Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH Kỳ Sơn, gia đình anh Đinh Văn Tiến, thôn Quyết Tiến, xã Phúc Tiến đầu tư vào trồng rừng và chăn nuôi cho hiệu quả khá, từng bước thoát nghèo.

Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH Kỳ Sơn, gia đình anh Đinh Văn Tiến, thôn Quyết Tiến, xã Phúc Tiến đầu tư vào trồng rừng và chăn nuôi cho hiệu quả khá, từng bước thoát nghèo.

(HBĐT) - Cùng với cán bộ tín dụng, chúng tôi đến thăm gia đình anh Đinh Văn Tiến ở thôn Quyết Tiến, xã Phúc Tiến là một trong những hộ thoát nghèo từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện Kỳ Sơn.

 

Rót chén nước mời khách, anh Tiến tâm sự: Gia đình chủ yếu làm nông nghiệp với 1.500 m2 ruộng có cần cù lắm cũng chỉ đủ ăn, nói chi đến dư giả nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Từ năm 2008, gia đình anh được vay chương trình hộ nghèo đầu tư trồng keo với diện tích 3 ha, giờ rừng keo đã lên xanh được 3 năm tuổi. Ngoài trồng keo, anh còn trồng xen sắn. Đầu năm 2012, gia đình anh được vay thêm 8 triệu đồng theo chương trình hỗ trợ nhà ở với sự giúp đỡ của anh em, bạn bè đã làm xong ngôi nhà cấp 4 khang trang rộng rãi trị giá khoảng 70 triệu đồng. Hiện, trong chuồng nhà anh nuôi 1 con lợn nái vừa đẻ lứa đầu tiên được 6 con. Chỉ trong 3 năm nữa thôi, rừng keo đến tuổi khai thác sẽ đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nếu như không có vốn hỗ trợ của NHCSXH, không biết đến bao giờ mới xây được nhà. Trường hợp nhà anh Tiến chỉ là 1 ví dụ trong hàng ngàn hộ nông dân thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi.

 

Với đặc thù là các khoản vay nhỏ, đến tận tay người nghèo và đối tượng chính sách ở vùng sâu, xa, NHCS-XH có những đóng góp tích cực vào thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở các xã, thị trấn. Các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã, đang giúp hàng ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách có cơ hội phát triển SX-KD, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

 

Trong triển khai cho vay, NHCSXH huyện không chỉ đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ mà còn quan tâm tuyên truyền chính sách đến người dân, chuyển vốn đến tận tay người cần vốn, đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng vốn như thế nào có hiệu quả. Các tổ chức, hội, đoàn thể, tổ TK&VV đã kiểm tra thường xuyên và hướng dẫn người vay vốn sử dụng đúng mục đích để mang lại hiệu quả kinh tế nâng cao đời sống. Thông qua tín dụng ưu đãi, đồng vốn chính sách đã đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, thực hiện xoá đói - giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, từng bước hiện thực hoá chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Trong năm 2011 có 6.434 hộ sử dụng vốn của ngân hàng, từ nguồn vốn này đã góp phần giúp 20 hộ thoát khỏi ngưỡng đói nghèo. Cũng từ nguồn vốn này, đến nay, toàn huyện đã có 2.146 công trình NSVSMT được xây dựng tại các xã trong huyện; có 1.063 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; chương trình cho vay từ quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm đã giải quyết cho 122 lao động có việc làm mới; 95 hộ nghèo được vay vốn đã xoá được nhà tranh tre dột nát và ổn định cuộc sống; có 3 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ĐBKK được vay vốn không lãi để phát triển SXKD và còn  nhiều hộ tại vùng khó khăn, hộ có thu nhập thấp được vay vốn của NHCSXH cùng với sự nỗ lực của bản thân đang từng bước vượt qua khó khăn thiếu thốn, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống, sớm vượt qua đói nghèo.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Vị, Giám đốc NHCSXH huyện Kỳ Sơn, đối với khu vực nông thôn, kênh tín dụng ưu đãi thông qua phương thức ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy tính công khai, dân chủ, tiết kiệm chi phí; các mối quan hệ giữa NHCSXH với các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền cơ sở và nhân dân thêm gần gũi, bền chặt chẽ hơn. Công tác phối hợp với đoàn thể thực hiện phương thức uỷ thác cho vay tín chấp thông qua Hội Nông dân, Phụ nữ, CCB và Đoàn Thanh niên đã giúp cho đồng vốn được giải ngân đúng đối tượng, hộ nghèo được hỗ trợ, tư vấn, giám sát sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả.

 

Hiện nay, NHCSXH huyện Kỳ Sơn có 10 điểm giao dịch ở các xã, thị trấn trên địa bàn với tổng số 149 tổ TK&VV. Đến hết tháng 8/2012, NHCSXH Kỳ Sơn có tổng dư nợ trên 88 tỉ đồng tập trung vào 9 chương trình tín dụng. Trong đó, tổng dư nợ hộ nghèo đạt 29.743 triệu đồng; tổng dư nợ cho vay HSSV đạt 13.667 triệu đồng; tổng dư nợ cho vay SX-KD đạt 27.307 triệu đồng; tổng dư nợ cho vay NSVSMT đạt 11.451 triệu đồng... Thông qua 9 chương trình tín dụng ưu đãi, hiệu quả đồng vốn đã hỗ trợ tích cực cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển SX-KD, cải thiện đời sống, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Kỳ Sơn, NHCSXH đã tập trung nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước vào một đầu mối thống nhất, tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo, nâng cao nguồn nhân lực và đảm bảo an sinh xã hội, huy động được lực lượng toàn xã hội tham gia vào xóa đói - giảm nghèo, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 21,5 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,5% (tiêu chí mới); góp phần hạn chế cho vay nặng lãi tại khu vực nông thôn. 

 

 

                                                                          Đinh Thắng

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục