Tận dụng cây luồng, người dân xã Tân Mai (Mai Châu) phát triển nghề chẻ tăm mành để tăng thêm thu nhập.

Tận dụng cây luồng, người dân xã Tân Mai (Mai Châu) phát triển nghề chẻ tăm mành để tăng thêm thu nhập.

(HBĐT) - Anh Bùi Văn Điệp ở xóm Bãi Sang, xã Tân Mai (Mai Châu) nhận chăm sóc khoảng 2 ha rừng luồng phòng hộ và đất trồng cây nông nghiệp ngắn ngày ít. Thu nhập từ nông nghiệp của gia đình anh cũng như các hộ khác trong xóm mỗi năm chỉ vài bao tải ngô. Trong khi đó, đất lúa hầu như chẳng có. Tổng thu nhập cả gia đình từ cây luồng và ngô chừng vài triệu đồng/năm. Nhờ năng động, gia đình anh Điệp thu mua ngô của bà con trong xã bán cho tiểu thương nên kinh tế cũng có phần khấm khá hơn các hộ khác.

 

Theo anh Điệp, xã Tân Mai tuy là vùng lòng  hồ nhưng muốn nuôi cá cũng chẳng có vốn, cuộc sống của bà con trong xã hầu như chỉ trông chờ vào cây rừng và một ít đất sản xuất nên thu nhập chẳng thấm vào đâu.

 

Ông Bùi Xuân Tin, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Mai cho biết: Xã Tân Mai có tổng diện tích trên 3.180 ha, ngoài đất SXNN vào khoảng trên 94 ha/năm, đất lâm nghiệp bao gồm cả rừng lau lách và rừng phòng hộ chiếm trên 90% diện tích. Toàn xã có khoảng 500 hộ với trên 2.000 nhân khẩu. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 mới đạt 4,2 triệu/ người/năm. Số hộ nghèo trong xã hiện còn gần 49%. Cũng theo ông Bùi Xuân Tin, đời sống nhân trong xã nhiều năm trở lại đây mặc dù được Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng điện, đường, trường, trạm và các công trình khác, nhưng do là xã vùng lòng hồ cách trở cộng với đất sản xuất không nhiều nên rất khó tìm hướng phát triển kinh tế cho nhân dân.

 

Để giải quyết tình trạng này, theo ông Bùi Xuân Tin, hiện, xã còn khoảng trên 300 ha đất rừng lau lách và cây tạp thuộc khu vực phòng hộ. Nếu số diện tích này được chuyển đổi sang đất sản xuất sẽ giúp cho bà  con phần nào khó khăn, giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập. Tuy vậy, về thủ tục để chuyển đổi từ đất rừng phòng hộ lau lách sang đất sản xuất trồng cây có giá trị kinh tế cao phải qua nhiều ban, ngành, đơn vị xét duyệt. Bởi vậy nhiều năm nay, Tân Mai vẫn chưa biết phải làm thế nào để chuyển đổi.

 

Để tạo điều kiện cho người dân xã Tân Mai có đất sản xuất, trong tình  hình hiện nay rất cần có sự quan tâm của các cấp, ngành cũng như huyện Mai Châu quan tâm, định hướng kịp thời, nhất là về mặt thủ tục trong vấn đề chuyển đổi từ đất rừng tạp và lau lách thuộc khu vực phòng hộ không xung yếu sang đất sản xuất,    tạo điều kiện cho người  dân có điều kiện mở mang, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

 

 

                                                                                       H.Trung

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 9/5

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 9/5, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xây dựng Nghị định quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giá đất

Ngày 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến về xây dựng Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định về giá đất. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn 1) đang bị chậm tiến độ vì vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục