Người dân vùng cao Quyết Chiến nắm bắt cơ hội làm giàu từ nghề trồng su su lấy ngọn.

Người dân vùng cao Quyết Chiến nắm bắt cơ hội làm giàu từ nghề trồng su su lấy ngọn.

(HBĐT) - Tháng 8, tháng 9 là thời điểm vùng trồng su su ở xã Quyết Chiến (Tân Lạc) đâm nhiều ngọn nhất. Lúc này, bà con vùng cao khi ấy bước vào dịp thu hái bận rộn, tất bật nhất trong năm. Thường từ rất sớm, người dân trong xóm đã ra vườn lấy ngọn, đến 8 giờ sáng thì gom lại, xếp thành từng bó. Việc hoàn tất cũng vừa lúc lái thương ở dưới xuôi và khách chợ đến lấy hàng chuyển đi tiêu thụ ở khắp gần, xa.

 

Theo chị Đinh Thị Loan – hộ trồng su su ở xóm Biệng, cứ 3 – 5 ngày lại thu hái su su một lần, đó là lúc chưa vào chính vụ. Từ tháng 8 trở đi, hầu như ngày nào các gia đình cũng có ngọn su su cung ứng ra thị trường. So với một số xã vùng cao khác của huyện cùng trồng su su lấy ngọn như Nam Sơn, Ngộ Luông, Lũng Vân, sản lượng, chất lượng ngọn ở đây được xem như tiêu biểu nhất. Cũng chính vì vậy, su su Quyết Chiến được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất, lái thương cũng trả giá nhỉnh hơn so với nơi khác. Hiện tại, giá bán buôn cho khách tại vườn ở đây 3.000 đồng/kg.

 

Xóm Biệng và xóm Bắc Hưng tập trung trồng nhiều su su lấy ngọn nhất. Ở 2 xóm này, có đến hơn 80% hộ gia đình tham gia trồng. Diện tích trồng su su của toàn xã lên đến 38,4 ha. Không tính diện tích của các tổ chức, cá nhân đầu tư trồng, hộ dân trồng có diện tích lớn nhất là 4.000m², hộ neo người, ít đất cũng trồng vài trăm m². Ông Đinh Công Thanh là một trong số những hộ có diện tích trồng su su lớn nhất ở xóm Biệng. Ông cho biết: Nhà trồng được 3.000m² su su. Cách đây chừng dăm năm, cũng như nhiều bà con trong xóm, kinh tế gia đình còn khó khăn lắm. Từ ngày có cây su su, đời sống dần đi lên. Bình quân cứ 1.000m² thu được 1 - 1,2 tấn ngọn/tháng. Với giá bán buôn, ông thu về mỗi tháng ngót chục triệu đồng  - thành quả của 4 năm ròng gắn bó với nghề trồng, lấy ngọn su su.

 

Điều đáng nói là trước đây, cũng giống như ông Thanh, hàng trăm hộ dân trong xã mới biết tới trồng cây su su để lấy quả, giá trị kinh tế vừa thấp, sản xuất lại manh mún. Năm 2008, mô hình trồng su su lấy ngọn được tỉnh lựa chọn triển khai tại các xã vùng cao của huyện Tân Lạc đã tìm ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, làm đổi thay cuộc sống của bao người dân nơi đây. Nhờ sự hướng dẫn, chỉ đạo chăm sóc, chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà con trong xã đã hứng khởi, chí thú học tập, làm theo và nhân rộng thành công của mô hình. Làm theo cách mới là đánh luống, làm giàn và bón phân cân đối, diện tích su su của bà con cho nhiều ngọn, đều ngọn, thu hái gần như quanh năm.     

 

Sau hơn 4 năm phát triển vùng trồng su su, kinh tế hộ ở xã Quyết Chiến đã có nhiều cải thiện, trồng su su lấy ngọn đã trở thành nghề mang lại thu nhập ổn định, thu hút đông đảo lao động nông thôn. So với trồng màu, giá trị từ cây su su mang lại cao gấp 4 - 5 lần. Hầu hết các hộ tham gia trồng su su lấy ngọn đã thắng nghèo, vươn tới cuộc sống ấm no, đầy đủ. Hàng chục hộ có kinh tế khá, giầu, thu nhập từ 100 triệu đồng đến 300 – 400 triệu đồng/năm như gia đình ông Đinh Công Thanh, Bùi Văn Thắng, bà Bùi Thị Mửu ở xóm Biệng.

 

                            

                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục