Đường giao thông đến trung tâm xã quanh co và hẹp dẫn đến việc lưu thông và trao đổi hàng hóa của người dân trong xã gặp nhiều khó khăn.

Đường giao thông đến trung tâm xã quanh co và hẹp dẫn đến việc lưu thông và trao đổi hàng hóa của người dân trong xã gặp nhiều khó khăn.

(HBĐT) - Xã Tân Mai là xã thuộc vùng 135 của huyện Mai Châu, xã có diện tích tự nhiên là 3.475,69 ha, trong đó, diện tích mặt hồ sông Đà 659 ha. Dân cư được phân bố tại 7 xóm, có 364 hộ với 1.398 khẩu được chia thành 2 vùng khác nhau là vùng dân tộc Dao và vùng dân tộc Mường sống rải rác ven sông Đà. Có địa giới giáp xã Chiềng Yên, huyện Mộc Châu, Sơn La.

 

Hiện nay, bình quân thu nhập đầu người của Tân Mai vẫn còn ở mức 4,5 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo (tiêu chí mới) còn ở mức cao là 75,63%, tăng trưởng kinh tế đạt 5,5%.  Vì vậy, để thực hiện mục tiêu tăng thu nhập, ổn định KT-XH, giảm tỷ lệ hộ nghèo, Đảng bộ tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào hoạt động xóa đói - giảm nghèo, nỗ lực phấn đấu, chủ động vươn lên thoát nghèo; phát huy thế mạnh trong nuôi cá lồng và phủ xanh đất trống - đồi núi trọc, lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao để xây dựng mô hình điểm và từng bước nhân rộng gắn với hỗ trợ các nguồn vốn của các dự án đầu tư để phát triển ngành nghề nhưng phải đảm bảo phát triển một cách khoa học, bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức xã hội, đoàn thể tập trung chăm lo giải quyết việc làm cho người lao động.

 

Ưu thế lớn nhất của xã là có diện tích rừng lớn, được trồng chủ yếu tre, luồng, xoan, keo lai nhưng thời gian cho người dân thu hoạch được sản phẩm cũng phải từ 4-5 năm, thời gian quay vòng lâu nên sản xuất của người dân vẫn mang tính tự cung, tự cấp. Vừa qua, lũ quét gây ảnh hưởng một phần lớn diện tích đất canh tác, số khu vực có nguy cơ sạt lở cao, một số công trình phúc lợi xã hội thuộc các chương trình, dự án Nhà nước đầu tư như: điện, trường, trạm, giao thông đã xuống cấp, hư hỏng đã tác động không nhỏ tới đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 

Trong 8 tháng qua, UBND xã đã tập trung phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và xóm khắc phục khó khăn tận dụng diện tích có thể gieo trồng với tổng diện tích lúa nước được 24 ha, đạt 50%; 52ha ngô, đạt 86,66%, năng suất lúa ước đạt 30 tạ/ha so với kế hoạch. Nhiều hộ gia đình đã tận dụng diện tích sẵn có trên mặt hồ nhân rộng lên 64 lồng cá bằng nhiều nguồn vốn Chương trình 135, vốn DA ổn định dân cư vùng lòng hồ sông Đà. Bên cạnh đó, việc kế hoạch trồng rừng do dự án PI tài trợ cho xã 150 ha cây luồng, đến thời điểm này đã trồng được trên 80 ha; Ngoài ra về giao thông thủy lợi, xã đã kết hợp với Đoàn xã và nhân dân tu sửa trên 5 km các tuyến đường nội xóm, nạo vét gần 2 km kênh mương. Do kinh tế còn chậm phát triển nên đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân còn hạn chế nhiều mặt điển hình như giáo dục, do trường được xây dựng ven hồ, có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa bão và với trang thiết bị giảng dạy đã bị hư hỏng, cũ do đó đã tác động không nhỏ đến tư tưởng của giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh.

 

Đồng chí Đinh Văn Mạnh cho biết thêm: vì Tân Mai là một xã vùng hồ nên việc phát huy nội lực gắn với chương trình xây dựng mục tiêu quốc gia xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn, ngành nghề chủ yếu của người dân là tự phát nên nhiều năm qua, xã vẫn lúng túng để tìm hướng thoát nghèo. Vì vậy, trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư về cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi phục vụ dân sinh; đưa con giống, cây trồng và chuyển giao KH-KT đến các hộ gia đình khó khăn trong xã Tân Mai nói riêng và các xã vùng hồ sông Đà nói chung để nhân dân vùng lòng hồ tăng thu nhập, từng  bước ổn định kinh tế, xóa đói – giảm  nghèo.

 

 

                                                                          Lưu An

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục