Nông dân xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất bình quân ước đạt 46 tạ/ha.

Nông dân xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất bình quân ước đạt 46 tạ/ha.

(HBĐT) - Theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn: Vụ mùa, hè thu năm nay toàn huyện trồng 5.416,3 ha lúa (đạt 105,07% kế hoạch), 1.594 ha ngô (đạt 101,08% kế hoạch), 329,2 ha khoai lang (đạt 109,73% kế hoạch) và trên 800 ha các loại rau, đậu, lạc, cây hàng năm và cây thực phẩm khác. Đến cuối tháng 9, các xã, thị trấn bắt đầu thu hoạch lúa và hoa màu, trong đó các địa bàn thu hoạch sớm nhất là xã Hương Nhượng, Tân Mỹ, Vũ Lâm, Bình Chân…

 

Thống kê sơ bộ đến ngày 3/10, toàn huyện đã thu hoạch trên 1.800 ha lúa, chiếm 33,3% tổng diện tích gieo cấy; diện tích các loại cây màu đã thu hoạch đạt gần 1.000 ha, chiếm 35% tổng diện tích gieo trồng.

 

Ông Bùi Văn Dậy, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Diễn biến vụ mùa, hè thu năm nay tương đối thuận lợi. Nhìn chung, các loại cây trồng (trong đó có hai cây trồng chủ lực là lúa và ngô) sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng khá so với trung bình vài năm trở lại đây. Cụ thể, năng suất lúa bình quân ước đạt 46,5 tạ/ha, năng suất ngô bình quân ước đạt 37 tạ/ha. Như vậy, năng suất bình quân cả năm của cây lúa ước đạt 50,4 tạ/ha, cây ngô ước đạt 35,6 tạ/ha.

 

Với tiến độ hiện nay, huyện Lạc Sơn phấn đấu đến ngày 10/10 sẽ cơ bản hoàn tất thu hoạch vụ mùa, hè thu. Tuy không kịp khung thời vụ tốt nhất cho sản xuất vụ đông (thường được ngành chức năng khuyến cáo là trong tháng 9 kéo dài đến trung tuần tháng 10), nhưng với sự chủ động cao nhất có thể, huyện Lạc Sơn phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. Theo đó, toàn huyện sẽ gieo trồng khoảng 2.500 ha các loại cây vụ đông, gồm 1.000 ha ngô, 600 ha khoai lang, 500 ha rau, 250 ha đậu, 100 ha lạc và 50 ha đậu tương. Bám sát kế hoạch sản xuất đã xây dựng, UBND huyện đôn đốc các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ mùa, hè thu, thu hoạch đến đâu tranh thủ làm đất ngay đến đó - nhất là trên những chân ruộng cấy lúa mùa sớm để khẩn trương gieo trồng các loại cây vụ đông phù hợp. Đặc biệt, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể từng loại đất để bố trí sản xuất cho hợp lý. Bà con nên tận dụng các loại đất bưa bãi, đất đồi thấp, đất ven sông, suối, vườn nhà... để mở rộng diện tích cây vụ đông, tránh để đất hoang, đất trống trong vụ sản xuất quan trọng này./.

 

 

                                                                                Thu Trang

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục