Đất chật, người đông, nhiều thanh niên ở xóm Diều Nọi, xã Tân Minh (Đà Bắc) không có việc làm ổn định.

Đất chật, người đông, nhiều thanh niên ở xóm Diều Nọi, xã Tân Minh (Đà Bắc) không có việc làm ổn định.

(HBĐT) - Giở cho chúng tôi xem quyển sổ thống kê những thanh niên tạm vắng đi làm ăn xa, ông Lường Văn Liên - Trưởng công an xã Tân Minh (Đà Bắc), cho biết: Đến giờ chỉ còn khoảng 10 người thỉnh thoảng đi làm xa thôi. Những trường hợp này thường là đi làm thuê hoặc giúp việc gia đình. Nhiều người đi làm ở nơi khác không khai báo với công an. Các đối tượng rủ rê, lôi kéo là người địa bàn khác thường xuất hiện chốc lát tại xã nên rất khó quản lý.

 

Đến nay, theo tìm hiểu của chúng tôi còn có 2 người bị lừa bán sang Trung Quốc hiện vẫn không có tin tức gì. Đó là trường hợp chị Xa Thị Mạnh ở xóm Diều Nọi. Năm 1994 được biết chị đi làm giúp việc cho một gia đình ở Phú Thọ rồi bị bán sang Trung Quốc. Năm 1995, chị Lường Thị Đoàn, sinh năm 1968 cũng bị bán sang Trung Quốc trong hoàn cảnh tương tự. Có thời điểm, cả xã Tân Minh có đến 15 người đi làm ăn xa và không rõ tung tích,  không ít trường hợp khi công an các tỉnh hoặc trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội gửi thông báo về thì xã mới biết. Nguyên nhân chính là nhiều người độ tuổi lao động ở Tân Minh không có việc làm do đất canh tác ít, chủ yếu là đồi dốc lại không có nghề phụ. Tuy nhiên có không ít trường hợp lười lao động muốn có cuộc sống sung túc.

 

Đứng trước thực trạng đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền xã đã vào cuộc tuyên truyền, vận động những người đi làm ăn xa không chính đáng về địa phương. Đến nay đã có 6 người trở về xây dựng gia đình và trở lại làm ăn bình thường. Thực hiện Nghị định 163 của Chính phủ về thi hành các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, UBND xã đã tổ chức học tập, giáo dục tại xã 23 trường hợp và 4 trường hợp gửi đi giáo dục ở nơi khác. Tuy nhiên, khi vận động thanh niên về quê lập nghiệp lại gặp không ít khó khăn. Ông Hà Văn Long - Trưởng xóm Diều Nọi cho biết: cả xóm có 120 hộ dân với 560 lao động. Trong đó có 70 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo. Nguồn thu nhập chủ yếu của bà con là làm nông nghiệp. Nhưng cả xóm chỉ có 11,8 ha lúa, còn lại đồi rừng. Do vậy, nhiều người khi vận động về không có việc làm, các đối tượng rủ đi làm ăn ở nơi khác. Chị Xa Thị Hải ở xóm Diều Nọi cho biết: Chúng em cũng biết làm ăn ở quê là tốt nhất, gần gia đình có điều kiện chăm sóc người thân nhưng khi về không có việc làm. Cả gia đình em có 7 người chỉ có vài trăm mét vuông ruộng lúa. Ông Xa Viết Xuân - Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: điều cốt lõi nhất giải quyết tình trạng này là tạo được việc làm có thu nhập ổn định phù hợp với sức lao động, điều kiện của họ. Do vậy, xã mong chính quyền các cấp, doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện cho con em được học nghề, có việc làm, nghề phụ như làm chổi chít để các cháu không phải đi làm ăn xa. Việc này chỉ riêng chính quyền xã không thể giải quyết được.

 

 

                                                                             Việt Lâm

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục