớn, phạm vi chi phối nhiều điểm bán hàng đa cấp các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, do việc tổ chức kinh doanh bán hàng đa cấp chưa tuyên truyền, phổ biến quy tắc hoạt động nên đã gây nhiều thắc mắc, tranh cãi giữa người bán hàng, tham gia bán hàng với chủ cơ sở.

 

Về vấn đề thành viên mua hàng nói riêng, người tiêu dùng nói chung nghi ngờ giá trị của hàng hóa, có suy nghĩ bán hàng đa cấp hoạt động không trung thực là có cơ sở. Theo hóa đơn giá trị gia tăng do Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cung cấp, sản phẩm bàn là đa năng dùng điện 220v, công suất 1.200W có giá chưa đến 200.000 đồng, nhưng giá thành tới tay người tiêu dùng được đội lên tới 800.000 đồng. Có một bất lợi cho người sử dụng sản phẩm là theo quy định giá do doanh nghiệp chủ động xây dựng, đã đăng ký với cơ quan cấp phép, trong khi người mua có tính chất tự nguyện, không ép buộc.

 

Để tránh gặp phải những thua thiệt không đáng có, khuyến cáo người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp và người tiêu dùng sử dụng sản phẩm tìm hiểu kỹ quy tắc hoạt động của mạng lưới, nghiên cứu nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hàng hóa trước khi dùng. Lưu ý với một số ý kiến thắc mắc tương tự trường hợp bác Lê Bá Tưởng, tổ 23, phường Hữu Nghị rằng đã đặt tiền, đăng ký mua sản phẩm với Công ty Thiên Ngọc Minh Uy thông qua đại lý Ngọc Hải nhưng chưa nhận hàng. Trong thời gian được phép ( 5 ngày), bác đã làm đơn tới cơ sở xin rút khỏi mạng lưới, đồng thời xin rút lại số tiền 6,4 triệu đồng đã đặt mua và chấp nhận chịu phạt 5% theo quy định. Nhưng đến nay đã gần 3 tháng trôi qua, cơ sở Ngọc Hải vẫn chưa giải quyết cho bác Tưởng. Đây là một trong những tranh chấp thường hay xảy ra giữa doanh nghiệp và thành viên hay người tiêu dùng hàng hóa. Cơ quan Hội Bảo vệ quyền người tiêu dùng của tỉnh là địa chỉ tin cậy để tổ chức, cá nhân khiếu nại, nhận tư vấn và hỗ trợ can thiệp giải quyết.

 

 

                                                                                 Bùi Minh

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục