Một góc thành phố Hòa Bình hôm nay.

Một góc thành phố Hòa Bình hôm nay.

(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình bây giờ đã mang hình hài của trung tâm đô thị với đúng nghĩa và đang chuẩn bị những hành trang phấn đấu trở thành trung tâm đô thị của cửa ngõ vùng Tây Bắc. Còn nhớ cuối năm 2005, thị xã Hòa Bình được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III. Năm 2006, Chính phủ ban hành Nghị định công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh.

 

Nhiều người vẫn bảo đô thị Hòa Bình nâng cấp lên thành phố với một số tiêu chí “gượng ép”. Cho tới nay, có thể khẳng định đó là những mốc thời gian đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của TPHB, đã tranh thủ hiệu quả sự giúp đỡ của T.ư, tỉnh phối hợp với các ban, ngành chức năng xây dựng và triển khai các chương trình hành động quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH.  

5 năm gần đây, TP đạt tăng trưởng kinh tế bình quân 14% trở lên. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,7%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 1.200,4 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2011. Giá trị sản xuất CN-TTCN đạt 501,1 tỷ đồng, đạt 49,23% kế hoạch. Sản lượng lương thực cây có hạt đạt trên 3.558 tấn. Tổng thu NSNN 67,546 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt 27,5 triệu đồng/ người/năm... TPHB là đơn vị dẫn đầu trong nhiều chương trình, phong trào phát triển KT-VH-XH. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường đang được xã hội hóa và mang lại kết quả tích cực. Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ, quản lý giáo dục, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi luôn dẫn đầu tỉnh... Đặc biệt, TPHB đang từng bước giải quyết những vấn đề bức xúc của quá trình phát triển đô thị. TP đã phối hợp với các ngành chức năng xây dựng quy hoạch và quản lý theo quy hoạch. Các quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, quy hoạch ngành, lĩnh vực được điều chỉnh đồng bộ hỗ trợ thành phố phát triển. Qua nhiều lần điều chỉnh cho phù hợp với xu thế phát triển, TPHB đã chính thức được phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHB đến năm 2025 làm cơ sở pháp lý định hướng xây dựng TP phát triển theo hướng dịch vụ, công nghiệp trong tương lai. Đó cũng là căn cứ pháp lý quan trọng để hiện thực hóa các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để tổ chức quản lý cũng như huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. Mấy năm nay đã có nhiều chương trình hành động của tỉnh và TP được hiện thực hóa tạo diện mạo cho sự phát triển của TP, đặc biệt là kết cấu hạ tầng KT-XH. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong vòng 5 năm (2007-2011), tổng kinh phí đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước cho kết cấu hạ tầng của TP đã lên tới 1.637 tỷ đồng với 193 công trình. Nhiều công trình hoàn thành đưa vào khai thác làm thay đổi mạnh mẽ cho diện mạo TP trẻ. Ngoài ra, công tác quy hoạch đã thu hút hàng trăm dự án đầu tư phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ, trung tâm thương mại, hệ thống nhà hàng, khách sạn trung bình và chất lượng cao đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Điểm lại hình ảnh thị xã Hòa Bình mươi năm trước và diện mạo cho đến giờ mới thấy được những bứt phá ngoạn mục của một TP đang trên đà phát triển. TP đang mang trong mình sức sống mới, tư thế mới. Đã có nhà cao tựa núi, có đường đôi trải đầy hoa, cây cảnh, có đèn xanh đỏ văn minh hiện đại, vỉa hẻ, con phố đang được chỉnh trang, có các trung tâm mua sắp đầy ắp hàng hóa, hệ thống thông tin, liên lạc, dịch vụ ngân hàng thuận tiện, khu đô thị, KDC hiện đại đang lấp đầy, hệ thống kè bờ sông Đà, cứng hóa mặt đê Đà Giang. Dòng sông Đà nên thơ được trang điểm thêm ánh điện lung linh huyền ảo khi đêm về. Ngay cả những KDC thời kỳ hậu sông Đà cũng được tu sửa, nâng cấp đầy ắp tiếng cười vui hạnh phúc.  

Bên cạnh đó, TPHB cũng tập trung triển khai những chương trình hành động cụ thể như tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện quy chế quản lý đô thị, xã hội hóa các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, kiện toàn nâng cao chất lượng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. TP đã có và đang tiếp tục hoàn thiện là sự thay đổi trong nhận thức, tư tưởng, hành động với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên, nhân dân để  cùng hướng tới mục tiêu xây dựng TPHB trở thành TP trung tâm của vùng kết hợp nét hiện đại và bản sắc độc đáo.

 

                                                                      Hương Lan

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục