Một điểm bán đèn lồng tại đường Cù Chính Lan – thành phố Hòa Bình vắng khách.

Một điểm bán đèn lồng tại đường Cù Chính Lan – thành phố Hòa Bình vắng khách.

(HBĐT) - Năm nay, ở vào lúc Tết Trung thu 2012 đã gần kề, các điểm bán đèn lồng trên các tuyến phố vẫn đìu hiu khách. Thông tin đèn lồng xuất xứ Trung Quốc có muối cadimi (Cd) sử dụng như là chất tạo màu có hàm lượng cao gấp nhiều lần mức cho phép theo tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em, có thể dẫn đến nhiều loại bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, thiếu máu, loãng xương, gây dị dạng cho thai nhi (đối với phụ nữ mang thai)… sau nhiều lần tiếp xúc, cầm nắm đã khiến người tiêu dùng không mặn mà.

 

Với chị Bùi Khánh Vân ở tổ 16, phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình) cũng giống như nhiều người tiêu dùng khác từng xem đèn lồng là một trong những đồ chơi phổ biến, có sức hấp dẫn cả về màu sắc, tính năng. Thủa còn thơ bé, chị đã rất thích chơi đèn lồng. Nay trưởng thành, có gia đình riêng, có con nhỏ, sở thích đó vẫn không thay đổi. Chị Vân cho biết: Dịp Trung thu đến cửa hàng đồ chơi, nhìn góc treo đèn lồng rực rỡ, mình ngắm mãi vẫn không chán mắt. Bé nhà mình thường đi theo chọn đồ cũng đòi mua bằng được một chiếc đèn lồng. Nhưng thông tin về đèn lồng có chất độc hại khiến mình rất sợ. Mình mua rồi và giờ bỏ đi, không dám cho bé nhà mình chơi nữa.

 

Người tiêu dùng không chỉ quay lưng với đèn lồng mà với một số các đồ chơi khác như súng nhựa, kiếm… cũng thận trọng hơn. Chị Phạm Thị Liên – một chủ cửa hàng đèn lồng ở tổ 5, phường Thái Bình (thành phố Hòa Bình) than thở: 3, 4 ngày nay, họa hoằn mới thấy có người hỏi mua đèn lồng. Mọi năm, vào giờ này, chị bán 20 – 25 đèn lồng/ngày nhưng nay, ngày bán được 1 đèn, có ngày không bán được chiếc nào. Cửa hàng chị nhập về gần 200 đèn lồng phục vụ người dân mua sắm dịp Trung thu nhưng với đà này chắc đành mất vốn. Các mặt hàng đồ chơi khác cũng bán chậm hơn so với mọi năm.

 

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hàng trăm điểm bán đèn lồng và đồ chơi trẻ em vào dịp Tết Trung thu. Trong khi các sản phẩm hàng hóa có xuất xứ trong nước chiếm phần khiêm tốn thì đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc lại vô cùng phong phú, đa dạng và gần như chiếm lĩnh thị trường. Đèn lồng Trung Quốc có chất độc hại là cảnh báo của cơ quan chức năng giúp người dân có hành vi thận trọng khi sử dụng, tiêu dùng. Một chủ cửa hàng đồ chơi ở chợ thị trấn Kỳ Sơn tiết lộ: Đèn lồng và một số đồ chơi bằng nhựa khác đều là hàng của Trung Quốc, từ đầu mối chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn) chuyển theo xe hàng phân phối cho tiểu thương các chợ.

 

Mặc dù các điểm bán không thu hút khách nhưng số lượng treo bán đèn lồng vẫn ngập tràn là ghi nhận của chúng tôi sau chuyến khảo sát thị trường. Đại diện Chi cục QLTT – ông Vũ Xuân Cương, Chi cục phó cho biết: Toàn lực lượng đang triển khai đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường đồ chơi trẻ em, theo đó tập trung phát hiện, xử lý hàng nhập lậu, hàng cấm (đồ chơi bạo lực như súng, kiếm), sản phẩm không có dấu hợp quy… nhằm ngăn chặn các sản phẩm đồ chơi không đảm bảo chất lượng lưu hành trên thị trường. Về thông tin đèn lồng có hàm lượng chất cấm vượt quá mức cho phép nhiều lần, ông Lê Đình Hiếu – Chi cục phó Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh cung cấp thêm: Đơn vị đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh, nếu thực hiện lấy mẫu đèn lồng sẽ đưa đi Trung ương để kiểm nghiệm, đưa ra kết luận. Đó là căn cứ để xác định sản phẩm trên thị trường tỉnh có chất độc hại không, từ đó tiến hành các bước tiếp theo như phối hợp với QLTT rà soát, thu hồi sản phẩm.

                                                                      

 

                                                           Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục